Ông lớn bán lẻ FRT bất ngờ lỗ quý 1/2023, nhưng Long Châu vẫn là điểm sáng

Ông lớn bán lẻ FRT bất ngờ lỗ quý 1/2023, nhưng Long Châu vẫn là điểm sáng

CTCP Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HOSE: FRT) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2023, với khoản lỗ ròng 5 tỷ đồng. Đây cũng là quý ảm đạm nhất của ông lớn bán lẻ này kể từ quý 2/2020.

Lãi ròng của FRT từ khi lên sàn

Trong 3 tháng đầu năm, Công ty ghi nhận doanh thu thuần 7,753 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ. Trong đó, chuỗi FPT Shop đóng góp 58% doanh thu, còn Long Châu chiếm phần còn lại.

Theo lý giải từ FPT Retail, chuỗi FPTShop liên tục chịu ảnh hưởng xấu từ áp lực giảm cầu, sự cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường bán lẻ dẫn đến FRT đã đưa ra nhiều chính sách giảm giá, khuyến mại nhằm kích cầu cho các sản phẩm điện tử, đặc biệt là sản phẩm Apple. Điều này khiến doanh thu của chuỗi giảm 20%.

Trong khi đó, chuỗi Long Châu thể hiện tầm quan trọng của mình với FPT Retail trong bối cảnh nhu cầu các sản phẩm ICT yếu ớt, với doanh thu tăng trưởng 52% so với cùng kỳ. Đây là yếu tố giúp FPT Retail không giảm mạnh về doanh thu.

Bên cạnh bối cảnh sức cầu kém, FPT Retail còn chịu gánh nặng chi phí lớn hơn.

Trong quý 1/2023, chi phí lãi vay tăng 84.3% so với cùng kỳ, lên 85 tỷ đồng, còn chi phí bán hàng cũng tăng mạnh 25% lên 913 tỷ đồng. Riêng chi phí quản lý giảm 30%.

Với những khó khăn kể trên, FRT Retail ghi nhận lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ âm hơn 5 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 165 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh quý 1/2023 của FPT Retail

Đvt: Tỷ đồng

Chuỗi Long Châu tiếp tục là động lực tăng trưởng cho FPT Retail

Trong quý 1/2023, ông lớn bán lẻ này mở thêm 119 cửa hàng Long Châu, nâng tổng số cửa hàng lên 1,056. Doanh thu cũng tăng trưởng ấn tượng 52% so với cùng kỳ.

Tại đại hội thường niên gần đây, Chủ tịch Nguyễn Bạch Diệp cho biết những cửa hàng mới trong quý 1/2023 chủ yếu nằm ở huyện và thị trấn. “Với các nhà thuốc mới này, số ngày hòa vốn còn tốt hơn ở thành phố vì giá thuê ở tuyến huyện rẻ và độ cạnh tranh ít hơn”, bà chia sẻ.

Vị Chủ tịch cũng nói thêm FPT Retail hướng chuỗi nhà thuốc này theo chiến lược giá rẻ và đặt mục tiêu các cửa hàng phải có lãi sau 6 tháng hoạt động. “Đến giờ này, đã đạt 99% mục tiêu, có vài cửa hàng trên 6 tháng chưa có lãi vì lý do nào đấy”, bà cho biết.

Nữ lãnh đạo thông tin thêm trong năm 2022, chuỗi nhà thuốc Long Châu đã có lãi 52 tỷ đồng, với doanh thu trung bình 1.2 tỷ đồng mỗi cửa hàng. “Trong năm 2023, lợi nhuận của Long Châu có thể gấp đôi so với 2022”, bà cho biết.

Vũ Hạo

FILI