Thị trường chứng khoán sẽ ra sao khi Fed dự báo sớm nâng lãi suất năm 2023?

Thị trường chứng khoán sẽ ra sao khi Fed dự báo sớm nâng lãi suất năm 2023?

Tác động rõ ràng nhất sau tin Fed dự báo sẽ sớm nâng lãi suất trở lại vào cuối năm 2023 là ảnh hưởng tiêu cực đến TTCK toàn cầu, nhưng đa phần các chuyên gia đều cho rằng đây chỉ là điều chỉnh tạm thời.

* Fed dự báo có 2 đợt nâng lãi suất trong năm 2023, không đề cập tới thời điểm "siết van" bơm tiền

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định không tăng lãi suất trong phiên họp chính sách vừa kết thúc rạng sáng ngày 17/06 (theo giờ Việt Nam). Tuy nhiên, Fed dự báo đợt nâng lãi suất có thể đến sớm nhất là năm 2023, sớm hơn dự báo hồi tháng 3/2021 là không nâng lãi suất cho tới ít nhất là năm 2024.

Nhận định về ảnh hưởng từ động thái của Fed, đa phần các chuyên gia đều cho rằng đà giảm trong phiên 17/06 của TTCK Mỹ, các nước khác cũng như Việt Nam đã có thể dự đoán trước và cần có thời gian để điều chỉnh.

Ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc Tư vấn đầu tư CTCK Maybank Kim Eng (MBKE) cho rằng trong ngắn hạn, việc Fed dự báo khả năng tăng lãi suất sớm trở lại có thể tác động tiêu cực đến thị trường chứng khoán (TTCK). Nhìn chung các kênh đầu tư mạo hiểm đều sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực, còn kênh đầu tư an toàn sẽ có xu hướng tích cực hơn khi dòng tiền chuyển kênh.

Ông Phan Dũng Khánh

TTCK Việt Nam có thể chịu tác động tiêu cực nhiều hơn bởi vì TTCK Việt Nam trong 2 năm qua là một trong những thị trường tăng mạnh nhất thế giới, tăng mạnh hơn cả Mỹ và nhiều quốc gia khác. Nếu chỉ tính chỉ số HNX-Index thì đứng số 1 thế giới, còn nếu tính VN-Index thì nằm trong top 5. Đầu năm 2020, khi dịch Covid-19 xảy ra HNX-Index chỉ có 90 điểm, vào thời điểm cao nhất HNX-Index đã tăng đến 330 điểm. Điều này cũng có nghĩa là tỷ lệ tăng gấp 4 lần, không có thị trường nào trên thế giới tăng nhiều như HNX-Index. Nên mức độ tác động tiêu cực nếu có, TTCK Việt Nam cũng sẽ chịu nhiều hơn.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc TTCK Việt Nam có thể giảm nhanh hơn trong bối cảnh hiện nay TTCK Việt Nam bị phân hóa mạnh hơn những thị trường khác, khi chỉ có một số nhóm ngành dẫn dắt thì tăng, còn nhiều cổ phiếu nhóm ngành khác lại giảm.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư không cần phải quá lo, vì trong ngắn hạn thị trường vẫn có thể duy trì được mức ổn định như bây giờ, nhưng cần phải thận trọng khi sử dụng đòn bẩy. Cần lưu ý, khi thị trường điều chỉnh giảm, điều này không có nghĩa là quá xấu đối với những nhà đầu tư có chiến lược phòng thủ tốt, họ có thể chuyển sang những ngành phòng thủ, sẽ vẫn mang lại lợi nhuận trong trung và dài hạn.

Thêm nữa, dòng tiền cần phải tập trung nhiều vào kinh tế, vào sản xuất kinh doanh, trong trung hạn thị trường có thể bị ảnh hưởng tiêu cực phần nào, nhưng nếu kinh tế phục hồi tốt thì TTCK vẫn sẽ duy trì trở lại, nhưng sẽ không trở lại tăng trưởng nóng như thời gian qua. Cần nói thêm, TTCK cũng cần giảm bớt để “nguội dần”, nếu không kinh tế sẽ lệch pha, khi nhiều ngành tăng như vũ bão như tài chính ngân hàng, chứng khoán, còn ngành du lịch, khách sạn, hàng không… lại đi xuống, như vậy sẽ không đồng đều.

