Xem xét kỷ luật nhiều lãnh đạo SSC, HOSE, HNX và VSD

Bài cập nhật

Xem xét kỷ luật nhiều lãnh đạo SSC, HOSE, HNX và VSD

Từ ngày 28 đến ngày 31/3, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra TW đã họp Kỳ thứ 13. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra TW chủ trì Kỳ họp.

Xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy Cơ quan Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nhiệm kỳ 2015-2020, Ủy ban Kiểm tra  TW (Trung ương) nhận thấy:

Đảng ủy Cơ quan Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC, UBCKNN) đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và Quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để một số tổ chức, cá nhân thuộc UBCKNN có nhiều vi phạm, khuyết điểm trong việc tham mưu xây dựng thể chế, chính sách và thực hiện công tác quản lý nhà nước về hoạt động chứng khoán và thị trường chứng khoán, để một số tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật, thao túng thị trường, thu lợi bất chính.

Các đồng chí dưới đây cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Đảng ủy Cơ quan UBCKNN, HOSE, HNX, VSD; chịu trách nhiệm cá nhân về những vi phạm, khuyết điểm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao:

- Vũ Bằng, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch UBCKNN;

- Trần Văn Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBCKNN;

- Nguyễn Thành Long, Bí thư Đảng ủy Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), Chủ tịch Hội đồng thành viên Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, nguyên Phó Chủ tịch UBCKNN, nguyên Chủ tịch HĐQT HNX;

- Lê Hải Trà, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE), nguyên Thành viên phụ trách HĐQT;

- Nguyễn Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD).

Những vi phạm nêu trên đã gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường chứng khoán, giảm niềm tin của các nhà đầu tư, uy tín của tổ chức đảng và UBCKNN, gây bức xúc trong xã hội, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

* Ông Chu Ngọc Anh và ông Nguyễn Thanh Long đã thiếu trách nhiệm trong vụ Việt Á

Nhà đầu tư sớm đã chuẩn bị tâm lý 

Liên quan đến việc nhiều lãnh đạo SSC, HOSE, HNX và VSD bị xem xét kỷ luật do để một số tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật, thao túng thị trường, thu lợi bất chính, chúng tôi đã liên hệ với một số chuyên gia trong ngành để phỏng vấn về tác động của vụ việc đến với thị trường chứng khoán

Trả lời phỏng vấn của chúng tôi, một chuyên gia nhận định vụ việc có thể sẽ khiến tâm lý nhà đầu tư đầu phiên 01/04 tương đối xấu, tuy nhiên tình hình sẽ sớm ổn định trở lại do đa phần nhà đầu tư đều đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng về việc một số cá nhân có liên đới trong sai phạm của ông Trịnh Văn Quyết. Nhìn lại vụ ông Trịnh Văn Quyết bị tạm giam, thị trường tuy có phản ứng tiêu cực nhưng áp lực lại không lớn, diễn biến thị trường thì gần như đi ngang.

Nhìn chung, thị trường sắp tới khả năng cao sẽ giảm điểm nhưng mức giảm sẽ không nhiều. Nhà đầu tư nên bình tĩnh và tránh bán tháo. Thay vào đó, nhà đầu tư nên tạm thời đứng ngoài quan sát.

Trong bối cảnh liên tục xuất hiện các thông tin xử phạt, nhóm cổ phiếu đầu cơ sẽ là nhóm chịu ảnh hưởng xấu nhất. Do đó, trong trường hợp nhà đầu tư đang nắm giữ các cổ phiếu này thì nên cơ cấu lại, giảm bớt tỷ trọng trong danh mục. Ngược lại, nhà đầu tư có thể quan tâm đến các cổ phiếu có cơ bản tốt. Đặc biệt, trong giai đoạn sắp tới, nhà đầu tư chưa nên sử dụng đến margin, nhất là đối với nhóm cổ phiếu đầu cơ.

Duy Na - Hà Lễ

FILI