Nhiều ông lớn hóa chất châu Âu ngừng sản xuất phân bón

Nhiều ông lớn hóa chất châu Âu ngừng sản xuất phân bón

Công ty hóa chất lớn nhất Ba Lan, Grupa Azoty SA đã ngừng sản xuất phân nitơ, đồng thời giảm bớt sản lượng ammonia trong bối cảnh giá khí cao kỷ lục.

“Thị trường khí thiên nhiên giờ thật khác thường”, Grupa Azoty cho biết trong tuyên bố. Được biết, khí thiên nhiên là yếu tố quyết định lợi nhuận trong sản xuất phân bón. Grupa Azoty không nói rõ sẽ áp dụng các biện pháp này trong bao lâu.

Công ty hóa chất quốc doanh này trước đó đã cố gắng không giảm sản xuất phân bón, ngay cả sau khi khí gas châu Âu tăng hơn 4 lần trong năm nay. Tuy nhiên, cuối cùng họ đã “ngã quỵ” trước đà tăng của khí đốt.

Yara International ASA – công ty sản xuất phân bón còn lớn hơn Grupa Azoty – cũng đã giảm sản xuất trong tháng 7/2022. Anwil SA, một đơn vị hóa dầu thuộc PKN Orlen của Ba Lan, cũng đã ngừng sản xuất phân bón trong ngày 21/08 với lý do tình hình giá cả không thuận lợi.

“Thông báo của Grupa Azoty rất tiêu cực. Tuy nhiên, việc sản xuất phân bón ở mức giá khí đốt cao như thế này khó mà có lãi”, Krzysztof Koziel, Chuyên viên phân tích tại Bank Pekao SA, cho biết qua email. Ông nói nhà đầu tư nên dõi theo các gói hỗ trợ từ phía Chính phủ, cũng như sự hồi phục của giá ngũ cốc – vốn là yếu tố có thể tạo cú huých cho thị trường phân bón.

Grupa Azoty cho mình là nhà sản xuất phân bón khoáng chất lớn thứ nhì trong Liên minh châu Âu (EU). Công ty này cũng là một trong những nhà tiêu thụ khí đốt lớn nhất ở Ba Lan, sử dụng hơn 20 gigawatt giờ khí đốt mỗi năm.

Phát biểu trên đài phát thanh quốc gia, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Ba Lan Henryk Kowalczyk nói rằng Grupa Azoty có đủ lượng phân bón dự trữ để cung cấp cho vụ gieo trồng mùa thu. Ông hy vọng thị trường sẽ bình ổn vì Ba Lan “cần phải nghĩ đến vụ gieo trồng mùa xuân nữa”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI