Chuyên gia y tế Nam Phi: Biến chủng Omicron chỉ gây các triệu chứng nhẹ

Chuyên gia y tế Nam Phi: Biến chủng Omicron chỉ gây các triệu chứng nhẹ

Biến chủng mới Omicron chỉ gây ra bệnh nhẹ mà không có triệu chứng gì nổi bật, Chủ tịch Hiệp hội Y tế Nam Phi Angelique Coetzee cho biết trong ngày 27/11.

Ngày 26/11, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp Omicron vào danh sách biến chủng đáng lo ngại toàn cầu vì mang tới 32 đột biến, có khả năng lây nhiễm cao và nguy hiểm hơn biến chủng Delta.

"Biến chủng gây bệnh nhẹ với các triệu chứng như nhức cơ và mệt mỏi trong một hoặc hai ngày. Cho tới nay, chúng tôi phát hiện bệnh nhân nhiễm biến chủng mới ở Nam Phi không mất khứu giác hoặc vị giác. Người nhiễm có thể ho nhẹ. Hiện chưa có biểu hiện triệu chứng nào nổi bật. Trong những bệnh nhân mắc Covid-19 vì Omicron, một số trường hợp có thể điều trị tại nhà", bà Coetzee cho biết về biến chủng Omicron của nCoV.

Bà Coetzee cho biết biến chủng mới không gây quá tải hệ thống y tế và chưa được phát hiện ở người đã tiêm chủng ở Nam Phi. Đồng thời, diễn tiến bệnh có thể thay đổi với người chưa tiêm vắc-xin.

"Chúng tôi mới biết về biến chủng khoảng hai tuần. Đúng là biến chủng này dễ lây nhiễm, nhưng với tư cách người hành nghề y, chúng tôi không hiểu vì sao vấn đề đang bị thổi phồng dù quá trình nghiên cứu chưa hoàn tất", bà nói, đồng thời cho biết phần lớn ca nhiễm được theo dõi thời gian qua là người trẻ, dưới 40 tuổi.

Vị nữ Chủ tịch cũng chỉ trích rằng các nước ra quyết định cấm các chuyến bay từ Nam Phi quá sớm khi chưa đủ thông tin về mức độ nguy hiểm của biến chủng này.

Sau thông tin về biên chủng mới, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Canada, Israel, Australia và các nước khác đã hạn chế di chuyển từ một vài quốc gia Nam Phi.

Vũ Hạo (Theo Indian Times)

FILI