Dầu lên cao nhất trong 5 tháng khi nguồn cung tại Mỹ giảm mạnh

Dầu lên cao nhất trong 5 tháng khi nguồn cung tại Mỹ giảm mạnh

Các hợp đồng dầu thô tương lai tiếp tục tăng vào ngày thứ Tư (05/08) để ghi nhận mức đóng cửa cao nhất trong 5 tháng, nhưng đã rút khỏi mức đỉnh trong phiên, sau khi dữ liệu xác nhận dự trữ dầu thô tại Mỹ giảm mạnh, trong khi cũng cho thấy dự trữ xăng gia tăng bất ngờ, qua đó làm suy yếu niềm tin về sự khởi sắc của nhu cầu, MarketWatch đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 9 trên sàn Nymex tiến 49 xu (tương đương 1.2%) lên 42.19 USD/thùng, sau khi tăng lên mức cao 43.52 USD/thùng ngay sau dữ liệu nguồn cung.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 10 trên sàn Luân Đôn cộng 74 xu (tương đương 1.7%) lên 45.17 USD/thùng. Cả 2 hợp đồng này đều khép phiên tại mức cao nhất kể từ ngày 06/03/2020.

Vào ngày thứ Tư, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết dự trữ dầu thô nội địa giảm 7.4 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 31/07/2020,  thấp hơn so với dự báo sụt 8.6 triệu thùng của Viện Xăng dầu Mỹ (API), nhưng cao hơn rất nhiều so với dự báo mất 4.1 triệu thùng từ các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò của Platts.

EIA cũng cho biết dự trữ xăng tăng 419,000 thùng trong tuần trước, trái ngược hoàn toàn với dự báo giảm 1.3 triệu thùng từ một cuộc thăm dò. Còn dự trữ các sản phẩm chưng cất vọt 1.6 triệu thùng, cao hơn rất nhiều so với dự báo tăng 100,000 thùng từ cuộc thăm dò của Platts.

“Dự trữ dầu thô tại Mỹ giảm mạnh, mặc dù chúng ta thấy sự phục hồi trong nhập khẩu”, Matt Smith, Giám đốc nghiên cứu hàng hóa tại ClipperData, nhận định. “Vùng Vịnh Mexico của Mỹ chiếm toàn bộ đà sụt giảm này, trong đó dự trữ đã giảm 7.4 triệu thùng giữa lúc nhập khẩu dưới nước giảm và xuất khẩu liên tục ổn định mạnh mẽ”.

“Trong khi đó, dự trữ xăng và các sản phẩm chưng cất tăng khi nhu cầu tiếp tục giảm so với mức của năm trước”, ông Smith nói.

Một số nhà quan sát thị trường đã cảnh báo rằng kỳ vọng lạc quan phản ánh bởi đà tăng giá của dầu thô có thể còn hơi sớm.

Về phía nguồn cung, OPEC+ đã cam kết cắt giảm 9.7 triệu thùng/ngày bắt đầu hồi tháng 5, nới lỏng xuống còn 7.7 triệu thùng/ngày trong tháng này và kéo dài đến cuối năm. Các nước có mức sản lượng vượt quá mức cắt giảm cam kết trước đó được cho là phải cắt giảm nhiều hơn, điều đó có nghĩa là sản lượng được nhắm mục tiêu tăng khoảng 1.5 triệu thùng/ngày bắt đầu trong tháng này, mặc dù nhiều người hoài nghi rằng những nước vi phạm thỏa thuận đó sẽ hoàn toàn tuân thủ cam kết.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng xăng giao tháng 9 tiến 0.7% lên 1.2228 USD/gallon. Hợp đồng dầu sưởi giao tháng 9 cộng 0.4% lên 1.2631 USD/gallon.

Trong khi, hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 9 hạ 0.1% xuống 2.191 USD/MMBtu.

An Trần

FILI