Grab hoà vốn sớm trong mảng giao hàng

Grab hoà vốn sớm trong mảng giao hàng

Siêu ứng dụng Grab ngày 16/11 cho biết mảng giao hàng, bao gồm cả dịch vụ giao đồ ăn, đã hoà vốn trong bối cảnh “gã khổng lồ” công nghệ của Đông Nam Á này gấp rút cắt giảm lỗ suốt nhiều năm qua.

Lợi nhuận đã điều chỉnh trước lãi vay, thuế và khấu hao và khấu trừ dần (EBITDA) của mảng giao hàng đạt 9 triệu USD trong quý 3/2022, từ mức lỗ 22 triệu USD của cùng kỳ năm ngoái.

Giám đốc điều hành của Grab, Anthony Tan, cho biết kết quả này chứng minh khả năng của chúng tôi trong việc thúc đẩy tăng trưởng và lợi nhuận song song. Grab đang giảm tốc chi tiêu liên quan tới ưu đãi cho người dùng và tập trung nhiều hơn vào những khách hàng trung thành có giao dịch cao hơn. “Chúng tôi vẫn ghi nhận đà tăng trưởng vững chắc dù nhu cầu giao đồ ăn đã bình thường hoá”, ông Tan nói.

Ban đầu, Grab dự kiến mảng giao hàng sẽ hoà vốn vào quý 2/2023. Còn Grab vẫn giữ nguyên kế hoạch hoà vốn vào nửa cuối năm 2024 trên cơ sở lợi nhuận EBITDA đã điều chỉnh.

Cũng trong ngày 16/11, Grab báo cáo khoản lỗ 342 triệu USD trong quý 3/2022, giảm 65% so với khoản lỗ 988 triệu USD của cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, doanh thu của công ty đạt mức kỷ lục 382 triệu USD, tăng 143% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh mảng giao hàng tăng trưởng mạnh mẽ, doanh thu từ mảng gọi xe tăng hơn 2 lần khi nhu cầu phục hồi nhờ các nền kinh tế mở cửa trở lại hậu đại dịch Covid-19.

Được thành lập vào năm 2012, Grab khởi đầu là công ty cung cấp dịch vụ gọi xe và sau đó mở rộng sang lĩnh vực giao đồ ăn, với số lượng người dùng lớn tại 8 thị trường Đông Nam Á, một phần nhờ các ưu đãi lớn dành cho người dùng và tài xế.

Tuy nhiên, kể từ năm 2021, lãi suất tăng và nguy cơ suy thoái kinh tế ở các thị trường phát triển khiến giá trị của các công ty công nghệ tăng trưởng mạnh như Grab giảm xuống. Hiện tại, định giá của Grab vẫn giảm hơn 50% trong năm nay.

Sau đó, Grab bắt đầu giảm chi tiêu vào ưu đãi cho người dùng và tập trung nhiều hơn vào những người dùng trung thành. Công ty cũng đã ngừng cung cấp dịch vụ nhà bếp trung tâm ở một số thị trường, đồng thời đóng cửa các kho hàng tại Singapore, Việt Nam và Philippines.

Grab đã điều chỉnh dự báo doanh thu của năm 2022 lên 1.32 – 1.35 tỷ USD, từ mức trước đó là 1.25 – 1.3 tỷ USD.

Tuy nhiên, công ty này hiện vẫn chưa có lãi do chi phí liên quan đến mảng ngân hàng số mới. Grab gia nhập lĩnh vực ngân hàng số tại Singapore vào tháng 9/2022 và có kế hoạch mở rộng sang thị trường Malaysia và Indonesia vào năm tới.

Trong quý 3/2022, lỗ EBITDA đã điều chỉnh đối với mảng dịch vụ tài chính của Grab là 104 triệu USD, tăng từ mức lỗ 76 triệu USD của cùng kỳ năm ngoái. Đầu tư của công ty vào mảng cho vay trực tuyến được dự báo đạt đỉnh vào năm 2023 và cần thêm 3 năm nữa để hoà vốn.

Giám đốc vận hành của Grab, Alex Hungate, cho biết công ty kỳ vọng mảng ngân hàng số sẽ tiếp tục cần một khoản đầu tư cao hơn trong vài quý tới.

Kim Dung (Theo Nikkei Asia)

FILI