Dầu giảm phiên thứ 2 liên tiếp do lo ngại về nhu cầu

Dầu giảm phiên thứ 2 liên tiếp do lo ngại về nhu cầu

Giá dầu giảm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (13/8), sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cảnh báo rằng tăng trưởng nhu cầu dầu thô và các sản phẩm năng lượng sẽ giảm mạnh khi sự gia tăng số ca nhiễm Covid-19 trên toàn thế giới buộc Chính phủ các nước khôi phục các lệnh hạn chế đi lại.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng dầu Brent lùi 21 xu (tương đương 0.3%) xuống 71.10 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI mất 12 xu (tương đương 0.2%) còn 68.97 USD/thùng. Cả 2 hợp đồng này đều gần như đi ngang trong tuần qua.

Jeffrey Halley, Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Oanda tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, nhận định: “Sự thay đổi đột ngột của IEA đã ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý và kìm hãm đà tăng của giá dầu, đưa ra tác động thực tế về biến thể Delta”.

Tăng trưởng nhu cầu dầu thô đã chững lại trong tháng 7 và dự kiến sẽ tăng với tốc độ chậm hơn trong nửa cuối năm 2021 bởi vì sự gia tăng số ca nhiễm Covid-19 từ biến thể Delta, IEA cho biết vào ngày 12/8.

JPM Commodities Research cho hay: “Hiện chúng tôi nhận thấy đà phục hồi nhu cầu bị đình trệ trong tháng này với nhu cầu dầu chỉ đạt 98.3 triệu thùng/ngày trong tháng 8 và bình quân đạt 97.9 triệu thùng/ngày trong tháng 9, ngang bằng với mức bình quân gần 98 triệu thùng/ngày trong tháng 7”.

Tương tự, Goldman Sachs đã hạ dự báo thâm hụt dầu toàn cầu từ 2.3 triệu thùng/ngày xuống còn 1 triệu thùng/ngày trong ngắn hạn khi nhu cầu dự kiến giảm trong tháng 8 và tháng 9. Nhìn xa hơn những rủi ro ngắn hạn từ biến thể Delta, Ngân hàng này vẫn kỳ vọng nhu cầu tiếp tục phục hồi cùng với tỷ lệ tiêm ngừa vắc-xin Covid-19 gia tăng.

Ngược lại, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) vào ngày 12/8 vẫn giữ nguyên dự báo về đà phục hồi nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay và nhận định tăng trưởng hơn nữa vào năm 2022, bất chấp lo ngại ngày càng tăng về sự bùng phát số ca nhiễm Covid-19.

Trong báo cáo định kỳ hàng tháng, OPEC cũng nâng dự báo nguồn cung trong năm tới từ các nhà sản xuất khác, bao gồm các nhà sản xuất dầu đá phiến ở Mỹ, điều này có thể gây khó khăn cho những nỗ lực của OPEC và các đồng minh, được gọi chung là nhóm OPEC+, nhằm đạt được cân bằng trên thị trường.

An Trần (Theo CNBC)

FILI