Doanh nghiệp VN30 nào mang nhiều tiền nhất cho cổ đông trong quý 3?

Doanh nghiệp VN30 nào mang nhiều tiền nhất cho cổ đông trong quý 3?

“Cỗ máy kiếm tiền” của các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam dường như đang giảm tốc trong quý 3, giữa lúc môi trường kinh doanh trở nên thách thức hơn.

Phần lớn doanh nghiệp trong VN30 đều ghi nhận sự thụt lùi về lãi ròng trong quý 3, chỉ riêng Vinhomes báo lãi tăng đột biến nhờ ghi nhận doanh thu khủng từ hoạt động tài chính.

Tổng lợi nhuận ròng của nhóm VN30 (loại trừ các doanh nghiệp tài chính) đạt gần 26.6 ngàn tỷ đồng, giảm hơn 20% so với cùng kỳ.

Đà giảm diễn ra trong hoàn cảnh kinh doanh có nhiều thách thức hơn: Lãi suất ngày càng tăng, trong khi nhu cầu suy giảm trong bối cảnh lạm phát cao và Chính phủ đưa ra các động thái siết chặt quản lý.

Các vị trí đầu trong bảng xếp hạng lợi nhuận cũng có nhiều xáo trộn. Vinhomes bất ngờ trở lại đầu bảng với khoản lãi ròng hơn 14 ngàn tỷ đồng trong quý 3, chủ yếu là khoản lãi từ hoạt động tài chính. Như vậy, cứ mỗi giây, cánh tay bất động sản của Vingroup mang về 1.8 triệu đồng cho cổ đông, tương đương 6.6 tỷ đồng mỗi giờ.

GAS lùi về vị trí thứ 2 khi giá dầu bắt đầu hạ nhiệt. Quý 3/2022, gã khổng lồ dầu khí Việt Nam lãi ròng hơn 3 ngàn tỷ đồng, tương đương gần 400 ngàn đồng mỗi giây.

Trong khi đó, Vinamilk vươn lên vị trí thứ 3 với lãi ròng 2.3 ngàn tỷ đồng. Với mức lợi nhuận này, bà hoàng ngành sữa mang về cho cổ đông gần 300 ngàn đồng mỗi giây, tương đương 1 tỷ đồng mỗi giờ.

Đáng chú ý, vua thép Hòa Phát nay đã tụt xuống cuối bảng xếp hạng trong bối cảnh ngành thép rơi vào cảnh khốn đốn. Trong quý 3/2022, “vua thép” lỗ ròng gần 1.8 ngàn tỷ đồng, đánh dấu quý tồi tệ nhất từ trước tới nay. Đây chỉ mới là quý lỗ thứ hai của vua thép Việt Nam trong 15 năm qua.

Các ông lớn bất động sản cũng rơi vào tình cảnh ngày càng khó khăn trước các động thái siết tín dụng, pháp lý và gần đây hơn là nguồn vốn từ trái phiếu. PDR, KDHNVL hiện đang đứng vị trí 10, 12, 13 trong bảng xếp hạng.

Về doanh thu, Petrolimex vẫn trụ ngôi đầu bảng với gần 74 ngàn tỷ đồng. Như vậy, cứ mỗi giây, ông lớn dầu khí này mang về gần 9.3 triệu đồng doanh thu.

Doanh nghiệp VN30 mang về bao nhiêu doanh thu mỗi giây?

Doanh nghiệp VN30 mang về bao nhiêu lợi nhuận mỗi giây?

Lưu ý: Danh sách trên không tính đến các doanh nghiệp tài chính như ngân hàng, bảo hiểm và chứng khoán.

VN30 là chỉ số chứng khoán tại Sở GDCKTPHCM (HOSE), bao gồm 30 cổ phiếu vốn hóa lớn nhất thị trường (đi kèm việc thỏa mãn các tiêu chí về thanh khoản, tỷ lệ free-float). Những cổ phiếu góp tên trong rổ chỉ số đều là của các doanh nghiệp hàng đầu tại mỗi lĩnh vực mà họ tham gia kinh doanh.

Nội dung: Vũ Hạo

Thiết kế: Tuấn Trần

FILI

Tin cùng chuyên mục