Nga tiếp tục cung ứng khí đốt qua Nord Stream 1

Nga tiếp tục cung ứng khí đốt qua Nord Stream 1

Nga đã nối lại việc bơm khí đốt qua châu Âu thông qua đường ống Nord Stream 1 sau khi giai đoạn bảo trì 10 ngày kết thúc. Điều này giúp xoa dịu phần nào nỗi lo về nguồn cung tại châu Âu sau những ngày lo sợ cao độ về một sự gián đoạn dòng chảy khí đốt kéo dài. Tuy nhiên, nhiêu đây vẫn chưa đủ để chấm dứt nỗi lo trong mùa đông lạnh giá.

Đường ống Nord Stream 1 đã ngừng hoạt động từ ngày 11/7 để bảo trì. Nhưng ngay cả trước khi tạm dừng, dòng chảy khí đốt qua đường ống này đã tụt về mức chỉ còn 40% công suất trong bối cảnh Nga và phương Tây căng thẳng vì cuộc chiến tranh ở Ukraine.

Dữ liệu từ Nord Stream cho thấy sau khi hoạt động trở lại, dòng chảy khí đốt vẫn ở mức 40% công suất. Trước đó 1 ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo rằng nguồn cung có thể giảm thêm hoặc thậm chí là dừng chảy hoàn toàn.

Việc nối lại vận chuyển dầu khí thông qua Nord Stream ở mức thấp hơn nhiều so với công suất hàm ý rằng Đức - một quốc gia có mức độ phụ thuộc rất lớn vào năng lượng Nga – và các nền kinh tế châu Âu khác sẽ tiếp tục trầy trật để tìm đủ khí đốt cho mùa đông này.

“Xét tới mức giảm 60% công suất của đường ống và bất ổn chính trị hiện nay, chưa có lý do gì để tin rằng mọi chuyện đã ổn”, ông Klaus Mueller, Chủ tịch cơ quan vận hành mạng lưới khí đốt của Đức, viết trên Twitter.

Dòng chảy khí gas đi qua các tuyến đường ống khác, chẳng hạn đi qua Ukraine, đã giảm nhiều kể từ khi Nga khởi động chiến dịch quân sự đặc biệt.

Trước đo,s Đức và một số quốc gia khác tại châu Âu kích hoạt giai đoạn đầu tiên của kế hoạch khẩn cấp về khí đốt. Hy Lạp ngày 21/7 tuyên bố sẽ tiến hành cắt điện luân phiên nếu cần thiết.

EU muốn dự trữ khí đốt tại khu vực phải đạt 80% trước ngày 01/11. Tuy nhiên, đến hiện tại, dự trữ khí đốt của khối này mới đầy 2/3 và tốc độ làm đầy ngày càng chậm lại.

Ở mức công suất này, cơ quan điều tiết mạng lưới khí đốt của Đức cho biết nước này sẽ gặp khó trong việc đạt mục tiêu dự trữ khí đốt của mình là đạt 95% trước ngày 01/11. Berlin cũng nói sẽ triển khai thêm các biện pháp khác để tiết kiệm khí đốt.

“Khả năng gián đoạn nguồn cung khí đốt trong thời gian tới là hoàn toàn có thể trở thành hiện thực, vì Nga sẽ còn tăng sức ép kinh tế và chính trị lên châu Âu khi mùa đông đến gần”, Penny Leake, Chuyên viên phân tích của Wood Mackenzie, nhận định.

Để ngăn chặn nguy cơ khủng hoảng khí đốt leo thang trong mùa đông năm nay, Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất tất cả các quốc gia thành viên EU tự nguyên cắt giảm 15% lượng tiêu thụ khí đốt (so với bình quân cùng kỳ 2016-2021) trong thời gian từ tháng 8/2022-3/2023. Đề xuất này của EC có thể trở thành một mục tiêu bắt buộc trong trường hợp khẩn cấp về nguồn cung.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FILI