Phố Wall giảm 3 phiên liên tiếp

Phố Wall giảm 3 phiên liên tiếp

Chứng khoán Mỹ giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Năm (22/9), vì lo ngại ngày càng tăng rằng việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất mạnh tay sẽ khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái, qua đó làm giảm khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, chỉ số S&P 500 lùi 0.8% xuống 3,757.99 điểm, chỉ số Nasdaq Composite mất 1.4% còn 11,066.81 điểm. Chỉ số Dow Jones hạ 107.10 điểm (tương đương 0.3%) xuống 30,076.68 điểm.

Phiên ngày thứ Năm chứng kiến các chỉ số chứng khoán chính ghi nhận mức giảm trong tuần. Dow Jones rớt 2.42% từ đầu tuần đến nay, trong khi S&P 500 và Nasdaq Composite lần lượt giảm 3% và 3.3%.

Lợi suất trái phiếu Mỹ lại tăng vào ngày thứ Năm, với lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm và 2 năm đều ghi nhận mức cao nhất mới trong nhiều năm, lần lượt chạm mức cao nhất kể từ tháng 2/2011 và tháng 10/2007.

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm sau khi Fed vào ngày thứ Tư (21/9) đã duy trì lập trường quyết liệt, đưa ra một đợt nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản khác và dự báo đưa lãi suất ngắn hạn lên mức cao 4.4% vào cuối năm 2022. Các ngân hàng trung ương khác trên thế giới đều hành động sau sự dẫn dắt của Fed, thực hiện nâng lãi suất mạnh vào đêm qua bất chấp khả năng ảnh hưởng đến nền kinh tế.

Nhóm cổ phiếu công nghệ và chất bán dẫn định hướng tăng trưởng tiếp tục sụt giảm vào ngày thứ Năm trong bối cảnh lo ngại tăng trưởng kinh tế giảm tốc. Công nghiệp và hàng tiêu dùng không thiết yếu là những lĩnh vực giảm mạnh nhất thuộc S&P 500, lần lượt giảm 1.7% và 2.2%, do phụ thuộc vào nền kinh tế.

Ed Moya, Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Oanda, nhận định: “Fed đã mở đường cho hầu hết các ngân hàng trung ương khác trên thế giới tiếp tục nâng lãi suất mạnh tay, và điều đó sẽ dẫn đến suy thoái toàn cầu, và mức độ nghiêm trong sẽ được xác định là trong bao lâu để lạm phát hạ nhiệt”.

Nhóm cổ phiếu phòng thủ hoạt động vượt trội với nhóm cổ phiếu hàng tiêu dùng thiết yếu và sản xuất thuốc ghi nhận sắc xanh trong ngày thứ Năm. Cổ phiếu Eli Lilly vọt 4.9% sau khi UBS nâng bậc cổ phiếu này và cho biết họ có thể phát triển loại thuốc lớn nhất từ trước đến nay.

An Trần (Theo CNBC)

FILI