Hiểu đúng về giao dịch Bitcoin

Dịch vụ 

Hiểu đúng về giao dịch Bitcoin

Sau một thời gian trầm lắng của Bitcoin từ năm 2018 thì cuối năm 2020 đến nay Bitcoin đã có lúc tăng giá đến 05 lần và tiếp tục được kỳ vọng tăng giá trong tương lai.

Mặc cho các chính sách thắt chặt quy định đối với thị trường tiền ảo, các tổ chức tài chính hay nhiều quốc gia vẫn phải thừa nhận tác động tích cực của blockchain và tiền ảo đối với sự phát triển kinh tế tài chính toàn cầu.

Để bắt kịp xu hướng chuyển đổi số và cơ hội đầu tư cho những người mới, chúng tôi sẽ hướng dẫn đến bạn đọc cách chơi Bitcoin cụ thể trong bài viết hôm nay.

1. Tổng hợp các cách giao dịch Bitcoin

Với sự phát triển của thị trường tiền ảo, mỗi năm đều có nhiều cách đầu tư tiền ảo mới mọc ra. Hiện nay có rất nhiều cách đầu tư tiền ảo, tuỳ thuộc vào vốn đầu tư cũng như khả năng kiến thức của mỗi người, bao gồm:

1. Mua và nắm giữ Bitcoin trên các sàn giao dịch tiền ảo cơ sở.

2. Mua bán hợp đồng Bitcoin trên các sàn giao dịch hợp đồng chênh lệch hoặc sàn cung cấp giao dịch hợp đồng tương lai.

3. Tự đào Bitcoin bằng các máy đào Bitcoin(yêu cầu hiểu biết công nghệ và vốn đầu tư thiết bị tương đối cao).

4. Tham gia các mining pool. Người chơi nhận lợi nhuận theo số tiền vốn của mình và chính sách chia sẻ lợi nhuận của pool.

5. Stake Bitcoin. Phù hợp với những người không có kiến thức và thời gian giao dịch coin, nhưng lợi nhuận khá thấp.

6. Chơi game kiếm Bitcoin. Dành cho người có nhiều thời gian rảnh rỗi, nhưng lợi nhuận thường rất thấp.

Trong số những cách trên, thì việc giao dịch Bitcoin trên các sàn tiền ảo uy tín giúp bạn chủ động quản lý vốn và tài sản của mình tốt nhất. Đồng thời bạn có thể làm quen với thị trường và tăng cường kiến thức đầu tư.

Để giao dịch tiền ảo, đầu tiên cần chọn sàn giao dịch

Tiêu chí chọn sàn giao dịch:

- Có cấp phép hoạt động bởi các tổ chức có thẩm quyền như ASIC, CIMA, FCA…

- Phí giao dịch minh bạch, rõ ràng và càng thấp càng tốt.

- Nền tảng giao dịch trực quan, dễ sử dụng.

- Dịch vụ khách hàng nhiệt, nhanh chóng.

Lưu ý: Hầu hết các sàn tiền ảo cơ sở hiện nay không được cấp phép hoạt động hoặc hạn chế tại nhiều khu vực do các quy định nghiêm ngặt về thị trường coin. Tuy nhiên, các sàn phái sinh uy tín đều có cấp phép rõ ràng từ các tổ chức tài chính.

Một số sàn giao dịch phổ biến và đáp ứng được các tiêu chí trên mà bạn đọc có thể tham khảo gồm:

- Sàn tiền ảo cơ sở: Binance, Bittrex, Kucoin…

- Sào giao dịch tiền ảo phái sinh: MiTrade, Fxpro, ICMarkets…

ĐĂNG KÝ NGAY>>

Bước 2: Mở tài khoản

Bạn chỉ cần mở tài khoản online, nhanh chóng theo hướng dẫn và xác thực danh tính để sử dụng đầy đủ các tính năng giao dịch mà các sàn môi giới cung cấp.

Bước 3: Nạp tiền

Tuỳ thuộc vào từng sàn mà người chơi có những cách nạp tiền khác nhau. Với đa số sàn tiền ảo cơ sở sẽ không hỗ trợ nạp tiền mà bạn cần mua coin hoặc nạp coin qua hình thức P2P, thẻ visa hay thanh toán với bên thứ ba,.

