Vàng thế giới giảm nhẹ khi lợi suất trái phiếu Mỹ tăng

Vàng thế giới giảm nhẹ khi lợi suất trái phiếu Mỹ tăng

Giá vàng giảm nhẹ, dao động trong phạm vi hẹp vào ngày thứ Ba (21/6), khi lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng và kỳ vọng nâng lãi suất mạnh tay hơn từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã làm giảm sức hấp dẫn của vàng, bất chấp đà suy yếu của đồng USD.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, hợp đồng vàng giao ngay lùi 0.2% xuống 1,834.19 USD/oz. Hợp đồng vàng tương lai mất 0.1% còn 1,838.8 USD/oz.

Giám đốc chiến lược thị trường Phillip Streible của Blue Line Futures nhận định: “Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng nhẹ và chứng khoán Mỹ phục hồi, cả 2 đều gây sức ép phần nào đó lên vàng. Tuy nhiên, đồng USD suy yếu và mang đến hỗ trợ cho kim loại quý”.

Trong khi đó, làm giảm sức hấp dẫn của vàng, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng.

Chỉ số đồng USD lùi 0.3%, làm vàng trở nên hấp dẫn hơn đối với những người mua nước ngoài.

Vào đầu tháng này, Fed thông báo nâng lãi suất với mức tăng mạnh nhất kể từ năm 1994. Sau đó, các ngân hàng trung ương lớn khác cũng đang hướng đến việc thắt chặt chính sách tiền tệ một cách quyết liệt để kiềm chế lạm phát gia tăng.

Ông Thomas Barkin của Fed cho biết việc nâng lãi suất thêm 50 hay 75 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách tiếp theo của cơ quan này trong tháng 7 là có cơ sở tốt.

Chuyên gia phân tích của Standard Chartered cho biết trong một lưu ý: “Vàng hiện đang bị ảnh hưởng bởi kỳ vọng nâng lãi suất mạnh hơn, tuy nhiên, lạm phát vẫn tiếp tục tăng nếu chính sách tiền tệ không thể hạ nhiệt hoạt động kinh tế và kiềm chế lạm phát”.

Lạm phát và bất ổn kinh tế thường thúc đẩy nhu cầu mua vàng trú ẩn an toàn, nhưng lãi suất cao hơn làm tăng chi phí cơ hội cho việc nắm giữ kim loại không đem lại lợi suất.

Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ có phiên điều trần tại Washington D.C. vào cuối tuần này.

An Trần (Theo CNBC)

FILI