QCG: Mục tiêu lãi trước thuế 100 tỷ đồng năm 2021 có khả thi?

QCG: Mục tiêu lãi trước thuế 100 tỷ đồng năm 2021 có khả thi?

CTCP Quốc Cường Gia Lai (HOSE: QCG) dự kiến họp ĐHĐCĐ thường niên vào ngày 31/12/2021. Năm 2021, Công ty đặt mục tiêu lãi trước thuế 100 tỷ đồng, giảm 22% so với thực hiện trong 2020 trong khi mới thực hiện hơn phân nửa kế hoạch sau 9 tháng.

Cơ hội và thách thức của QCG 

Năm 2021, Ban lãnh đạo QCG đánh giá tiềm năng ngành bất động sản Việt Nam vẫn còn rất lớn, qua đó thu hút các nhà đầu tư Việt Nam và nước ngoài.

Bất động sản các quận huyện đang trở thành xu hướng cho nhà đầu tư và nhiều người dân có nhu cầu an cư, Công ty đã và đang có những quỹ đất tại các quận huyện thuộc Tp. HCM như Nhà Bè, Bình Chánh, Thủ Đức,… QCG định hướng tập trung triển khai ở những khu vực này và khu vực tỉnh thành lân cận đã có hệ thống hạ tầng kết nối thuận lợi với các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng ngắn ngày phù hợp với nhu cầu của người dân trong tình hình dịch bệnh hiện nay. QCG cho biết đang sở hữu những quỹ đất không nhỏ tại các quận huyện Tp. HCM, đây là lợi thế, nguồn lực sẵn có để Công ty phát triển đầu tư xây dựng trong thời gian sắp tới.

Dự án Premium Central Quận 8 của QCG

Về thách thức, QCG chỉ ra dịch bệnh Covid-19 khởi nguồn từ cuối năm 2019 kéo dài đến nay và vẫn đang diễn biến phức tạp với các biến chủng mới, đã và đang gây áp lực lớn đến sự tăng trưởng của nền kinh tế cũng như đời sống của người dân. Tình hình kinh tế chung chịu nhiều tác động tiêu cực hơn, nhu cầu thế giới sụt giảm mạnh khiến cho hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam tiếp tục sụt giảm. Tâm lý tiêu dùng tại Việt Nam còn chưa ổn định, người dân sẽ tiếp tục tâm lý e ngại, chủ yếu chi tiêu ở mức cần thiết, vào các nhu cầu thiết yếu.

Bên cạnh đó, quy hoạch quản lý đô thị còn bất cập, phát triển kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu. Hệ thống pháp lý bất động sản (BĐS) còn chưa đồng bộ về các Luật, nhất là các vấn đề liên quan đến đất công. Ban lãnh đạo QCG còn lo ngại việc Ngân hàng Nhà nước ban hành về tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn, tăng hệ số rủi ro đối với cho vay bất động sản, kiểm soát cho vay tiêu dùng BĐS, kiểm soát room tín dụng,… đã và sẽ tiếp tục làm cho việc tiếp cận nguồn vốn BĐS khó khăn hơn và các Ngân hàng thương mại sẽ có nhiều cơ sở để dồn ép các doanh nghiệp BĐS cả về điều kiện và lãi suất. Mặt khác, chi phí nguyên vật liệu, nhân công, lãi suất có xu hướng tăng, quỹ đất sạch ngày càng thu hẹp khiến cho việc tiếp cận đất đai cho các dự án kinh doanh BĐS ngày càng khó khăn.

Mục tiêu lãi trước thuế năm 2021 đạt 100 tỷ đồng có khả thi?

Với những lo ngại trên, QCG đặt mục tiêu năm 2021 sẽ có doanh thu 1,000 tỷ đồng và lãi trước thuế 100 tỷ đồng, lần lượt giảm 46% và 22% so với kết quả trong năm 2020.

Kế hoạch kinh doanh năm 2021 của của QCG
Nguồn: Tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2021 của QCG

Sau 9 tháng đầu năm, doanh nghiệp đã đem về 774 tỷ đồng doanh thu và 53 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, thực hiện hơn 77% và 53% kế hoạch. Như vậy, để hoàn thành mục tiêu đề ra, QCG cần có doanh thu ít nhất 226 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 47 tỷ đồng trong quý cuối năm. Con số 47 tỷ đồng tương đối thách thức nếu nhìn vào kết 8 quý gần đây đều không vượt quá 40 tỷ đồng.

Lợi nhuận trước thuế 8 quý gần đây của QCG. Đvt: Tỷ đồng

Tình hình triển khai các dự án

Về tình hình triển khai các dự án trong 2021, QCG cho biết Dự án Premium Central Quận 8, Lavida Plus Quận 7 đã được nghiệm thu đưa vào sử dụng và đang bàn giao cho khách hàng; Dự án KDC cư Đa Phước – QL 50, đang tiếp tục hoàn thiện thủ tục điều chỉnh phê duyệt 1/500; Dự án cụm B khu dân cư 13E, khu biệt thự đang nộp hồ sơ xin phê duyệt mẫu nhà; Dự án lô B Khu dân cư 6B xây dựng TMDV, văn phòng kết hợp lưu trú đang xin tính tiền sử dụng đất.

Công ty đang hoàn thiện pháp lý dự án Khu Dân Cư Bắc Phước Kiển; triển khai xây dựng hoàn thiện hạ tầng và xây dựng nhà phố dự án Marina - Đà Nẵng, điều chỉnh quy hoạch theo tinh thần Nhà nước yêu cầu theo quy hoạch chung của Thành phố Đà Nẵng được Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt tháng 3/2021.

Ngoài ra, QCG duy trì nguồn thu ổn định của các thủy điện, vườn cao su, mảng cho thuê trung tâm thương mại và tiếp tục triển khai kế hoạch tiếp cận đầu tư sang các khu quận 9, quận 2, quận 7, Nhà Bè, Tp Thủ Đức và các tỉnh như Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu.

Cuộc họp lần này, ĐHĐCĐ cũng sẽ bỏ phiếu về việc thông qua chủ trương đầu tư, mua bán và sáp nhập các dự án BĐS, công ty sở hữu BĐS tiềm năng, thông qua chủ trương ký các hợp đồng, giao dịch có liên quan của QCG,…

Duy Na

FILI