Dầu giảm mạnh do lo ngại về nhu cầu nhiên liệu ở Trung Quốc

Dầu giảm mạnh do lo ngại về nhu cầu nhiên liệu ở Trung Quốc

Giá dầu suy giảm vào ngày thứ Hai (01/3), khi lo ngại rằng tiêu thụ dầu thô ở Trung Quốc đang chậm lại đã lấn át sự lạc quan về vắc-xin ngừa Covid-19 và gói kích thích kinh tế Mỹ vốn đang làm tăng nhu cầu nhiên liệu.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, hợp đồng dầu Brent lùi 81 xu (tương đương 1.3%) xuống 63.61 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI mất 97 xu (tương đương 1.58%) còn 60.53 USD/thùng.

Cà 2 hợp đồng này đều khép lại tháng 2 với mức leo dốc 18%.

Tăng trưởng hoạt động nhà máy của Trung Quốc đã giảm xuống thấp nhất trong 9 tháng vào tháng 02/2021, làm dấy lên những cảnh báo về việc Trung Quốc mua dầu thô và gây sức ép lên giá dầu.

“Một điều tiêu cưc là ngày càng có nhiều người nói về việc nhu cầu dầu của Trung Quốc có thể đang chững lại, rằng nước này đã mua tất cả dầu mà họ sẽ cần trong một thời gian”, Phil Flynn, Chuyên gia phân tích cấp cao tại Price Futures Group, nhận định.

Sự hỗ trợ cho thị trường đến từ việc tích cực trong triển khai vắc-xin ngừa Covid-19 đang khuấy động các hoạt động kinh tế cùng với gói viện trợ kinh tế trị giá 1.9 ngàn tỷ USD đã được Hạ viện Mỹ thông qua vào ngày 27/02.

Nếu được Thượng viện thông qua, gói kích thích sẽ chi trả cho vắc-xin và vật tư y tế, đồng thời gửi một đợt hỗ trợ tài chính khẩn cấp mới cho các hộ gia đình và các doanh nghiệp nhỏ, điều này sẽ tác động trực tiếp đến nhu cầu năng lượng.

Việc chấp thuận vắc-xin của Johnson & Johnson cũng thúc đẩy triển vọng kinh tế.

Bên ngoài Trung Quốc, một số dữ liệu về sản xuất mang đến tín hiệu tích cực, qua đó giúp giữ giá dầu không suy giảm. Theo đó, hoạt động sản xuất ở Đức đã chạm mức cao nhất trong hơn 3 năm và hoạt động của các nhà máy khu vực đồng Euro cũng tăng theo, chủ yếu do nhu cầu tăng.

Sản lượng dầu của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã giảm trong tháng 02/2021, khi Ả-rập Xê-út cắt giảm tự nguyện bổ sung vào thỏa thuận cắt giảm sản lượng với các đồng minh, chấm dứt chuỗi 7 tháng tăng liên tiếp.

OPEC cùng với các đồng minh, được gọi là nhóm OPEC+, dự kiến nhóm họp vào ngày 04/3 và có thể thảo luận về việc cho phép 1.5 triệu thùng/ngày quay trở lại thị trường.

An Trần (Theo CNBC)

FILI