Chủ tịch Kusto Group nhắm tới phân khúc nhà ở xã hội

Chủ tịch Kusto Group nhắm tới phân khúc nhà ở xã hội

Trao đổi với báo chí tại TPHCM chiều 10/08, nhà sáng lập, Chủ tịch Kusto Group – ông Yerkin Tatishev cho biết tập đoàn của ông rất quan tâm đến các lĩnh vực hạ tầng, năng lượng, bất động sản tại Việt Nam.

Ông Yerkin Tatishev - Nhà sáng lập, Chủ tịch Kusto Group tại buổi trao đổi với báo chí chiều 10/08

Trong những năm tới, Kusto sẽ tiếp tục đầu tư ở Việt Nam. Công ty con Kusto Home có năng lực phát triển hơn 1 triệu m2 nhà ở và nhiều dự án tốt dự tính thực hiện. Trong 20 năm tới, Kusto Group nhìn thấy có nhiều triển vọng đầu tư ở Việt Nam.

Ông Yerkin Tatishev cũng tiết lộ rất hào hứng khi biết Chính phủ Việt Nam có kế hoạch xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội trong 7 năm tới. Bản thân ông rất mong muốn đóng góp vào kế hoạch lớn này của Việt Nam.

Doanh nhân người Kazakhstan đánh giá các dự án nhà ở xã hội hấp dẫn vì quy mô có thể lên tới hàng trăm ha, lớn hơn nhiều so với những dự án phân khúc trung, cao cấp mà công ty con Kusto Home đã thực hiện tại Việt Nam. Tuy nhiên, thách thức đối với sản phẩm nhà xã hội là giá bán thấp hơn các phân khúc khác.

Dù vậy, ông cho rằng những khó khăn chung nói trên cũng đồng nghĩa với ít cạnh tranh. Bản thân ông cho rằng đã làm kinh doanh thì phải giải những bài toán khó, ít người làm thì mới thú vị. 

“Tôi sẽ tham quan các quốc gia thành công xây dựng các dự án nhà ở xã hội để áp dụng với Việt Nam. Tầm nhìn 5 - 7 năm đã khá rõ ràng, quan trọng là tìm ra giải pháp cho vấn đề”, ông Yerkin nói.

Ông cũng dự đoán trong 10 năm tới, xu hướng phát triển của Việt Nam là đô thị hóa với khoảng 20 triệu người sẽ chuyển đến sống ở đô thị. Dựa trên dự báo này, Công ty sẽ đầu tư vào các ngành nghề liên quan như bất động sản, xây dựng, giáo dục, quản lý chất thải.

Với các dự án bất động sản tại Việt Nam, Kusto cũng lựa chọn nhà thầu xây dựng theo đúng quy trình thông thường. Một đơn vị có liên quan là CTCP Xây dựng Coteccons (HOSE: CTD) cũng chỉ thắng thầu nếu đáp ứng các tiêu chí, đảm bảo lợi ích hài hòa của cả hai bên. "Tất nhiên, Kusto và Coteccons có thể cùng đầu tư một số dự án", ông Tatishev nói.

Ông chủ Kusto cũng làm rõ mối quan hệ với Coteccons được nhiều nhà đầu tư Việt Nam quan tâm. Theo đó, ông khẳng định Kusto và Coteccons là hai doanh nghiệp độc lập với nhau. Kusto là cổ đông lớn với tỷ lệ sở hữu trực tiếp 17% cổ phần tại Coteccons đồng thời cũng là một khách hàng của nhà thầu này. Trong vai trò cổ đông, Kusto sẵn sàng hỗ trợ nếu Coteccons muốn mở rộng ra thị trường xây dựng ở nước ngoài.

Chia sẻ thêm tại buổi họp, ông Bolat Duisenov - Chủ tịch HĐQT của Coteccons cho biết cuối năm nay Công ty sẽ công bố 1 thương vụ với công nghệ bê tông đúc sẵn, đây có thể lời giải cho bài toán nhà ở xã hội. Coteccons cần nhà đầu tư và Kusto là nhà đầu tư rất tiềm năng.

Ông Yerkin Tatishev, sinh năm 1976, là nhà sáng lập - chủ tịch của Kusto Group đồng thời là chủ tịch HĐQT của Kusto Real Estate Capital Pte. Ltd.

Ông Yerkin Tatishev tốt nghiệp ngành Kinh tế học năm vào 1999 tại Nga, ngành Luật năm 2002 tại Kazakhstan và Thạc sĩ tại Đại học Oxford - Vương quốc Anh năm 2009. Trong hơn 23 năm làm việc, ông từng kinh qua các chức vụ như Giám sát tiền tệ, Phó Giám đốc Đầu tư, Phó Chủ tịch Điều hành, Chủ tịch HĐQT các ngân hàng và quỹ đầu tư lớn, nhỏ tại Đông Âu và Singapore.

Chí Kiên

FILI