Dầu có phiên sụt giảm đầu tiên trong 4 phiên

Dầu có phiên sụt giảm đầu tiên trong 4 phiên

Các hợp đồng dầu thô tương lai quay đầu giảm mạnh vào ngày thứ Năm (26/03), khi những lo ngại ngày càng tăng về sự suy giảm nhu cầu năng lượng do đại dịch COVID-19 trên toàn cầu đã khiến giá dầu ghi nhận phiên sụt giảm đầu tiên trong 4 phiên, MarketWatch đưa tin.

“Giá dầu đã mất giá 60% từ đầu năm 2020 do sự bùng phát dịch COVID-19 cùng với cuộc chiến giá dầu căng thẳng giữa Ả-rập Xê-út và Nga”, Lukman Otunuga, Chuyên gia nghiên cứu cấp cao tại FXTM, nhận định. “Với thỏa thuận hiện tại giữa Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng với các đồng minh như Nga sẽ hết hạn vào ngày 31/03, có lẽ sẽ có nhiều tổn thất hơn đối với hàng hóa này khi các thành viên OPEC gia tăng sản lượng”.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 5 trên sàn Nymex sụt 1.89 USD (tương đương 7.7%) xuống 22.60 USD/thùng.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 5 trên sàn Luân Đôn mất 1.05 USD (tương đương 3.8%) còn 26.34 USD/thùng – mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 18/03/2020, dữ liệu từ Dow Jones Market cho thấy. Cả 2 hợp đồng dầu Brent và dầu WTI đều đã tăng liên tiếp 3 phiên trước đó.

Những nhận định từ Giám đốc điều hành Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), Fatih Birol, tại một sự kiện trực tuyến do Hội đồng Đại tây dương (Atlantic Council) tổ chức hôm thứ Năm đã làm tăng triển vọng tàn khốc về nhu cầu dầu trên toàn cầu, Bloomberg News đưa tin.

Cụ thể, ông Birol cho biết những tác động của tình trạng dư cung sẽ được cảm nhận trong nhiều năm tới, và với 3 tỷ người trên thế giới bị hạn chế đi lại, nhu cầu dầu có thể giảm tới 20 triệu thùng/ngày.

Trong khi đó, Bộ Năng lượng Mỹ đã rút hồ sơ dự thầu ngày 19/03 cho phần đầu tiên của kế hoạch mua 77 triệu thùng dầu cho kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR) khi Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã không thể giành được tài trợ cho việc mua lại từ Quốc hội, Bloomberg News cho hay. Sau khi giá dầu giảm sâu, ông Trump đã tuyên bố hôm 13/03 rằng Mỹ sẽ mua lượng lớn dầu để lấp đầy SPR.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, hợp đồng xăng giao tháng 4 lùi 0.6% xuống 54.38 xu/gallon. Trong khi, hợp đồng dầu sưởi giao tháng 4 sụt 4.3% xuống 1.0503 USD/gallon.

Các hợp đồng khí thiên nhiên suy giảm trong ngày thứ Năm khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) ghi nhận rằng nguồn cung khí thiên nhiên sụt 29 tỷ feet khối trong tuần kết thúc ngày 20/03/2020, cao hơn một chút so với dự báo giảm 27 tỷ feet khối từ các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò của Platts.

Hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 4 mất 1.3% còn 1.637 USD/MMBtu.

An Trần

FILI