Vàng thế giới tăng 1% khi đồng USD giảm sau phiên điều trần của ông Powell

Vàng thế giới tăng 1% khi đồng USD giảm sau phiên điều trần của ông Powell

Giá vàng tăng 1% vào ngày thứ Ba (11/01) nhờ đồng USD suy yếu, sau khi phiên điều trần của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jeorme Powell trước Quốc hội Mỹ đã không mang đến bất ngờ nào về lộ trình thắt chặt chính sách tiền tệ, trong khi lợi suất trái phiếu giảm cũng hỗ trợ vàng.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, hợp đồng vàng giao ngay tiến 1% lên 1,819.58 USD/oz. Hợp đồng vàng tương lai cộng 1.1% lên 1,818.50 USD/oz.

Jim Wyckoff, Chuyên gia phân tích cấp cao tại Kitco Metals, nhận định: “Thực tế là ông Powell không bày tỏ quan điểm ‘diều hâu’ nhiều hơn dự kiến có thể đã trấn an những người đầu cơ giá lên trên thị trường vàng một chút”.

Ông Powell lưu ý rằng các nhà hoạch định chính sách vẫn đang tranh luận về các phương pháp tiếp cận để cắt giảm bảng cân đối kế toán của Fed và cho biết lạm phát đang vượt xa mức mục tiêu.

Sau những nhận định của ông Powell, chỉ số đồng USD đã giảm 0.4%, trong khi lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã giảm từ các mức đỉnh gần đây.

Vàng thường được xem là một kênh phòng ngừa lạm phát, nhưng kim loại quý cũng rất nhạy cảm đối với đà tăng lãi suất Mỹ, vì làm tăng chi phí cơ hội cho việc nắm giữ vàng.

Hiện tâm điểm của thị trường đã chuyển sang dữ liệu CPI cốt lỗi của Mỹ công bố vào ngày 12/01, được dự báo tăng từ 4.9% trong tháng trước đó lên 5.4% trong tháng 12/2021.

Peter Mooses, Chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures, cho biết sự bất ổn kinh tế liên quan với đại dịch và sự biến động trên thị trường chung cũng dường như đang hỗ trợ nhu cầu trú ẩn an toàn của vàng.

An Trần (Theo CNBC)

FILI