Chủ tịch Lê Phước Vũ: HSG sẽ không đầu tư vào sản xuất, dồn lực cho Hoa Sen Home

Bài cập nhật

Chủ tịch Lê Phước Vũ: HSG sẽ không đầu tư vào sản xuất, dồn lực cho Hoa Sen Home

Sáng ngày 21/03/2022, ĐHĐCĐ thường niên 2022 của CTCP Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) đã được tổ chức.

Chủ tịch Lê Phước Vũ phát biểu khai mạc đại hội. Ảnh: VH

Trong bối cảnh bất ổn hiện tại, Ban lãnh đạo HSG có phần thận trọng hơn về kế hoạch kinh doanh năm 2022. Ban lãnh đạo HSG trình kế hoạch lợi nhuận sau thuế từ 1,500 tới 2,500 tỷ đồng trong năm 2022.

Sự thận trọng của Công ty xuất phát từ dự báo sản lượng xuất khẩu chững lại, giá thép HRC giảm so với năm trước và công ty không còn được hưởng lợi đáng kể từ hàng tồn kho giá rẻ như năm 2021.


Tập trung vào hệ thống phân phối

Một nội dung được nhấn mạnh tại đại hội lần này là việc Hoa Sen tập trung vào hệ thống phân phối Hoa Sen Home.

“Như kỳ Đại hội trước, chúng ta xác định rõ Hoa Sen sẽ có bước ngoặt, chiến lược mới là hình thành hệ thống Hoa Sen Home. Bây giờ người ta nói đến Hoa Sen là nói đến ống tôn Hoa Sen, ống thép Hoa Sen. Trong 5-10 năm tới, khi nói đến Hoa Sen người ta sẽ nhắc đến hệ thống phân phối vật liệu xây dựng Hoa Sen Home. Nếu vận hành tốt thì hệ thống Hoa Sen Home có thể đạt doanh thu của Tập đoàn Hoa Sen hiện nay, xấp xỉ 50,000 tỷ đồng (hơn 2 tỷ USD)”, Chủ tịch Lê Phước Vũ cho biết.

Chủ tịch Vũ cho biết Hoa Sen không đầu tư vào sản xuất nữa. Những tài sản không liên quan đến hệ thống phân phối đều bán hết, kể cả dự án khách sạn, khu công nghiệp,… vì Hoa Sen tập trung nguồn lực vào cái nào tối ưu nhất, tạo ra giá trị nhiều nhất là hệ thống Hoa Sen Home.

“Muốn phát triển ngành thép nữa thì phải đầu tư vào thượng nguồn, như cách đây mấy năm chúng ta đã đầu tư vào Cà Ná nhưng không được”, ông Vũ cho biết. “Hoa Sen có lựa chọn khác tốt hơn là hệ thống Hoa Sen Home”.

Hoa Sen đã giảm nợ rất nhiều trong các năm qua và đặt mục tiêu giữa năm sau hết nợ. Hiện nay, Hoa Sen có đủ điều kiện chín muồi về năng lực tài chính, hệ thống phân phối, hệ thống sản xuất và công nghệ để đẩy mạnh chuỗi Hoa Sen Home thành chuỗi phân phối vật liệu xây dựng lớn nhất Việt Nam.

Tuy vậy, dịch bệnh cũng kìm chân kế hoạch mở rộng của Tập đoàn Hoa Sen khi thu nhập người dân ảnh hưởng rất lớn, đặc biệt là giới trung lưu. Với Hoa Sen Home, theo kế hoạch, HĐQT giao lập 150 cửa hàng nhưng dịch bệnh nên chỉ mở 80 và đến cuối tháng 3 nâng lên 90 cửa hàng.

"Do vậy, với 2022-2023, Hoa Sen cũng sẽ mở với tốc độ từ từ, tùy tình hình do sức mua giảm mà tập trung vào quản trị, công nghệ để tối ưu hóa hiệu quả", ông Vũ chia sẻ. Dù vậy, Hoa Sen vẫn chuẩn bị vì mục tiêu đề ra là lập hơn 1,000 cửa hàng, ông nói thêm.

Định hướng đưa 2 công ty thành viên niêm yết lên sàn chứng khoán

Một nội dung đáng chú ý khác là chủ trương cơ cấu chuyển đổi một công ty TNHH MTV thuộc HSG thành CTCP Nhựa Hoa Sen để tiếp nhận toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của mảng nhựa, đồng thời thành lập mới một công ty là CTCP Phân phối Vật liệu xây dựng và Nội thất Hoa Sen (gọi tắt là Hoa Sen Home) để tiếp nhận toàn bộ hoạt động kinh doanh của mảng phân phối, bán lẻ và Hoa Sen Home.

"Nếu 2 năm tới, điều kiện chín muồi thì Hoa Sen sẽ tiến hành IPO 2 công ty con này. Với nguồn thặng dư và lợi nhuận chưa phân phối hiện nay, công ty cứ tích lũy, đến lúc có thể IPO công ty nhựa và bán lẻ thì chia nguồn thặng dư cho cổ đông để mua cổ phiếu IPO. Khi Hoa Sen Home thành công, giá trị sẽ rất lớn và đây là nỗ lực cuối cùng của tôi cho cổ đông Hoa Sen trước khi tôi rời đi", ông Vũ chia sẻ.

Đại hội kết thúc với tất cả tờ trình đều được thông qua.

Vũ Hạo

FILI