DGW: Mục tiêu tăng trưởng 25%/năm, đẩy mạnh mảng dược phẩm trong 2022

DGW: Mục tiêu tăng trưởng 25%/năm, đẩy mạnh mảng dược phẩm trong 2022

Tại buổi gặp mặt nhà đầu tư (Investor Meeting) tổ chức ngày 08/02, ông Đoàn Hồng Việt – Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Thế Giới Số (Digiworld, HOSE: DGW) cho biết Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 25% và đang tập trung mở rộng theo hàng ngang, liên tục bổ sung các nhãn hàng, ngành hàng mới.

DGW tổ chức buổi gặp mặt nhà đầu tư (Investor Meeting) sáng ngày 08/02

Vượt 38% kế hoạch năm 2021

Quý 4/2021 là thời điểm các lệnh giãn cách được gỡ bỏ, các hoạt động kinh doanh trở lại bình thường, vận chuyển hàng hóa trở nên dễ dàng hơn. Dù vậy, DGW cho biết Covid-19 vẫn còn gây rất nhiều tác động đến hầu hết các ngành hàng, điển hình là việc thiếu chip dẫn đến hàng hóa ICT khan hiếm hơn.

Ngành hàng máy tính xách tay (laptop) và máy tính bảng (tablet) đem về 3,340 tỷ đồng doanh thu – tăng 179% (gấp 2.8 lần) so với quý 4/2020. Sự tăng trưởng này nhờ việc hạ nhiệt của các biện pháp giãn cách xã hội, DGW có thể đáp ứng được lượng cầu tắc nghẽn trong quý 3/2021 và cả lượng đơn hàng lớn của thời điểm “Back to school” quý 4. Kết thúc 2021, mảng này ghi nhận, vượt 58% kế hoạch năm.

Mảng hàng điện thoại di động ghi nhận 3,497 tỷ đồng doanh thu trong quý 4, tăng 57% so cùng kỳ và chiếm tỷ trọng lớn nhất (44.1%) cơ cấu doanh thu quý 4. Xiaomi giữ vị trí thứ 3 với thị phần 13%, tăng 3% so với cùng kỳ; Apple đạt xấp xỉ 8.5% thị phần. Cả năm 2021, mảng này có doanh thu 9,857 tỷ đồng, vượt 31% kế hoạch năm.

Tính chung cả năm 2021, DGW ghi nhận 20,972 tỷ đồng doanh thu, 657 tỷ đồng lãi sau thuế, tăng 67% và 159.7% (gấp 2.6 lần) so với 2020. Công ty vượt 38% kế hoạch doanh thu và vượt 119% (gấp 2.2 lần) kế hoạch lợi nhuận đề ra.

Kết quả kinh doanh quý 4 và năm 2021 của DGW. Nguồn: DGW

Về kế hoạch trả cổ tức 2021, ông Đoàn Hồng Việt cho biết DGW vẫn chưa chốt phương án cụ thể trình ĐHĐCĐ nhưng có thể bằng tiền mặt 10% và bằng cổ phiếu từ 50% trở lên. Năm 2020, Công ty đã chi trả 10% tiền mặt và thưởng cổ phiếu tỷ lệ 1:1.

Mục tiêu tăng trưởng 25%/năm, đẩy mạnh mảng dược phẩm trong 2022

Ngoài những kết quả tích cực, ông Đoàn Hồng Việt chỉ ra DGW chưa làm tốt ở mảng dược phẩm và hàng tiêu dùng nên năm 2022 sẽ đẩy mạnh hơn. Công ty đặt trọng tâm vào mảng dược phẩm trong năm 2022 và tham vọng đến 2025 nằm trong top 3 nhà phân phối tại Việt Nam.

Nói về chiến lược phát triển 3-5 năm tới, vị lãnh đạo cho biết đang mở rộng theo hàng ngang, liên tục thêm các nhãn hàng mới trong nhóm ITC, thuốc, đồ gia dụng và nghiên cứu ngành hàng mới (F&B, thiết bị công nghiệp). Theo chiều dọc, Công ty đang ở rộng kinh doanh D2C thông qua các kênh online lẫn offline cũng như tiến hành M&A để mở rộng danh mục.

Định hướng tập trung mở rộng theo hàng ngang trong thời gian tới. Nguồn: DGW

Chia sẻ về kết quả kinh doanh mới nhất, DGW cho biết trong tháng 1/2022, Công ty ghi nhận doanh thu đạt 3,060 tỷ đồng, tăng trưởng 50% so cùng kỳ.

Một số cổ đông DGW nghi ngại rằng việc hết giãn cách, đi làm/đi học trực tiếp trở lại sẽ làm giảm nhu cầu về các sản phẩm như laptop. Giải tỏa băn khoăn này, ông Việt chỉ ra dù làm trực tuyến hay trực tiếp thì vẫn cần phải sử dụng laptop, do đó nhu cầu đối với sản phẩm này không bị ảnh hưởng quá nhiều.

Ông Việt chỉ ra giai đoạn tăng trưởng nóng nhất của laptop đã qua (lúc giãn cách xã hội). Dù vậy, tốc độ tăng trưởng ở ngành hàng này dự báo vẫn duy trì 2 chữ số trong 2022. Với riêng DGW, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu ngành hàng laptop và máy tính bảng đạt 19%.

Ở các ngành hàng khác, DGW cũng đặt mục tiêu tăng trưởng 2 chữ số, gồm điện thoại 25%, thiết bị văn phòng 33%, hàng tiêu dùng 22%. Doanh thu năm 2022 toàn Công ty dự kiến tăng trưởng 25%, đạt 26,300 tỷ đồng; lãi sau thuế ước tính vào khoảng 800 tỷ đồng (tăng 22%).

Kế hoạch kinh doanh năm 2022 của DGW. Nguồn: DGW

Cơ cấu doanh thu ngành hàng Xiaomi dự kiến thu hẹp

Nói đến Xiaomi, ngành hàng này chiếm 33% cơ cấu doanh thu năm 2021 của DGW. Nhiều nhà đầu tư bày tỏ lo ngại việc không còn phân phối độc quyền sản phẩm từ Xiaomi có thể tác động lớn tới triển vọng kinh doanh của DGW.

Liên quan đến việc một số nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu trước những thông tin như trên, ông Việt giải tỏa rằng đây không phải lần đầu có những thông tin như vậy và tác động đối với DGW là không nhiều, Công ty cũng không định hướng độc quyền bất kỳ nhãn hàng nào. Tổng Giám đốc DGW khuyên nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ hơn, hiểu rõ về doanh nghiệp để có nhận định đúng đắn nhất. Về phía mình, DGW sẽ đưa ra các thông tin kịp thời đến nhà đầu tư trong các trường hợp cần thiết.

Theo ông Việt, cơ cấu doanh thu nhãn hàng Xiaomi dự kiến giảm xuống trong tương lai song con số tuyệt đối vẫn gia tăng.

Duy Na

FILI