Tỷ phú sáng lập PayPal có 50 triệu USD tại Silicon Valley Bank

Tỷ phú sáng lập PayPal có 50 triệu USD tại Silicon Valley Bank

Peter Thiel, tỷ phú và nhà đồng sáng lập của PayPal, cho biết ông có 50 triệu USD trong Silicon Valley Bank (SVB) khi ngân hàng này sụp đổ, dù trước đó, quỹ đầu tư mạo hiểm của ông đã cảnh báo rằng ngân hàng cho vay tập trung vào công nghệ này đang gặp rủi ro.

Tỷ phú Peter Thiel

Nhà sáng lập và nhà đầu tư công nghệ kỳ cựu này bị phần lớn thị trường đổ lỗi vì đã thúc đẩy làn sóng rút tiền khỏi SVB, trong đó, những người gửi tiền đã cố gắng rút hơn 40 tỷ USD chỉ trong 24 giờ. Quỹ đầu tư mạo hiểm Founders Fund của ông là một trong những công ty đã khuyên khách hàng chia tiền gửi của họ sang ngân hàng khác vì lo ngại về ngân hàng này ngày càng lớn.

Tuy nhiên, ông Thiel nói với Financial Times trong tuần này rằng bản thân đã duy trì một tài khoản cá nhân đáng kể tại SVB, ngay cả khi tâm lý lo ngại gia tăng và sau đó dẫn đến làn sóng rút tiền ồ ạt, khiến ngân hàng sụp đổ vào ngày 10/03.

Thiel, người đồng sáng lập các công ty công nghệ như PayPal và Palantir bên cạnh quỹ Founders Fund, cho biết: “Tôi đã gửi 50 triệu USD tiền riêng của mình vào SVB và giờ vẫn kẹt ở trong đó”.

Thiel cho biết ông không rút tiền từ tài khoản này vì tin rằng ngân hàng sẽ không sụp đổ. Tài khoản của vị tỷ phú đã bị đóng băng khi Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) tiếp quản SVB vào ngày 10/03. Tuy nhiên, ông đã có thể tiếp cận được khoản tiền này sau khi Fed can thiệp bằng gói cứu trợ khẩn cấp để bảo vệ người gửi tiền.

Founders Fund là một trong những quỹ đầu tư mạo hiểm nổi bật và có ảnh hưởng nhất ở Thung lũng Silicon. Theo các nguồn thạo tin, Founders Fund là một trong những quỹ đầu tiên bắt đầu cảnh báo các công ty trong danh mục đầu tư về rủi ro tại SVB, khuyên họ nên xem xét đa dạng hóa khỏi ngân hàng này ngay từ đầu tuần trước.

Nhưng đây không phải là công ty đầu tư mạo hiểm duy nhất khuyến khích các công ty phân tán rủi ro, đặc biệt là khi giá cổ phiếu của SVB bắt đầu lao dốc vào cuối tuần trước sau khi công khai kế hoạch huy động hơn 2 tỷ USD trong một đợt bán cổ phần.

Kim Dung (Theo FT)

FILI