Hơn 1/3 cổ phiếu công nghệ trên sàn Nasdaq giảm 50% vì nỗi sợ nâng lãi suất

Hơn 1/3 cổ phiếu công nghệ trên sàn Nasdaq giảm 50% vì nỗi sợ nâng lãi suất

Làn sóng bán tháo cổ phiếu công nghệ chỉ đẩy chỉ số Nasdaq Composite giảm 8% so với đỉnh tháng 11/2021, gần bước vào trạng thái điều chỉnh sau cú bật tăng hơn gấp đôi trong chưa đầy 2 năm.

Tuy vậy, bên dưới tảng băng chìm, mọi thứ trông tệ hơn rất nhiều.

Hơn 36% cổ phiếu thuộc Nasdaq Composite đã giảm ít nhất 50% so với đỉnh 52 tuần, một tỷ lệ cao bất thường khi xét tới mức giảm chỉ 8% của chỉ số chung, theo Ned Davis Research. Thông thường, khi Nasdaq giảm đâu đó 10% so với đỉnh, chỉ 12.5% cổ phiếu thuộc chỉ số này giảm ít nhất 50%.

Tình trạng trên cho thấy chỉ số chứng khoán chuẩn đang bị tác động mạnh bởi những gã khổng lồ công nghệ với vốn hóa siêu khủng. Cổ phiếu của những ông lớn công nghệ thường không bị tác động mạnh như các cổ phiếu nhỏ. Điều này là do các công ty công nghệ tăng trưởng nhanh và quy mô nhỏ phụ thuộc nhiều hơn vào nguồn tài trợ và định giá của chúng dựa phần lớn vào lợi nhuận tương lai, qua đó khiến cổ phiếu của các công ty này cực kỳ nhạy cảm với lãi suất.

Thị trường phần lớn đều kỳ vọng Fed sẽ bắt đầu nâng lãi suất trong tháng 3/2022 và bắt đầu giảm bớt khoản nắm giữ trái phiếu trong 6 tháng cuối năm. Tuần này, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết ông sẵn sàng nâng lãi suất nhiều hơn dự tính nếu cần phải làm thế để kiểm soát lạm phát.

Chỉ số Nasdaq 100 – bao gồm một số ông lớn công nghệ của Mỹ - giảm hơn 4% trong năm nay, trong khi Nasdaq Composite giảm 3 tuần liên tiếp.

Sau nhiều lần nỗ lực hồi phục thất bại, nhà đầu tư vẫn do dự khi quyết định rót tiền trở lại nhóm cổ phiếu tăng trưởng cao và vẫn chưa có dấu hiệu lớn nào cho thấy áp lực đối với cổ phiếu công nghệ sẽ sớm thuyên giảm.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI