Vi phạm về thuế và hóa đơn, SD5 bị phạt và truy thu hơn 1.1 tỷ đồng

Vi phạm về thuế và hóa đơn, SD5 bị phạt và truy thu hơn 1.1 tỷ đồng

Cục thuế TP Hà Nội vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế và hóa đơn đối với CTCP Sông Đà 5 (HNX: SD5) tổng số tiền hơn 1.1 tỷ đồng.

Cụ thể, SD5 đã có hành vi kê khai thuế giá trị gia tăng (GTGT) đầu vào không đủ điều kiện khấu trừ thuế; kê khai chi phí quản lý doanh nghiệp không đúng quy định khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN). Ngoài ra, Công ty đã kê khai thiếu doanh thu thuế TNDN khi xác định nghĩa vụ thuế TNDN và kê khai thuế TNDN không đúng quy định.

Bên cạnh đó, SD5 bị xử phạt về những vi phạm hành chính về hóa đơn. Cụ thể, Công ty đã sử dụng 7 hóa đơn của doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh, được kết luận là hóa đơn bất hợp pháp và không xuất hóa đơn khi cung cấp dịch vụ hàng hóa (1 lần) theo quy định.

Tình tiết giảm nhẹ là Công ty vi phạm lần đầu và được phát hiện một lần qua thanh tra kiểm tra. Ngoài ra, người vi phạm hành chính đã tự nguyện khai báo, thành thật hối lỗi; tích cực giúp đỡ đoàn thanh tra phát hiện, xử lý vi phạm hành chính.

Với các hành vi sai phạm trên, SD5 bị phạt tiền hơn 278 triệu đồng. Đồng thời, Công ty buộc nộp đủ số tiền thiếu vào ngân sách Nhà nước gần 783 triệu đồng và gần 68 triệu đồng tiền chậm nộp tiền thuế.

Tổng số tiền thuế truy thu, tiền phạt và tiền nộp chậm mà SD5 sẽ phải nộp hơn 1.1 tỷ đồng. Quyết định có hiệu lực từ ngày 31/08/2022.

Trong thời hạn 10 ngày kể từ khi nhận quyết định, Công ty phải nộp đầy đủ, kịp thời số tiền nói trên. Nếu quá thời hạn quy định mà Công ty không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Thế Mạnh

FILI