Tập đoàn Keppel bán khách sạn cao cấp tại Myanmar với giá 57 triệu USD

Tập đoàn Keppel bán khách sạn cao cấp tại Myanmar với giá 57 triệu USD

Tập đoàn Keppel của Singapore sẽ bán khách sạn Sedona Hotel Yangon tại Myanmar với giá 57.4 triệu USD. Thương vụ này xảy đến trong bối cảnh ngành khách sạn ở Myanmar phải vật lộn để phục hồi sau tác động kép của đại dịch Covid-19 và sự tiếp quản của quân đội vào năm 2021.

Tập đoàn có sự hậu thuẫn của Chính phủ Singapore này đã đẩy nhanh việc thanh lý tài sản để củng cố mảng kinh doanh môi trường. Trong một tuyên bố được đưa ra gần đây, Keppel cho biết việc thoái vốn khỏi khách sạn cao cấp Sedona sẽ tạo điều kiện cho tập đoàn này “có vốn để chuyển sang các cơ hội tăng trưởng mới”.

Keppel sẽ bán đơn vị kinh doanh khách sạn Myanmar cho Spring Blossom Ventures, một công ty được đăng ký hoạt động tại Singapore. Theo như mô tả, hoạt động kinh doanh chính của Spring Blossom Ventures là "nắm giữ các khoản đầu tư và đầu tư vào ngành khách sạn". Thương vụ này dự kiến sẽ hoàn tất vào nửa đầu năm 2023.

Low Heng Huat, Giám đốc điều hành và cũng là một trong 3 cổ đông của Spring Blossom Ventures, đã xác nhận thỏa thuận này với Nikkei hôm 09/03. Công ty dự kiến sẽ tiếp tục vận hành bất động sản này theo hình thức như một khách sạn. Ông Low cho hay: “Chúng tôi đang tìm kiếm một nhà điều hành khách sạn mới”. Tuy nhiên, thời điểm khách sạn này mở cửa hoạt động trở lại vẫn chưa được quyết định.

Ông Low và các đối tác đã tham gia vào các mảng kinh doanh từ xây dựng, trang trí nội thất cho đến đầu tư. Và một số hoạt động kinh doanh đó được thực hiện tại Myanmar. Khi được hỏi về môi trường kinh doanh của quốc gia Đông Nam Á này, ông Low nói: "Tình hình đang dần ổn định. Đất nước này phải tiến lên."

Dù tình hình dịch bệnh tại Myanmar đã lắng dần, nhưng một số khách sạn tại đây vẫn tiếp tục đóng cửa.

“Dù nhu cầu về khách sạn cao cấp đã được cải thiện đôi chút nhưng lượng khách nước ngoài đến vẫn còn rất hạn chế. Điều này khiến hầu hết các tài sản đều ghi nhận kết quả kinh doanh kém”, Công ty tư vấn tài sản CIM Property có trụ sở tại Myanmar cho biết trong một báo cáo gần đây.

CIM Property nêu thêm: “Chúng tôi kỳ vọng nhu cầu tổng thể có thể sẽ vẫn yếu trong ngắn và trung hạn. Những cải thiện đáng kể chỉ có thể được chứng kiến khi những cải cách kinh tế quan trọng bắt đầu được thực hiện”.

Chính thức khai trương vào năm 1996, Sedona Hotel Yangon là một trong những khách sạn quốc tế đầu tiên được mở tại Myanmar. Vào năm 2015, trong bối cảnh Myanmar kỳ vọng cao về việc mở rộng dân chủ hóa, một tòa nhà mới của khách sạn này đã được bổ sung và nâng số lượng phòng khách lên gần 800 phòng.

Keppel còn tham gia phát triển và nắm giữ các bất động sản văn phòng cao cấp tại Yangon trong một liên doanh với tập đoàn lớn trong nước là Shwe Taung Group.

Một quan chức của tập đoàn này cho hay họ và các cổ đông “không có liên quan gì đến thỏa thuận về Khách sạn Sedona". Đồng thời, vị quan chức này cũng cho biết hiện không có cuộc thảo luận nào về việc Keppel rút khỏi liên doanh này.

Khai Tâm (Theo Nikkei Asia)

FILI