[Infographic] Cuộc chiến vương quyền kết thúc, cánh cửa nào sẽ mở ra cho Bibica?

[Infographic] Cuộc chiến vương quyền kết thúc, cánh cửa nào sẽ mở ra cho Bibica?

Giấc mơ chèo lái Bibica trở thành công ty sản xuất kinh doanh bánh kẹo hàng đầu Việt Nam của Lotte đã chính thức chấm dứt. “Cuộc tình” này dẫu ít nhiều đã để lại vô vàn dấu ấn cho giới đầu tư.

Những tưởng sự góp mặt của Lotte Corporation vào CTCP Bibica (HOSEBBC) sẽ mở ra cơ hội đổi mới, đưa Bibica sang trang mới. Thế nhưng, sự can thiệp quá sâu vào nội bộ Bibica của đơn vị Hàn Quốc đã đẩy doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo này vào thế khó. Đây chính là một trong những mặt trái của thương vụ M&A. Nếu không cùng nhau nhìn về một hướng, sự tình sẽ dẫn đến những mâu thuẫn gay gắt và rồi doanh nghiệp chính là người hứng chịu tất cả.

Ban đầu, Lotte bước chân vào Bibica và hỗ trợ doanh nghiệp này về mọi mặt như dây chuyền sản xuất, xây dựng 2 nhà máy (Bibica Miền Đông giai đoạn 2 và nhà máy Bibica Miền Bắc) cũng như phân phối sản phẩm xuất khẩu sang Hàn Quốc… Không thể phủ nhận những điều tốt đẹp mà trước đó Lotte đã đem đến cho Bibica, nhưng phải chăng những “món quà” đó đều có mục đích? Ý định ngấm ngầm “thâu tóm” trọn bộ Bibica của đơn vị Hàn Quốc dần được thể hiện rõ sau khi Lotte đầu tư được 5 năm. Muốn đổi tên Bibica thành Lotte - Bibica, can thiệp quá sâu vào nội bộ doanh nghiệp, điều này thật sự là muốn tốt cho Bibica hay Lotte? Đó  là những câu hỏi mà các cổ đông Bibica đều biết rất rõ đáp án.

Căng thẳng giữa 2 đơn vị này chỉ “nguội dần” từ khi có sự xuất hiện của Tập đoàn Pan (HOSEPAN) chính thức thay thế nhóm SSI để trở thành cổ đông lớn thứ hai tại BBC đã chấm dứt tham vọng thâu tóm của Lotte thì hoạt động kinh doanh của Công ty bắt đầu ổn định trở lại.

Tranh giành, đấu xé, bất thành trong việc kiểm soát Bibica…, Lotte chọn cách “dứt tình” sau hơn 13 năm hợp tác. Mối lương duyên này đã để lại rất nhiều bài học cho các doanh nghiệp về việc tìm kiếm đối tác, M&A hay việc nới room sở hữu của cổ đông ngoại…

Đối tác nhận chuyển nhượng toàn bộ số vốn mà Lotte vừa thoái khỏi Bibica vẫn là một ẩn số nhưng có lẽ rất nhiều nhà đầu tư kỳ vọng PAN chính là đơn vị đã chi hơn 465 tỷ đồng để thực hiện thương vụ sang tay này. Bởi lẽ trước đó, PAN bước chân vào Bibica với mục đích đầu tư lâu dài và khi quy về chung một mối là PAN thì Bibica sẽ ổn định hơn và quay lại với hành trình chinh phục thị trường bánh kẹo trong và ngoài nước.

Tiên Tiên

FILI

Tin cùng chuyên mục