Đường Vành đai ​4 TPHCM dự kiến đưa vào khai thác năm 2028

Đường Vành đai ​4 TPHCM dự kiến đưa vào khai thác năm 2028

Đường vành đai 4 TPHCM đi qua địa giới hành chính các tỉnh, thành phố gồm Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TPHCM.

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải TPHCM tổ chức họp triển khai về Quy mô, hướng tuyến và Kế hoạch và phương thức đầu tư thực hiện đầu tư Xây dựng đường Vành đai 4 TPHCM.

Quy hoạch chi tiết tuyến đường Vành đai 4 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1698/QĐ-TTg ngày 28/09/2011 dài 197,6km, vận tốc thiết kế là 100km/h. Quy mô mặt cắt ngang 6 - 8 làn xe cao tốc có đường song hành 2 bên và các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật, dự trữ mở rộng.

Tuyến đi qua địa giới hành chính của 12 huyện thuộc 5 tỉnh, thành phố: tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đi qua huyện Tân Thành; tỉnh Đồng Nai đi qua 3 huyện Long Thành, Trảng Bom, Vĩnh Cửu; tỉnh Bình Dương đi qua 2 huyện Tân Uyên, Bến Cát; TPHCM đi qua 2 huyện Củ Chi, Nhà Bè.

Ngày 29/09/2021 Thủ tướng Chính phủ có văn bản giao các địa phương làm cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án của đường Vành đai 4 TPHCM.

Cụ thể, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện đoạn Phú Mỹ - Bàu Cạn, chiều dài khoảng 18 km. UBND tỉnh Đồng Nai khai thực hiện đoạn Bàu Cạn - cầu Thủ Biên (không bao gồm cầu Thủ Biên), chiều dài khoảng 45 km.

UBND tỉnh Bình Dương là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện đoạn cầu Thủ Biên - Sông Sài Gòn (gồm cầu Thủ Biên và không bao gồm cầu vượt sông Sài Gòn), chiều dài khoảng 49 km và UBND TPHCM triển khai thực hiện đoạn cầu qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn), chiều dài khoảng 17 km.

UBND tỉnh Long An là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện đoạn kênh Thầy Cai - Hiệp Phước (gồm cả đoạn qua khu vực Hiệp Phước thuộc địa phận TP.HCM), chiều dài khoảng 71 km.

Qua trao đổi, các địa phương cơ bản thống nhất triển khai đầu tư Vành đai 4 dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác giai đoạn 1 vào năm 2028.

Phương án đầu tư chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 thực hiện GPMB theo đúng quy hoạch nhưng chỉ xây dựng 4 làn xe, tiêu chuẩn là đường cao tốc hạn chế để đáp ứng nhu cầu vận tải của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Thu Minh

FILI