Sàn HOSE lại "đơ" trong phiên chiều 10/01

Sàn HOSE lại "đơ" trong phiên chiều 10/01

Sau 6 tháng giải quyết tình trạng nghẽn lệnh, sự cố này có hiện tượng xảy ra trong chiều ngày 10/01.

Trong phiên giao dịch 10/01, bảng điện của một số công ty chứng khoán (CTCK) bị đơ, không nhảy giá khớp lệnh mặc dù đang trong phiên giao dịch khớp lệnh.

Theo quan sát, hiện tượng "đứng hình" diễn ra ở sàn HOSE trong phiên chiều nay, trong khi các cổ phiếu sàn HNX, UpCoM vẫn giao dịch bình thường. Tình trạng này đặt nhà đầu tư vào tình trạng mua bán nhưng không biết thị giá hiện tại là bao nhiêu.

Trước đó, tại lễ đánh cồng phiên giao dịch đầu tiên của năm 2022, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã thông tin cho biết hệ thống giao dịch của HOSE hiện phải chịu tải 2.5 triệu lệnh trong khi giới hạn mới mà FPT mở ra là 3 triệu lệnh (trước đó là 1.9 triệu lệnh). Sàn HOSE tiềm ẩn nguy cơ nghẽn lệnh trong tương lai gần dù năng lực hệ thống đã được nâng lên rất nhiều.

Do đó, Bộ trưởng yêu cầu Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX), HOSE phối hợp với FPT nhanh chóng mở rộng hệ thống, luôn luôn đón đầu để không còn nghẽn lệnh đảm bảo điều kiện thuận lợi nhất cho thị trường chứng khoán.

Phiên 10/01, sàn HOSE tiếp tục ghi nhận thanh khoản ở mức cao với khối lượng giao dịch gần 1.4 triệu đơn vị. Giá trị giao dich vượt 41.8 ngàn tỷ đồng. Đáng chú ý, thị trường ghi nhận phiên khớp lệnh lịch sử của cổ phiếu FLC với khối lượng khớp lệnh gần 135 triệu cổ phiếu. Kết phiên VN-Index đột ngột giảm mạnh gần 25 điểm về còn 1,503.7 điểm.

Chí Kiên

FILI