The CrownX ghi nhận kết quả tích cực, Masan báo lãi ròng 6 tháng gấp 2.6 lần cùng kỳ

The CrownX ghi nhận kết quả tích cực, Masan báo lãi ròng 6 tháng gấp 2.6 lần cùng kỳ

Với việc mảng hàng tiêu dùng từ The CrownX (TCX) và mảng khoáng sản từ Masan High-Tech Materials (MHT) đều ghi nhận những tín hiệu tích cực, kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2022 của CTCP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) hết sức khả quan.

Chuỗi WinMart+ của MSN

Dù doanh thu giảm 13% do không còn ghi nhận doanh thu từ mảng thức ăn chăn nuôi đã chuyển giao nhưng MSN vẫn lãi ròng gần 2,577 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2022, gấp 2.6 lần cùng kỳ. Theo MSN, kết quả này đạt được chủ yếu nhờ sự đóng góp từ hai công ty con là TCX và MHT.

The CrownX, nền tảng tiêu dùng - bán lẻ tích hợp WinCommerce (WCM) và Masan Consumer Holdings (MCH) ghi nhận doanh thu thuần tăng 2.2% so cùng kỳ, đạt 26,092 tỷ đồng, bất chấp mức nền doanh thu cao trong quý 2/2021 do tâm lý tích trữ hàng hóa trong bối cảnh dịch COVID-19 và người tiêu dùng siết chặt chi tiêu trước sức ép lạm phát trong 6 tháng đầu năm 2022. Điều này cho thấy ngành nhu yếu phẩm và tiêu dùng có khả năng chống chọi cao với các khó khăn của thị trường chung. Nhờ đó, TCX ghi nhận EBITDA đạt 3,178 tỷ đồng, tăng gần 12%.

Đối với WCM, chuỗi tiếp tục mở rộng quy mô khi khai trương 5 siêu thị WinMart và 301 siêu thị mini WinMart+, nâng tổng số siêu thị WinMart lên 127 và WinMart+ lên 2,873 điểm bán. Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu WCM đạt 14,305 tỷ đồng, giảm 1.1% nhưng EBITDA đạt 315 tỷ đồng, tăng 5.7%.

Chuyển sang mảng khoáng sản, MHT ghi nhận doanh thu thuần và EBITDA đạt lần lượt 8,123 tỷ đồng và 1,822 tỷ đồng, tăng trưởng 33% và 52.6% so với nửa đầu năm 2021, nhờ giá hàng hóa tăng và nhu cầu vật liệu công nghiệp gia tăng.

H.C. Starck Tungsten Powders (HCS), công ty con của MHT, đã đầu tư 45 triệu bảng Anh vào Nyobolt Limited (Nyobolt), công ty cung cấp giải pháp pin sạc nhanh có công suất và độ bền cao, ứng dụng vật liệu vonfram tiên tiến của MHT trong cực anode. Thỏa thuận hợp tác này góp phần thúc đẩy hiện thực hóa tầm nhìn của MHT trở thành nhà chế biến vật liệu công nghệ cao, mang lại giá trị gia tăng và phát triển nền kinh tế tuần hoàn cho vonfram và vật liệu pin. Sau thương vụ, H.C.Starck sở hữu 15% Nyobolt trên cơ sở pha loãng hoàn toàn và là cổ đông lớn nhất của Nyobolt.

Trở lại với kết quả kinh doanh hợp nhất, trong quý 2, MSN cũng ghi nhận doanh thu giảm do không còn ghi nhận doanh thu từ mảng thức ăn chăn nuôi nhưng lãi ròng vẫn tăng 24%, đạt gần 982 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh quý 2 và 6 tháng đầu năm của MSN. Đvt: Tỷ đồng

Trên bảng cân đối kế toán, tổng tài sản của MSN ghi nhận hơn 125 ngàn tỷ đồng, gần như đi ngang so với đầu năm. Tuy nhiên, tiền và tiền gửi ngắn hạn giảm đến 54%, còn hơn 10 ngàn tỷ đồng. Nguyên nhân do Công ty tiến hành gia tăng cổ phần tại TCX và Phúc Long Heritage cùng một số chi phí đầu tư tài sản cố định khác.

Nợ phải trả của Công ty tăng nhẹ 3%, lên hơn 86 ngàn tỷ đồng. Tuy nhiên, điểm sáng là tổng vay nợ lại giảm 2%, còn gần 57 tỷ đồng.

Hà Lễ

FILI