Ông lớn thép Việt lỗ thêm 400 tỷ đồng trong quý 4, nợ tài chính ngắn hạn hơn 6 ngàn tỷ

Ông lớn thép Việt lỗ thêm 400 tỷ đồng trong quý 4, nợ tài chính ngắn hạn hơn 6 ngàn tỷ

Hoạt động kinh doanh cốt lõi cải thiện nhưng không đủ để vực dậy Tổng Công ty Thép Việt Nam - CTCP (VNSteel, UPCoM: TVN) khỏi quý lỗ nặng.

Nguồn: ViestockFinance

Lỗ nặng quý 4, nợ vay tài chính hơn 6 ngàn tỷ đồng

Quý 4/2022, ông lớn thép Việt ghi nhận doanh thu thuần gần 8.1 ngàn tỷ đồng, giảm 27% so với cùng kỳ, trong bối cảnh sản lượng tiêu thụ giảm mạnh. Công ty vẫn có lãi gộp 309 tỷ đồng, tăng 70% so với cùng kỳ (giai đoạn dịch bệnh) và khả quan hơn tình trạng lỗ gộp của quý trước đó. Trong đó, biên lãi gộp đã cải thiện đáng kể lên 3.8%.

Góp phần tô xám bức tranh kinh doanh của VNSteel là khoản chi phí tài chính 145 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là chi phí vay. Ngoài ra, Công ty còn phải gánh chịu phần lỗ hơn 400 tỷ đồng từ các công ty con trong hệ sinh thái, như thép Vicasa (VCA), Gang thép Thái Nguyên (TIS)…

Các chi phí quản lý doanh nghiệp giảm mạnh 47% xuống 218 tỷ đồng, nhưng không đủ để giúp VNSteel thoát lỗ.

Hệ quả, ông lớn thép Việt lỗ ròng 406 tỷ đồng trong quý 4/2022, nối tiếp quý lỗ kỷ lục trước đó (535 tỷ đồng).

Kết quả kinh doanh quý 4 của VNSteel

Đvt: Tỷ đồng

Cả năm, VNSteel lỗ 831 tỷ đồng, dù doanh thu thuần chỉ giảm 5% so với cùng kỳ (đạt 38.5 ngàn tỷ đồng). Đây là tình cảnh hoàn toàn trái ngược với một năm bùng nổ trước đó với mức lãi 710 tỷ đồng.

Trong năm 2022, toàn hệ thống VNSteel đã sản xuất hơn 1.7 triệu tấn phôi thép; thép thành phẩm ước đạt 3.3 triệu tấn, đạt 87% so với kế hoạch. Tổng sản lượng tiêu thụ thép thành phẩm trong năm này ở mức 3.4 triệu tấn. Trong đó, tiêu thụ thép cán dài gần 2.7 triệu tấn, đạt 89% kế hoạch; tiêu thụ thép cán nguội là 438,469 tấn; tiêu thụ tôn mạ là 247,579 tấn.

Cuối năm 2022, VNSteel nắm giữ hơn 10 ngàn tỷ tài sản ngắn hạn, bao gồm 2.5 ngàn tỷ tiền mặt, 4.7 ngàn tỷ hàng tồn kho (giảm đáng kể so với đầu năm). Ở bên kia bảng cân đối, Công ty có nợ ngắn hạn hơn 10 ngàn tỷ đồng, trong đó hơn 6 ngàn tỷ là nợ vay tài chính ngắn hạn.

Thị trường thép diễn biến trái thông lệ

Báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 của VNSteel, Phó Tổng giám đốc Lê Văn Thanh cho biết thị trường thép năm nay biến động khó lường cùng với tín dụng thắt chặt, tỷ giá và lãi suất tăng mạnh khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty gặp nhiều khó khăn.

“Diễn biến thị trường thép phát sinh những biến động bất ngờ thậm chí trái thông lệ. Giá các mặt hàng năng lượng (xăng dầu, khí đốt) và các mặt hàng nguyên vật liệu chính dùng cho sản xuất thép (than, quặng sắt, thép phế…) đột ngột tăng cao trong giai đoạn đầu năm”, VNSteel cho biết.

Theo VNSteel, giá cả một số loại nguyên liệu sản xuất thép đã chạm các mốc cao kỷ lục nhưng sau đó bất ngờ giảm giá nhanh và mạnh, chạm mức đáy của hai năm liên tiếp, làm cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh các sản phẩm thép không xoay kịp.

Nhìn về phía trước, năm 2023 đầu ra của ngành thép sẽ còn gặp nhiều khó khăn, VNSteel đưa ra mục tiêu thận trọng với sản lượng thép thành phẩm khoảng hơn 3.4 triệu tấn. Tổng doanh thu hợp nhất khoảng 35,800 tỷ đồng và lợi nhuận hợp nhất trước thuế khoảng 50 tỷ đồng.

Vũ Hạo

FILI