Vàng thế giới tăng hơn 1% khi đồng USD, lãi suất giảm

Vàng thế giới tăng hơn 1% khi đồng USD, lãi suất giảm

Giá vàng tăng hơn 1% vào ngày thứ Tư (13/10) khi đồng USD và lợi suất trái phiếu giảm, với việc nhà đầu tư tập trung vào biên bản từ cuộc họp chính sách mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) để xác nhận chiến lược thắt chặt.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng vàng giao ngay tiến 1.6% lên mức đỉnh gần 4 tuần là 1,788.01 USD/oz. Hợp đồng vàng tương lai cộng 1.6% lên 1,786.60 USD/oz.

Daniel Pavilonis, Chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures, nhận định: “Vàng đang theo sát lợi suất thời điểm này. Phản ứng ban đầu sau dữ liệu CPI (chỉ số giá tiêu dùng) là lợi suất tăng vọt, nhưng hiện đang bắt đầu mờ nhạt”.

Vàng ban đầu xóa bớt đà tăng khi lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm vượt mức 1.6%, sau khi dữ liệu cho thấy chỉ số giá tiêu dùng CPI của Mỹ tăng liên tục trong tháng 9 và có khả năng tăng thêm trong những tháng tới.

Tuy nhiên, đà suy giảm sau đó của lợi suất, vốn có thể làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng không đem lại lợi suất, đã thúc đẩy kim loại quý tăng mạnh.

“Đó là một tình huống mà vàng là một kim loại phòng ngừa lạm phát đáng lẽ sẽ nhảy vọt, tuy nhiên, những cú sốc lãi suất ban đầu đã hạn chế tiềm năng tăng giá của nó”, ông Pavilonis nói.

Kim loại quý cũng nhận được hỗ trợ từ đà suy yếu của đồng USD và những lo ngại rằng lạm phát cao sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Chuyên gia phân tích Lukman Otunuga của FXTM nhận định: “Do các cuộc bàn luận về lạm phát kèm suy thoái tiếp tục làm ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư trên các thị trường toàn cầu và thúc đẩy tâm lý e ngại rủi ro, điều này có thể hỗ trợ cho vàng”.

An Trần (Theo CNBC)

FILI