Chiến lược đầu tư tốt nhất của Warren Buffett là… 'nhàm chán'?

Chiến lược đầu tư tốt nhất của Warren Buffett là… 'nhàm chán'?

* Bài viết dưới đây là của David Edwards, chủ tịch và cố vấn tài sản của Heron Wealth - công ty cố vấn đầu tư trị giá 500 triệu USD có trụ sở tại New York, làm việc với khách hàng trên khắp nước Mỹ và toàn cầu.

Warren Buffett, người được cho là nhà đầu tư vĩ đại nhất mọi thời đại, từng nói với cổ đông của ông rằng: “Sự thờ ơ, gần như lười biếng, vẫn là nền tảng trong phong cách đầu tư của chúng tôi”.

Ý của ông là một khi đã tìm thấy khoản đầu tư mà mình thích, ông sẽ “mua và giữ” mãi mãi.

Phát biểu trên được đưa ra vào năm 1996 khi giá trị tài sản ròng của ông là 16 tỷ USD. Sau 1/4 thế kỷ, tài sản ròng của nhà đầu tư “lười biếng” này đã vượt 100 tỷ USD.

Warren Buffett

Buffett điều hành Berkshire Hathaway, ban đầu là công ty dệt may, về sau trở thành công ty bảo hiểm và hiện là tập đoàn đa quốc gia. Berkshire Hathaway đầu tư vào các công ty khác, đôi khi giống như nhà đầu tư thụ động vào một công ty.

Buffett là nhà đầu tư giá trị lớn, nghĩa là ông thích các công ty ổn định, “nhàm chán” như Coca-Cola và American Express hơn các công ty “tàu lượn siêu tốc” như Facebook (nay là Meta Platforms).

Với tầm vóc và danh tiếng của bản thân, Buffett có thể nhìn thấy những ý tưởng tốt nhất trước tiên nhưng chỉ rót tiền nếu ông tin rằng ông đang đầu tư ở mức giá giảm sâu so với giá trị nội tại.

Benjamin Moore Paints, được mua lại vào năm 2000 sau 117 năm là một công ty độc lập, là một giao dịch điển hình của Buffett.

Vì sao “sự thờ ơ, gần như lười biếng” lại là kỹ thuật đầu tư hiệu quả?

Phần lớn những gì làm nên thành công của Buffett là ông biết cách xác định các công ty có tuyên bố giá trị hợp pháp và lịch sử thành công đã được chứng minh.

Tuy nhiên, điều quan trọng không kém là thời gian nắm giữ của ông.

“Thời gian nắm giữ” là khoảng thời gian bạn sở hữu một cổ phiếu trước khi bán nó.

Nếu bạn bán một cổ phiếu trong vòng chưa đầy một năm kể từ thời điểm mua nó, lợi nhuận thu được phải chịu mức thuế thu nhập 35%. Nếu bạn nắm giữ hơn một năm, thu nhập của bạn được phân loại lại thành lãi vốn và do đó chịu thuế suất thấp hơn - 20% cho những người có thu nhập cao nhất.

Nếu bạn tiếp tục giữ, giữ và giữ, thuế suất hiệu quả của bạn ngày càng thấp hơn. Chẳng hạn, nếu đóng thuế trên thặng dư vốn ở mức 20% cho 5 năm thu nhập, nghĩa là mỗi năm bạn chỉ chịu thuế 4%.

Nắm giữ càng lâu, bạn càng có nhiều thời gian để cổ phiếu tăng trưởng và càng ít chú ý đến thuế hơn. Bạn không cần phải là Warren Buffett để có được giá trị tài sản ròng theo tỷ lệ ấn tượng, miễn là bạn tuân theo kế hoạch đơn giản của ông ấy.

Làm thế nào để phân biệt một khoản đầu tư với một cuộc giao dịch?

Các nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm nghĩ rằng đầu tư là mua với hy vọng sẽ có sự tăng trưởng nhanh chóng, ngắn hạn và bán khi điều đó xảy ra. Chúng tôi gọi đó là giao dịch.

Giao dịch không phải là xấu.

Năm ngoái, một khách hàng của tôi có khoảng 50,000 cổ phiếu ở Solar Window Technologies. Sản phẩm của công ty này là một loại phim được dán vào những tấm kính bên ngoài và chuyển đổi toàn bộ tòa nhà thành các tấm pin mặt trời. Khách hàng của tôi là một kiến ​​trúc sư, vì vậy công ty này có sức hút đặc biệt với anh ấy.

Vào giữa năm 2020, mỗi cổ phiếu Solar Window Technologies trị giá khoảng 1.5 USD. Sang năm 2021, nó đã tăng từ 1.5 USD lên 3 USD, sau đó từ 3 USD lên 9 USD, rồi lên 34.47 USD.

Điều đó có nghĩa là công ty đã tung ra thị trường một sản phẩm tuyệt vời? Không. Sản phẩm của họ vẫn đang trong giai đoạn phát triển.

Solar Window vẫn chưa kiếm được một xu doanh thu nào. Tuy nhiên, cổ phiếu này đã bị cuốn vào cơn sốt cổ phiếu meme giống như trường hợp của GameStop và AMC.

Trong một khoảnh khắc ngắn ngủi, Solar Window được định giá 2.5 tỷ USD.

Tôi đã thuyết phục khách hàng bán một nửa số cổ phiếu của anh ta. Chúng tôi không bán ở mức cao nhất của giá cổ phiếu, nhưng cũng rút ra được khoảng 500,000 USD tiền mặt.

Không lâu sau, giá cổ phiếu Solar Window giảm xuống còn 4 USD.

Luôn luôn là Coca-Cola

Đây là những gì chúng tôi gọi là đầu tư: Coca-Cola, công ty mà Buffett nắm giữ 400 triệu cổ phiếu.

Không có gì thú vị lắm với Coca-Cola trong vấn đề sản phẩm mới. Họ vẫn bán nước ngọt có ga, đôi khi mở rộng thương hiệu, với sự đa dạng hóa chỉ giới hạn ở nước lọc và nước trái cây. Trong 15 năm qua, cổ phiếu công ty này kém hiệu suất hơn so với mức chuẩn của ngành và S&P 500, nhưng vẫn tăng trưởng 7.3%/năm nhờ lợi nhuận ổn định đáng tin cậy.

Coca-Cola là một lựa chọn hoàn toàn nhàm chán để neo giữ một danh mục đầu tư. Nó sẽ không biến động nhiều ở các thị trường tăng và giảm, nó tăng gấp đôi giá sau mỗi 10 năm và mang lại cổ tức tốt là 3%.

Thông thường, khoảng một nửa khoản đầu tư cổ phiếu trong danh mục đầu tư của chúng tôi là những câu chuyện về giá trị tương tự. Với “mỏ neo” được đặt ra, chúng tôi có thể khắc phục rủi ro và thu lợi nhuận với các công ty đầu cơ tăng trưởng mạnh hơn.

Nhã Thanh (Theo IBTimes)

FILI