Những ngày buồn của khối công ty chứng khoán giữa lúc thị trường biến động mạnh

Những ngày buồn của khối công ty chứng khoán giữa lúc thị trường biến động mạnh

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán quý 2 lao dốc, giảm mạnh cả về điểm số và thanh khoản, lợi nhuận của khối công ty chứng khoán (CTCK) trong quý 2/2022 giảm tới 69% so với cùng kỳ.

Theo dữ liệu thống kê 74 CTCK trên sàn của VietstockFinance, quý 2/2022, lợi nhuận sau thuế của các CTCK ở mức 1,841 tỷ đồng, giảm 69% so với cùng kỳ năm trước và giảm 73% so với quý trước.

Theo giải trình của nhiều CTCK, diễn biến thị trường là một trong những nguyên nhân chính khiến kết quả kinh doanh quý 2 không mấy khả quan, nhiều CTCK ghi nhuận lợi nhuận âm do lỗ từ hoạt động tự doanh.

Nguồn: VietstockFinance

Kỳ này, tổng doanh thu hoạt động của 74 CTCK đạt 18,340 tỷ đồng, tăng nhẹ hơn 1% so với cùng kỳ; song giảm 12% so với quý trước.

Ở mảng môi giới, doanh thu quý 2 của nhóm CTCK đạt 4,114 tỷ đồng, giảm 27% so với quý trước và giảm 18% so với cùng kỳ.

Mảng tự doanh, các công ty ghi lỗ 1,440 tỷ đồng, cùng kỳ lãi 3,340 tỷ đồng.

Ngược lại, lãi từ các khoản cho vay và phải thu tăng 40% so với cùng kỳ, lên 4,633 tỷ đồng, song giảm 8% so với quý trước.

Nguồn: VietstockFinance

Ở nhóm dẫn đầu về lợi nhuận, Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) giữ vị trí quán quân lợi nhuận toàn khối quý thứ 2 liên tiếp. Tuy nhiên, lãi sau thuế của TCBS quý 2 chỉ đạt gần 666 tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ và giảm 29% so với quý trước.

Phần còn lại của top dẫn đầu lợi nhuận quý 2 đều là những tên tuổi quen thuộc như Chứng khoán VNDirect (VND), Chứng khoán SSI (SSI), Chứng khoán Bản Việt (VCI), Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HCM)…

Top 20 lợi nhuận của khối CTCK quý 2/2022 (Đvt: Tỷ đồng)
Nguồn: VietstockFinance

Đáng chú ý, cái tên mới nổi gần đây, Chứng khoán SmartInvest (AAS) tiếp tục lọt top lợi nhuận với 119 tỷ đồng, tăng 4,191% so với cùng kỳ năm trước. Theo thuyết minh của Công ty, các nguồn lợi nhuận chủ yếu đến từ hoạt động sôi nổi trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Tuy nhiên, AAS không nêu cụ thể danh mục trái phiếu.

Với mức tăng trưởng ấn tượng trên, Chứng khoán Smart Invest dẫn đầu nhóm các CTCK có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trong quý 2. Liền sau là nhóm các CTCK vừa và nhỏ như Chứng khoán JB Việt Nam (MSGS), Chứng khoán AIS (DDS)…

Top 14 CTCK tăng trưởng mạnh trong quý 2/2022 (So với cùng kỳ) (Đvt: Tỷ đồng)
Nguồn: VietstockFinance

Nhiều công ty chứng khoán lỗ vì tự doanh

Quý 2, thị trường ghi nhận tới 27 CTCK báo lỗ với tổng số lỗ gần 1,900 tỷ đồng (ở quý liền trước là 11 công ty và ghi lỗ hơn 40 tỷ đồng). Chứng khoán APS lỗ đậm nhất nhóm với gần 363 tỷ đồng, do hoạt động tự doanh không thuận lợi, trong khi cùng kỳ năm trước vẫn có lãi sau thuế gần 4 tỷ đồng.

Cũng bị ảnh hưởng đáng kể từ tự doanh, Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) lỗ ròng trong quý 2 gần 300 tỷ đồng. Trong đó, lỗ 432 tỷ đồng từ hoạt động đầu tư chủ yếu do chênh lệch đánh giá lại các khoản đầu tư niêm yết hạch toán theo FVTPL.

Chứng khoán Rồng Việt (VDS) cũng ghi nhận lỗ ròng hơn 245 tỷ đồng trong quý 2 trong khi cùng kỳ lãi gần 150 tỷ đồng. Theo giải trình của Công ty, do diễn biến không thuận lợi của thị trường chứng khoán đã ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư của doanh nghiệp. Theo danh mục tự doanh tính tới ngày 30/06/2022, Công ty đang nắm giữ cổ phiếu DBCHPG.

Tương tự, một số CTCK cũng lỗ hàng trăm tỷ đồng do sự kém sắc của hoạt động tự doanh như Chứng khoán ACB (ACBS) gần 161 tỷ đồng, Chứng khoán Bảo Minh (BMSC) lỗ hơn 133 tỷ đồng; Chứng khoán Tiên Phong (TPS) lỗ gần 130 tỷ đồng…

Các CTCK báo lỗ trong quý 2/2022

 

Nguồn: VietstockFinance

Thế Mạnh

FILI