Lazada Đông Nam Á báo lỗ tăng mạnh

Lazada Đông Nam Á báo lỗ tăng mạnh

Lazada Đông Nam Á, công ty thương mại điện tử thuộc sở hữu của tập đoàn Alibaba, gánh những khoản lỗ ngày càng tăng trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31/03/2021, do doanh thu giảm, Deal Street Asia trích dẫn hồ sơ công ty này nộp cho Cơ quan quản lý doanh nghiệp và kế toán của Singapore (ACRA).

Cụ thể, doanh thu của Lazada Đông Nam Á giảm hơn 65% xuống còn 556,000 USD, từ mức 1.6 triệu USD của năm trước đó. Trong khi đó, khoản lỗ toàn diện tăng 4.5 lần lên 863.7 triệu USD trong cả năm tài chính 2021. Tiền và các khoản tương đương tiền là 447.4 triệu USD vào cuối năm tài chính này, tăng từ mức 219.5 triệu USD của năm trước đó.

Các con số tài chính này bao gồm kết quả kinh doanh của Lazada ở Việt Nam, Singapore, Thái Lan, Malaysia và Hong Kong, không bao gồm hoạt động ở Indonesia. Vì vậy, các con số này không thể hiện đầy đủ kết quả kinh doanh của Lazada Group.

Lazada Đông Nam Á đã nhận hàng tỷ đôla đầu tư từ công ty mẹ Alibaba. Mới nhất vào tháng 9, họ nhận 912.5 triệu USD từ tập đoàn công nghệ lớn nhất Trung Quốc này, nâng tổng vốn được bơm kể từ đầu năm 2022 đến hiện tại lên1.3 tỷ USD.

Ngày càng thua lỗ

Khoản lỗ hoạt động của Lazada Đông Nam Á tăng vọt trong năm tài chính 2021, tăng hơn 68% lên 896 triệu USD từ mức 185.8 triệu USD của năm trước đó. Nguyên nhân là chi phí thanh toán hỗ trợ, tức là chi phí liên quan đến việc điều chỉnh hoạt động giữa một tập đoàn và nhiều công ty con của họ, tăng mạnh.

Đóng góp lớn nhất vào doanh thu năm 2021 của Lazada Đông Nam Á (556 triệu USD) là thu nhập khác (55.7 triệu USD), gồm lãi ngoại hối, thu nhập từ phí dịch vụ và các khoản khác.

CEO Lazada.

Bơm vốn vào các doanh nghiệp khác

Theo hồ sơ công khai mới nhất, Lazada liên tục rót vốn vào công ty con của họ về fintech Lazadapay Holdings kể từ tháng 10/2021. Nền tảng thương mại điện tử này đã bơm tổng 509.9 triệu USD vốn chủ sở hữu và cung cấp các khoản vay khác với tổng trị giá 15 triệu USD. Những đợt bơm vốn này được thực hiện trong khoảng 10 tháng, giữa tháng 10/2021 đến tháng 7 năm nay.

Ngoài ra, Lazada cũng bơm 50 triệu USD tiền mặt vào VRB Vietnam Company Limited, được cho là công ty con của họ tại Việt Nam, vào ngày 03/02.

Tham vọng lớn của Alibaba với Đông Nam Á

Công ty mẹ của Lazada, Alibaba, đang ấp ủ những kế hoạch đầy tham vọng cho khu vực Đông Nam Á. Năm ngoái, tập đoàn này nói với các nhà đầu tư rằng họ đang nhắm tới mục tiêu dài hạn là nâng tổng giá trị hàng hoá lên 100 tỷ USD và phục vụ khoảng 300 triệu người dùng. Theo truyền thông, Alibaba cũng đang có kế hoạch Lazada đến với các thị trường mới như châu Âu.

Vì vậy, Alibaba đã liên tục thực hiện các khoản đầu tư khổng lồ vào Lazada.

Trước đó, Alibaba được cho là đang đàm phán để huy động ít nhất 1 tỷ USD cho Lazada hồi đầu năm nay trước khi phải tạm hoãn vì bất đồng về định giá của công ty thương mại điện tử này. Theo Bloomberg, khoản vốn 1 tỷ USD được đề xuất là để thực hiện việc tách Lazada khỏi Alibaba và IPO công ty thương mại điện tử này.

Tháng 6, Lazada có tân CEO là James Dong, thay vị trí của ông Chun Li, người điều hành công ty này từ tháng 07/2020. Ông Dong trước đó là CEO của Lazada Thái Lan và Việt Nam.

Từng là công ty đi đầu về thương mại điện tử ở Đông Nam Á, Lazada giờ đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt bởi các công ty mới nổi như Shopee của Sea Group và Tokopedia ở Indonesia. TikTok của ByteDance cùng TikTok Shop cũng đã và đang tích cực mở rộng ở Đông Nam Á.

Kim Dung (Theo Deal Street Asia)

FILI