Benthanh Group nhận gần 82 tỷ đồng cổ tức trong 9 tháng đầu năm

Benthanh Group nhận gần 82 tỷ đồng cổ tức trong 9 tháng đầu năm

“Ông lớn” trong ngành thương mại – dịch vụ TPHCM là Tổng Công ty Bến Thành – TNHH MTV (Benthanh Group, BTG) công bố kết quả kinh doanh quý 3/2022 với phần lớn doanh thu và lợi nhuận đến từ hoạt động tài chính.

Kết quả kinh doanh quý 3/2022 công ty mẹ của BTG. Đvt: Tỷ đồng

Theo BCTC công ty mẹ quý 3/2022, BTG dù ghi nhận doanh thu thuần quý 3 chỉ tăng 15% so với cùng kỳ, đạt xấp xỉ 22 tỷ đồng, nhưng lãi sau thuế lại tăng đến 93%, đạt gần 53 tỷ đồng.

Động lực tăng trưởng chủ yếu đến từ việc biên lãi gộp của Công ty tăng mạnh từ 26% lên 37% cũng như doanh thu tài chính tăng 73%, đạt gần 55 tỷ đồng.

Tuy nhiên, kết quả lũy kế 9 tháng đầu năm lại cho thấy lãi sau thuế của BTG giảm 7%, đạt 98 tỷ đồng dù doanh thu thuần tăng 11%, đạt 86 tỷ đồng.

Một lần nữa, doanh thu tài chính lại đóng vai trò quyết định khi đây là phần doanh thu chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng doanh thu của BTG nhưng lại giảm 15% so với cùng kỳ.

Cụ thể, doanh thu tài chính của BTG đạt xấp xỉ 100 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2022. Trong đó, gần 82 tỷ đồng là cổ tức Công ty được chia từ các công ty thành viên. Đóng góp cổ tức nhiều nhất cho BTG trong 9 tháng qua là Công ty Liên danh Khách sạn Sài Gòn Riverside với hơn 19 tỷ đồng, đây là phần cổ tức giai đoạn 2015-2016 của Công ty này.

Các khoản cổ tức được chia của BTG trong 9 tháng đầu năm
Nguồn: BTG

Đôi nét về BTG, BTG được thành lập vào năm 1997. Sau nhiều lần tái cơ cấu, Công ty hiện đang tập trung đầu tư vào ngành nghề kinh doanh chính là Dịch vụ Du lịch, Dịch vụ Thương mại và những ngành nghề khác có liên quan như Dịch vụ Bất động sản…

BTG sở hữu lượng lớn công ty thành viên trải dài ở các ngành nghề kinh doanh kể trên.

Đối với lĩnh vực dịch vụ thương mại, BTG có mạng lưới kinh doanh đa dạng về hình thức và sản phẩm, từ hệ thống đại lý phân phối xe ô tô, xe máy, đến chợ đầu mối nông sản thực phẩm, hệ thống bán lẻ các sản phẩm may mặc, đồ dùng, dụng cụ, thiết bị gia đình tại các chợ truyền thống, hệ thống các cửa hàng kinh doanh xăng dầu, hệ thống các cửa hàng kinh doanh trang sức quý, xuất nhập khẩu các mặt hàng nông sản, dịch vụ in ấn, … Những cái tên tiêu biểu có thể kể đến là CTCP Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (HOSE: SVC) – nhà phân phối ô tô số 1 tại Việt Nam với 10% thị phần; CTCP Thương mại Dịch vụ Bến Thành (HOSE: BTT) – công ty quản lý chợ Bến Thành; Sài Gòn Ford,…

Đối với lĩnh vực dịch vụ du lịch, BTG sở hữu hệ thống lưu trú, nghỉ dưỡng trải dài từ Bắc Trung Bộ vào Nam gồm 25 khách sạn và resort với 2,337 phòng, được quản lý bởi các tập đoàn lớn trên thế giới như Accor, Marriott, Norfolk Group, Centara.

Đối với mảng dịch vụ bất động sản, hiện đang kinh doanh 76,460 m2 văn phòng; 298 căn hộ dịch vụ hạng A với tổng diện tích 28,995 m2 thông qua việc hợp tác với các thương hiệu quản lý như Accor, Ascott, Marriott, Norfolk Group; 120, 994m2 sàn thương mại; 273,402 m2 hạ tầng khu công nghiệp.

Một số cơ sở kinh doanh dịch vụ bất động sản tiêu biểu có thể kể đến như Somerset Chancellor Court Ho Chi Minh City, Norfolk Mansion, toà nhà văn phòng HanNam, trung tâm thương mại Savico Megamall Hà Nội, Lam Sơn Square Vũng Tàu, Khu Công nghiệp Bình Chiểu, toà nhà văn phòng 27 Nguyễn Trung Trực, quận 1,…

Đối với lĩnh vực cuối cùng là sản xuất công nghiệp, BTG đầu tư vào doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm ốc vít, ren, trục và liên doanh với tập đoàn sản xuất nhôm định hình lớn nhất thế giới Sapa AB (Nauy) để sản xuất nhôm định hình cao cấp với 2 thương hiệu là Lidovit và Sapa BTG

Hà Lễ

FILI