Đức tuyên bố sẽ tiếp tục mua dầu từ Nga bất chấp xung đột tại Ukraine

Đức tuyên bố sẽ tiếp tục mua dầu từ Nga bất chấp xung đột tại Ukraine

Đức sẽ tiếp tục mua khí thiên nhiên, dầu và than đá từ Nga, bất chấp cuộc xung đột tại Ukraine, chính quyền tại Berlin cho biết trong ngày 07/03.

Đức và châu Âu quá phụ thuộc vào nguồn năng lượng từ Nga đến nỗi không thể cắt dứt quan hệ thương mại với Moscow trong ngắn hạn, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết trong một tuyên bố. Họ cần năng lượng để phát điện, sưởi ấm và sản xuất công nghiệp.

“Nguồn năng lượng dành cho sưởi ấm, đi lại, phát điện và sản xuất công nghiệp của châu Âu không thể tìm ở đâu khác tại thời điểm này”, ông Scholz cho biết. Thủ tướng Đức nói thêm nguồn năng lượng nhập khẩu từ Nga thật sự thiết yếu với đời sống hàng ngày của người dân.

Đức trước đó cam kết đa dạng hóa nguồn cung năng lượng, nhất là khí gas, sau khi Nga khởi động chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo Đức sẽ khó lòng thực hiện điều này trong ngắn hạn vì hạn chế về nguồn nhập khẩu và cần có thời gian để thích ứng với cơ sở hạ tầng năng lượng của Đức.

Theo số liệu chính thức, Đức nhập khẩu hơn 50% khí gas, hơn 30% than đá và 25% dầu mỏ từ Nga. Đức cũng là quốc gia nhập khẩu khí gas từ Nga nhiều nhất thế giới.

Đây là lý do tại sao hoạt động giao thương trong lĩnh vực năng lượng chưa bị các nước phương Tây áp lệnh trừng phạt, ông Scholz cho biết. “Chúng tôi đã quyết định tiếp tục nhập nguồn cung từ phía Nga”, ông nói.

Vũ Hạo (Theo WSJ)

FILI