Với các sàn phái sinh thì có đa dạng cách hỗ trợ trader hơn với thẻ ATM, ví điện tử MOMO, internetbanking…

Bước 4: Giao dịch

- Với những người muốn mua và nắm giữ dài hạn thì có thể mua coin cơ sở hoặc mua hợp đồng Bitcoin phái sinh với đòn bẩy 1:1.

- Với hình thức phái sinh, bạn có thể kiếm lợi nhuận 2 chiều, mua khi dự đoán xu hướng tăng giá và bán khi dự đoán xu hướng giảm.

Bạn có thể đặt lệnh thị trường theo giá đang giao dịch hoặc đặt lệnh mua giới hạn theo mức giá mình mong muốn.

Để giao dịch Bitcoin hiệu quả thì bạn cần lưu ý những điều sau đây:

- Luôn cập nhật các thông tin thị trường liên quan đến tiền ảo nói chung và Bitcoin nói riêng. Ví dụ, các thông tin về việc các quốc gia chấp nhận Bitcoin làm phương tiện thanh toán sẽ giúp thúc đẩy giá BTC.

- Sử dụng các công cụ phân tích kỹ thuật kết hợp với phân tích thông tin thị trường để đưa ra dự đoán xu hướng giá chính xác hơn.

- Phân bổ nguồn vốn và sử dụng đòn bẩy tài chính hợp lý để đầu tư. Ví dụ như dùng 30%- 50% vốn đầu tư cho Bitcoin, 50% - 70% còn lại để đầu tư vào các coin khác hoặc sản phẩm khác. Sử dụng đòn bẩy 1:1 nếu muốn giữ dài hạn, hoặc đòn bẩy thấp khi xu hướng giá không rõ ràng.

- Nếu bạn muốn nắm giữ đồng Bitcoin cơ sở dài hạn, hãy chọn cho mình một ví tiền điện tử đáng tin cậy hơn và bảo quản tốt mật khẩu của mình

- Luôn sử dụng lệnh “Dừng lỗ” để quản trị rủi ro nếu giao dịch Bitcoin phái sinh.

Bạn cũng có thể sử dụng các tài khoản Demo cung cấp bởi sàn môi giới để thực hành giao dịch trước khi giải ngân nguồn vốn.

4. Có nên giao dịch Bitcoin lúc này?

Theo thống kê từ TripleA, một cổng thanh toán tiền ảo, được cấp phép bởi Ngân hàng trung ương Singapore thì có khoảng 6.1% dân số Việt Nam sở hữu tiền ảo trong năm 2021 và đứng thứ 9 trong số các quốc gia có tỷ lệ người nắm giữ tiền ảo cao nhất trên thế giới.

Cũng theo thống kê thì hãng phân tích Chainalysis, số nhà đầu tư cá nhân vào tiền ảo tăng lên 881% vào năm 2021, trong đó Việt Nam, Ấn Độ, Pakistan và Ukraine là những quốc gia dẫn đầu trong bảng xếp hạng. Và đồng tiền ảo được đầu tư nhiều nhất là Bitcoin.

Sau khi các quốc gia lớn như Mỹ và Trung Quốc đồng loạt thắt chặt quy định đối với thị trường tiền ảo thì giá các đồng tiền ảo bắt đầu xu hướng giảm. Gần đây nhất là vụ “sập” thị trường tiền ảo vào đầu tháng 05/2022 sau khi Fed công bố tăng lãi suất thêm 0.5%. Từ cuối năm 2021, khi Bitcoin đạt đỉnh 68,789 USD đến nay đã giảm 58% và đang giao dịch ở quanh mốc 20,000 USD.

Nhiều nhà đầu tư dài hạn bắt đầu nhảy vào “bắt đáy” Bitcoin khi cho rằng đây là mức chiết khấu lý tưởng. Tuy nhiên, nếu bạn là trader mới tham gia thị trường và muốn giao dịch ngắn hạn thì việc chơi Bitcoin lúc này có thể khá mạo hiểm.

Kết luận

Bất cứ là cách chơi Bitcoin nào đều có rủi ro tiềm ẩn, vì vậy bạn nên tìm hiểu sâu về cách thức hoạt động của thị trường này trước khi đưa ra quyết định.

-----------------------

Nội dung bài viết được công bố và chịu trách nhiệm bởi bên cung cấp. Chúng tôi là đối tác truyền thông, không chịu trách nhiệm về thông tin được đề cập. Người đọc tự chịu trách nhiệm với các quyết định dựa trên thông tin có liên quan.

FILI