TVC tăng vốn lên 2,000 tỷ đồng, chuẩn bị chào đón cổ đông chiến lược ngoại

TVC tăng vốn lên 2,000 tỷ đồng, chuẩn bị chào đón cổ đông chiến lược ngoại

ĐHĐCĐ bất thường năm 2021 của CTCP Tập đoàn Quản lý Tài sản Trí Việt (HNX: TVC) đã thông qua kế hoạch chào bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư chiến lược ngoại là 30%. Trước khi chào bán, Công ty dự kiến nâng lên trên 2,000 tỷ đồng.

Ngày 13/11/2021, Công ty Cổ phần Tập đoàn Quản lý tài sản Trí Việt (TVC) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ bất thường năm 2021.

ĐHĐCĐ bất thường năm 2021 của TVC tổ chức ngày 13/11

Nâng tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa lên 30%, chào bán cổ phần cho Nhà đầu tư chiến lược nước ngoài

Đại hội thông qua điều chỉnh tỷ lệ sở hữu NĐTNN từ 0% lên 30% đồng thời thông qua kế hoạch chào bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài với mức giá tối thiểu 30,000 đồng/cp, tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư chiến lược ngoại là 30% và phê duyệt điều chỉnh các ngành nghề kinh doanh để đảm bảo tỷ lệ sở hữu nước ngoài phù hợp.

Theo chia sẻ của Chủ tịch Phạm Thanh Tùng, TVC có nhu cầu tìm kiếm hợp tác cổ đông chiến lược nước ngoài, cổ đông chiến lược mang lại khách hàng, thị trường, nguồn vốn cho TVC. Hiện Công ty đang làm việc với 4-5 nhà đầu tư tiềm năng nước ngoài đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc và đã ký thỏa thuận bảo mật thông tin nên không thể tiết lộ thông tin chi tiết nhà đầu tư.

Giai đoạn đầu, cổ đông nước ngoài có thể tham gia mua từ 10%-20% vốn điều lệ và có lộ trình. Cách thức mua có thể áp dụng hình thức phát hành riêng lẻ, hoặc mua lô lớn với mức giá cao hơn giá thị trường từ 20%-30%. Giá bán dự kiến ở mức 30,000 đồng/cp là hoàn toàn khả thi.

ĐHĐCĐ cũng thông qua việc tăng vốn lên trên 2,000 tỷ đồng để nâng cao quy mô năng lực tài chính của công ty trước khi bán cho cổ đông nước ngoài. Cụ thể, trước khi chào bán cho cổ đông chiến lược, TVC sẽ chào bán cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 1:1. Số cổ phiếu tối đa dự kiến phát hành là hơn 118.6 triệu cổ phiếu, giá phát hành 15,000 đồng/cp.

Đây là một bước đi chuẩn bị để nâng cao năng lực tài chính và vị thế của Công ty trong quá trình đàm phán, chào bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài.

Ông Tùng cho biết dự kiến vốn điều lệ của Công ty sẽ nâng lên trên 2,000 tỷ đồng, việc bán 20% vốn với giá trị 400 tỷ đồng mệnh giá với giá 3x thì giá trị thương vụ là 1,200 tỷ đồng, tương đương 50 triệu USD. Giá trị này phù hợp với quy mô các định chế tài chính lớn. Cách thức mua có thể áp dụng hình thức phát hành riêng lẻ và/hoặc mua trên niêm yết. Công ty sẽ cân nhắc lựa chọn thời điểm triển khai đàm phán để đem lại lợi ích tốt nhất cho cổ đông.

TVC nâng kế hoạch kinh doanh năm 2021 sau 9 tháng

Trong 9 tháng đầu năm 2021, tổng doanh thu hợp nhất của TVC đạt 789 tỷ đồng (vượt 175% kế hoạch); lợi nhuận đạt 491 tỷ đồng (vượt 246% kế hoạch). Ban lãnh đạo TVC nhận định thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục đà tăng trưởng trong bối cảnh dịch Covid-19 đang được kiểm soát trong những tháng cuối năm, các hoạt động kinh doanh của TVC và của công ty con - CTCP Chứng Trí Việt (TVB) đều diễn biến thuận lợi.

Theo đó, ĐHĐCĐ lần này đã thống nhất thông qua kế hoạch điều chỉnh nâng tổng doanh thu hợp nhất lên 1,050 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 700 tỷ đồng, lần lượt tăng 233% và 350% so với kế hoạch ban đầu.

Chủ tịch Phạm Thanh Tùng chia sẻ thêm tại Đại hội, nếu thị trường diễn biến thuận lợi và thực hiện chốt lời thì lợi nhuận hợp nhất năm nay (bao gồm tổng lợi nhuận của cả công ty mẹ TVC và công ty con TVB) có thể đạt lợi nhuận 1,000 tỷ đồng.

Chí Kiên

FILI