Xuất khẩu điện thoại của Việt Nam giảm trước mùa Giáng sinh khi Samsung cắt giảm sản lượng

Xuất khẩu điện thoại của Việt Nam giảm trước mùa Giáng sinh khi Samsung cắt giảm sản lượng

Hoạt động sản xuất và xuất khẩu điện thoại của Việt Nam suy giảm trong tháng 11/2022, khi hãng sản xuất điện thoại Samsung Electronics cắt giảm sản xuất. Tình trạng này diễn ra giữa lúc nhu cầu suy yếu trên toàn cầu.

Nhiều năm qua, gã khổng lồ Hàn Quốc đã sản xuất 50% lượng điện thoại thông minh ở Việt Nam và chiếm gần 1/5 kim ngạch sản xuất của đất nước hình chữ S.

Sự suy giảm của sản lượng điện thoại cũng phù hợp với nguồn tin từ Reuters rằng Samsung đã cắt giảm sản lượng điện thoại thông minh ở Việt Nam lần thứ hai trong năm 2022. Vẫn chưa rõ liệu các đợt cắt giảm sản lượng ở Việt Nam có khiến tổng sản lượng của Samsung giảm theo hay họ chỉ chuyển sản xuất sang các quốc gia khác. Samsung từ chối bình luận về thông tin này.

Trước đó, gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đã đầu tư khoảng 18 tỷ USD vào 6 nhà máy ở Việt Nam, trong đó ít nhất 2 nhà máy tập trung vào sản xuất điện thoại thông minh.

Trong tháng 11/2022, Việt Nam ghi nhận sản lượng điện thoại thông minh ở mức 20.6 triệu máy, giảm 9.3% so với cùng kỳ, Tổng Cục Thống kê (GSO) cho biết.

Trong 11 tháng đầu năm, sản lượng điện thoại thông minh của Việt Nam giảm 6.1% so với cùng kỳ. Tổng Cục Thống kê cũng cho biết trong tháng 11/2022, giá trị xuất khẩu điện thoại thông minh Việt Nam giảm 1% so với tháng trước và giảm 0.7% so với cùng kỳ.

Hầu hết điện thoại thông minh sản xuất ở Việt Nam đều được xuất khẩu tới các thị trường phương Tây, với sản lượng thường tăng trong những tuần trước Giáng sinh. Tuy nhiên, việc nhu cầu tiêu dùng có thể giảm trong năm 2022 đã khiến các công ty cắt giảm sản lượng.

Samsung giảm sản lượng

Trước đó, một nguồn tin thân cận trong ngành cho biết Samsung “đã cắt giảm sản lượng đáng kể” lần thứ hai trong năm nay. Trước đó, họ cũng giảm sản lượng trong nửa đầu năm 2022.

Một nguồn tin từ Chính phủ Việt Nam xác nhận Samsung đã cắt giảm sản lượng 2 lần trong năm nay. Động thái cắt giảm sản xuất này có thể kéo giảm tỷ trọng đóng góp của Việt Nam trong tổng sản lượng Samsung từ 50% xuống 40%. Ba nhân viên của Samsung ở Việt Nam cũng xác nhận về đợt cắt giảm này.

Nhìn chung, giữa bối cảnh nhu cầu toàn cầu giảm tốc, tổng kim ngạch xuất khẩu trong tháng 11 của Việt Nam giảm 8.4% so với cùng kỳ, xuống 29.18 tỷ USD, theo dữ liệu từ Tổng Cục Thống kê.

Kim ngạch nhập khẩu cũng giảm 7.3% so với cùng kỳ, qua đó cho thấy có thể có thêm các đợt cắt giảm sản lượng khác. Điều này là do linh kiện và nguyên vật liệu sử dụng cho các sản phẩm xuất khẩu thường được nhập để lắp ráp ở Việt Nam.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FILI