Ông Hoàng Công Tuấn

Ông Hoàng Công Tuấn - Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Vĩ mô của CTCK MBS cho rằng TTCK sẽ diễn biến khác so với những kênh thuần túy đầu cơ như Bitcoin hay vàng, những kênh này chỉ thuần túy dựa vào dòng tiền, trong khi TTCK còn phải phụ thuộc vào bản chất doanh nghiệp nữa. Mã cổ phiếu doanh nghiệp nào thời gian qua đã được đầu cơ quá nhiều, định giá quá cao thì chắc chắn sẽ phải điều chỉnh, còn cổ phiếu doanh nghiệp nào phục hồi tốt trong đại dịch, đạt lợi nhuận tốt thì sẽ điều chỉnh ít hơn và sau đó thậm chí có thể tăng giá trở lại.

Trong khi đó, ông Bùi Nguyên Khoa - Trưởng nhóm Phân tích Thị trường CTCP Chứng khoán Ngân hàng BIDV (BSI) cho rằng khi Fed có tín hiệu tăng lãi suất, có nghĩa là dòng tiền rẻ trên thị trường đang phải cẩn thận, đây cũng là tín hiệu để nhà đầu tư trên thị trường điều chỉnh lại hành vi.

Ông Bùi Nguyên Khoa

Nếu giai đoạn trước, dòng tiền dịch chuyển vào thị trường mới nổi hoặc cận biên như Việt Nam thì khi đảo chiều, dòng tiền rút ra sẽ rất rõ. Nhưng nếu dòng tiền không vào thì khi đảo chiều cũng không ảnh hưởng lớn. Về cơ bản, trong dài hạn, việc này sẽ ảnh hưởng đến các quỹ lớn, có tầm nhìn dài hạn, còn trong ngắn hạn và trung hạn thì chưa có ảnh hưởng.

Xét theo tâm lý, TTCK Việt Nam sẽ giảm. Fed luôn đưa ra các tín hiệu trước để thị trường điều chỉnh vì khi thông tin Fed đưa ra chắc chắn sẽ ảnh hưởng tâm lý chung của thị trường. Nhưng sau đó sẽ bão hòa khi kết quả kinh doanh quý 2 tốt thì nhà đầu tư sẽ quan tâm đến các yếu tố khác hơn là thông tin từ Fed. Hơn nữa, đợt này, ngay cả khi Fed không đưa ra tín hiệu, nhiều đồn đoán đã được đưa ra là Fed sẽ rút thanh khoản ra khỏi thị trường.

Đợt trước, Fed vẫn bơm tiền khi mua lượng lớn trái phiếu, mọi người đang dự đoán lần này sẽ giảm quy mô xuống, nhưng thực tế Fed không giảm quy mô xuống, vì nếu giảm thì sẽ ảnh hưởng ngay đến dòng tiền chung của thị trường. Fed đưa ra thông điệp dài, nghĩa là họ không muốn tạo ra cú sốc quá lớn cho thị trường, mà có lộ trình tương đối dài.

TTCK phản ứng ngay lập tức là do tâm lý, nhưng sau đó sẽ được điều chỉnh. Nếu các yếu tố khác đủ tốt để cân lại, thì thị trường sẽ điều chỉnh trở lại ngay. Còn nếu Fed rút thanh khoản thì TTCK sẽ không giằng co như hiện nay mà sẽ sụt giảm luôn. Nhiều khả năng TTCK có thể sẽ sụt giảm 1-2 phiên, nhưng sau đó sẽ điều chỉnh trở lại vì sắp đến công bố kết quả kinh doanh quý 2.

TS. Nguyễn Trí Hiếu

Trong những kỳ tới, nếu Fed đưa ra thông điệp là sẽ giảm thanh khoản thị trường, không bơm tiền qua kênh trái phiếu nữa, thì lúc đó cần cẩn thận hơn nhiều. Còn việc tăng lãi suất trong khoảng 1-2 năm nữa mới diễn ra thì hiện tại cũng chưa ảnh hưởng nhiều đến TTCK.

TS. Nguyễn Trí Hiếu – Chuyên gia kinh tế bổ sung thêm, khi Fed tăng lãi suất sẽ ảnh hưởng đến TTCK, làm cho giá chứng khoán rẻ đi. Thông thường, lãi suất và giá chứng khoán đi ngược chiều nhau, nếu lãi suất tăng thì giá chứng khoán sẽ giảm và ngược lại, nó sẽ tác động lên TTCK Mỹ. Tuy nhiên, TTCK Việt Nam cũng chịu tác động bởi TTCK Mỹ, cho nên khi Fed tăng lãi suất thì TTCK Việt Nam cũng sẽ giảm điểm là điều có thể đoán được.

Cát Lam

FILI