Vàng thế giới tiếp tục giảm sau dữ liệu kinh tế Mỹ khả quan

Vàng thế giới tiếp tục giảm sau dữ liệu kinh tế Mỹ khả quan

Giá vàng giảm vào ngày thứ Tư (24/11) khi dữ liệu kinh tế Mỹ mạnh mẽ thúc đẩy đồng USD và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ, trước khi biên bản cuộc họp tháng 11 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể cung cấp tín hiệu về việc nâng lãi suất trong tương lai.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng vàng giao ngay lùi 0.4% xuống 1,782.81 USD/oz. Hợp đồng vàng tương lai hạ 0.1% xuống 1,781.70 USD/oz.

Vàng đã rớt mốc 1,800 USD/oz hồi đầu tuần này khi việc tái bổ nhiệm Chủ tịch Fed Jerome Powell đã làm tăng kỳ vọng thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh hơn, qua đó thúc đẩy đồng USD và khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với những người mua ở nước ngoài.

David Meger, Giám đốc giao dịch kim loại tại High Ridge Futures, nhận định thị trường vàng đang chịu sức ép bởi những lo ngại rằng Fed có thể bắt đầu tăng tốc độ thắt chặt hoặc nâng lãi suất nhanh hơn so với dự đoán trước đó.

“Biên bản họp của Fed có thể cho thấy lập trường ‘diều hâu’ hơn bởi vì thời điểm đó mọi thứ đều tăng cao hơn nhiều. Vì vậy biên bản họp có thể báo động hơn bình thường một chút”, ông Meger nói.

Lãi suất cao hơn làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng không đem lại lợi suất.

Áp lực chồng chất đối với vàng là số người Mỹ lần đầu nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1969 và một báo cáo riêng cho thấy tăng trưởng kinh tế Mỹ đạt 2.1%.

Chủ tich Fed khu vực San Francisco, Mary Daly, cho biết bà sẵn sàng đẩy nhanh nhịp độ giảm mua tài sản của ngân hàng trung ương nếu lạm phát vẫn cao và tăng trưởng việc làm vẫn mạnh mẽ.

Một số chuyên gia phân tích cho biết khối lượng giao dịch giảm trước kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn có thể góp phần làm biến động giá lớn hơn.

An Trần (Theo CNBC)

FILI