Có nên soi giá Bitcoin để đầu tư chứng khoán?

Có nên soi giá Bitcoin để đầu tư chứng khoán?

Bitcoin là một chỉ báo mà các nhà đầu tư quốc tế đang dùng để tham khảo dự báo chứng khoán trong giai đoạn gần đây. Chuyên gia chứng khoán có nhận định gì về phương pháp này?

Diễn biến giá Bitcoin gần đây có mối tương quan mật thiết với Nasdaq 100 (chỉ số theo dõi 100 công ty phi tài chính lớn nhất trên sàn Nasdaq). Trong 30 ngày trở lại đây, sự tương quan này đã đạt mức kỷ lục là 77%, cao nhất từng thấy. Thể hiện tính tương đồng giữa giá Bitcoin và cổ phiếu công nghệ.

“Thời gian qua Bitcoin được giao dịch giống cổ phiếu công nghệ hơn là một loại tiền mã hoá. Giá của đồng tiền này có mối tương quan chặt chẽ với chỉ số NASDAQ”, ông Emile Phaneuf, công ty nghiên cứu kỹ thuật số Brave New Coin nhận xét.

Theo đó, Bitcoin là một chỉ báo mà các nhà đầu tư quốc tế đang tham khảo để dự báo chứng khoán trong giai đoạn gần đây. Trong chương trình Bí mật đồng tiền phát sóng ngày 11/05, câu hỏi "Bitcoin có xứng đáng là chỉ số để các nhà đầu tư cá nhân soi chiếu khi đầu tư chứng khoán không?" được đặt ra.

Ông Lã Giang Trung - CEO Passion Investment

Ông Lã Giang Trung - CEO Passion Investment chia sẻ: “Trong hệ thống của tôi ngày nào tôi cũng theo dõi Bitcoin. Nó là một trong những chỉ báo quan trọng bởi vì đây là tài sản rất rủi ro. Chúng ta phải hiểu là khi thắt chặt tiền tệ thì tất cả tài sản rủi ro đều bị ảnh hưởng. Biến động của Bitcoin thể hiện việc thanh khoản trên thị trường đang bị thắt chặt như thế nào. Chúng ta thấy từ khi Fed thắt chặt tiền tệ thì những tài sản rủi ro nhất giảm giá nhanh nhất. Những tài sản bớt rủi ro hơn như cổ phiếu bluechip giảm ít hơn. Bitcoin đã giảm 50% cho thấy thị trường rất rủi ro”.

Ông Phạm Lưu Hưng - Kinh tế trưởng SSI

Nói về vấn đề này, ông Phạm Lưu Hưng - Kinh tế trưởng của CTCK SSI cho rằng xem giá Bitcoin không có tác dụng dự báo lắm nhưng khá vui vì có thể nhìn thấy tâm lý đầu tư của giới trẻ. Về cá nhân chuyên gia này cho biết mình không thích Bitcoin vì không thấy tiền số này có ứng dụng cụ thể gì.

Ông Hưng chia sẻ vui rằng mình từng đọc được trên group của một trường đại học kinh tế rằng: “Sinh viên bây giờ 2 tay, 1 tay bitcoin, 1 tay chứng khoán, double hit chết cả hai”. Nếu nhìn thời gian gần có thể thấy Bitcoin chạy cùng Nasdaq 100 và chúng ta tưởng là có liên hệ tuy nhiên nếu nhìn rộng hơn sẽ thấy 2 thứ này giới trẻ đầu tư rất nhiều. Và khi đầu tư thua lỗ thì 2 loại tài sản này đi xuống cùng lúc chứ không hẳn có tương đồng với nhau.

Yến Chi

FILI