Dow Jones tăng 600 điểm, chứng khoán châu Âu tiến 2%

Dow Jones tăng 600 điểm, chứng khoán châu Âu tiến 2%

Chứng khoán Mỹ quay đầu tăng mạnh trong ngày 17/10 khi nhà đầu tư xem xét các báo cáo tài chính quan trọng trong tuần này.

Tính tới lúc 21h ngày 17/10 (giờ Việt Nam), Dow Jones tăng 600 điểm (tương đương 2.1%), S&P 500 vọt 2.5% và Nasdaq Composite vọt 3%. Ở châu Âu, chỉ số Stoxx 600 tăng 2.1%, DAX cộng 2.13% và FTSE MIB tiến 2.04%.

Phố Wall vừa ghi nhận tuần giảm thứ 4 trong 5 tuần qua. Báo cáo lạm phát nóng hơn dự báo đã châm ngòi cho sự biến động mạnh trên thị trường khi nhà đầu tư điều chỉnh lại kỳ vọng về quyết định lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

 “Chỉ số trung bình động 200 tuần đang là hỗ trợ cứng cho thị trường cho tới khi các công ty tiết lộ những khó khăn của mình hoặc suy thoái chính thức đến”, Mike Wilson, Chuyên gia tại Morgan Stanley, cho biết trong báo cáo gửi khách hàng.

Diễn biến trong ngày 17/10 diễn ra khi đồng Bảng Anh tăng mạnh sau động thái huỷ bỏ kế hoạch giảm thuế của Chính phủ Anh. Tân Bộ Trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt cho biết gần như toàn bộ kế hoạch cắt giảm thuế đề ra trước đó đã bị huỷ bỏ. Đồng Bảng Anh tăng 1% lên 1.127 USD.

Trong khi đó, mùa công bố báo cáo tài chính quý 3/2022 đã bắt đầu. Nhà đầu tư đang theo dõi xem liệu doanh nghiệp Mỹ có điều chỉnh giảm dự báo lợi nhuận trong bối cảnh suy giảm kinh tế và lạm phát cáo hay không.

“Khi lạm phát liên tục ở mức cao và Fed tiếp tục nâng lãi suất, rủi ro suy thoái sẽ ngày càng tăng, qua đó phủ bóng đen lên triển vọng lợi nhuận của các doanh nghiệp”, Mark Haefele, CIO tại UBS Global Wealth Management, cho hay trong một báo cáo.

Bank of America công bố báo cáo tài chính lạc quan hơn dự báo, qua đó đẩy cổ phiếu tăng gần 5%. Bank of New York Mellon cũng công bố kết quả vượt dự báo và cổ phiếu tăng hơn 5%.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI