Vàng thế giới lên sát ngưỡng 1,980 USD

Vàng thế giới lên sát ngưỡng 1,980 USD

Giá vàng tăng vọt vào ngày thứ Sáu (17/3) do làn sóng khủng hoảng ngân hàng làm rung chuyển thị trường, giúp giá vàng ghi nhận tuần tăng mạnh nhất trong 4 tháng.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng vàng giao ngay tiến 3.1% lên 1,977.89 USD/oz, mức cao nhất kể từ tháng 4/2022. Hợp đồng vàng đã vọt 5.8% trong tuần này.

Hợp đồng vàng tương lai cộng 2.6% lên 1,973.50 USD/oz.

Tai Wong, Nhà giao dịch kim loại độc lập tại New York, nhận định: “Vàng đang tăng do lo ngại rằng nhiều tin xấu về ngân hàng có thể xuất hiện vào cuối tuần và hy vọng rằng Fed sẽ tạm dừng nâng lãi suất vào tuần tới”.

Vụ phá sản của Silicon Valley Bank (SVB) tại Mỹ đã làm bật lên những lỗ hổng của các ngân hàng đối với lãi suất cao hơn đáng kể, trong khi cổ phiếu Credit Suisse lao dốc làm tăng thêm hỗn loạn trên thị trường.

Lukman Otunuga, Chuyên gia phân tích nghiên cứu cấp cao tại FXTM, nhận định: “Vàng có thể tỏa sáng trong sự bất ổn khi nhà đầu tư áp dụng quan điểm thận trọng”.

Đồng USD và thị trường chứng khoán đỏ lửa, làm vàng trở nên hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư. Trong khi kim loại quý được xem là một kênh phòng ngừa bất ổn kinh tế, chi phí cơ hội cho việc nắm giữ vàng sẽ tăng khi lãi suất cao.

Fed sẽ nâng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào ngày 22/3 bất chấp bất ổn gần đây của lĩnh vực ngân hàng, theo phần lớn dự báo của các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Reuters.

An Trần (Theo CNBC)

FILI