Cổ phiếu AI tại Trung Quốc tăng nóng theo cơn sốt ChatGPT

Cổ phiếu AI tại Trung Quốc tăng nóng theo cơn sốt ChatGPT

Trong ngày 09/02, giới truyền thông Nhà nước Trung Quốc cảnh báo về rủi ro mua đuổi theo các cổ phiếu có liên quan tới ChatGPT. Trong khi đó, các công ty trí tuệ nhân tạo tại Trung Quốc cũng kêu gọi nhà đầu tư lý trí trước đà tăng sốc của các cổ phiếu thuộc nhóm này.

Lời cảnh báo trên được đưa ra sau khi cổ phiếu của hàng loạt công ty AI tại Trung Quốc tăng giá hơn gấp đôi chỉ trong vài tuần qua.

ChatGPT – chatbot do công ty Mỹ OpenAI phát triển và được Microsoft hỗ trợ – tạo cơn sốt trên toàn cầu nhờ các đoạn hội thoại như người thật. Cơn sốt xoay quanh ChatGPT đã đẩy giá cổ phiếu nhiều công ty Trung Quốc trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) tăng vọt.

Tính từ từ đầu năm 2023, cổ phiếu Beijing Haitian Ruisheng Science Technology đã leo dốc 217%, Hanwang Technology tăng 129%, CloudWalk Technology tiến 128% và TRS Information Technology cộng 66%.

Đà tăng này đã tạm dừng trong ngày 09/02 sau lời cảnh báo của giới truyền thông Nhà nước và cú lao dốc của Alphabet – công ty mẹ của Google. Cổ phiếu Alphabet sụt 9% sau khi chatbot Bard của công ty này chia sẻ thông tin sai ngay trong ngày ra mắt.

Trong bài đăng trên trang nhất hôm nay, tờ Securities Times nhấn mạnh một vài công nghệ từng châm ngòi cho làn sóng mua cổ phiếu liên quan tại Trung Quốc, như 5G, thực tế ảo (VR), thực tế ảo tăng cường (AR) và cả vải chống virus. Tuy nhiên, sự hào hứng ban đầu sau đó cũng nhanh chóng biến mất.

Dù một số công nghệ nóng sốt đã thành công, "nhưng nhiều ý tưởng khác thậm chí còn chưa được thương mại hóa hoặc cần thêm thời gian chứng minh", Securities Times cho biết. “Tuy nhiên, một số người vẫn đầu cơ dựa trên những ý tưởng giả, thu hút người khác vào kế hoạch kéo xả cổ phiếu. Nhà đầu tư rồi cũng kết thúc trong nước mắt, vì vậy đừng cố đuổi theo”.

Chính các công ty đang phát triển chatbot tương tự ChatGPT cũng cảnh báo về nguy cơ sau khi giá cổ phiếu của họ tăng vọt.

Trong phần trả lời Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải, Beijing Haitian Ruisheng Science Technology cho biết: "Dù các công nghệ này là xu hướng trong dài hạn, chúng tôi vẫn cần phân tích thêm tốc độ phát triển và tác động của chúng".

Họ ước tính lãi ròng năm nay sẽ giảm 50% và cảnh báo nhà đầu tư thận trọng khi định giá của công ty hiện cao hơn nhiều so với trung bình ngành.

Trong thư trả lời cơ quan điều hành, 360 Security Technology nói rằng công nghệ tương tự ChatGPT của họ vẫn đang trong giai đoạn sơ khai và chỉ sử dụng nội bộ để tăng năng suất. Hiện chưa chắc chắn khi nào họ có thể đưa sản phẩm ra thị trường và độ hiệu quả ra sao. Vì vậy, “chúng tôi khuyên nhà đầu tư chú ý đến rủi ro giao dịch và quyết định có lý trí và đầu tư thận trọng”, 360 Security Technology cho biết.

Năm trong số những đại gia gia nhập cuộc đua phát triển chatbot, gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba hôm qua thông báo đang phát triển công cụ tương tự ChatGPT. JD cũng dự định tích hợp công nghệ này vào một số sản phẩm. Đại gia game NetEase cũng có kế hoạch triển khai công nghệ "mô hình ngôn ngữ" trong mảng giáo dục của mình.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FILI