Vàng thế giới khởi sắc do lo ngại lạm phát tăng

Vàng thế giới khởi sắc do lo ngại lạm phát tăng

Giá vàng khởi sắc vào ngày thứ Ba (12/10), khi lo ngại lạm phát gia tăng làm giảm khẩu vị rủi ro và thúc đẩy nhu cầu kim loại trú ẩn an toàn, mặc dù đà tăng của đồng USD đã kìm hãm đà tăng của vàng.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, hợp đồng vàng giao ngay tiến 0.3% lên 1,759.31 USD/oz. Hợp đồng vàng tương lai cộng 0.2% lên 1,759.3 USD/oz.

Một cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu đã đe dọa triển vọng kinh tế và làm gia tăng lo ngại lạm phát, khiến một số nhà đầu tư hướng đến các tài sản an toàn hơn.

David Meger, Giám đốc giao dịch kim loại tại High Ridge Futures, nhận định: “Chúng tôi nhận thấy sự hỗ trợ xuất phát từ ý tưởng chung rằng áp lực lạm phát sẽ đủ để giúp vàng tăng trong bối cảnh mà chúng tôi thấy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang dần tiến tới việc giảm mua tài sản”.

Tuy nhiên, nhìn chung, đồng USD đang níu gót thị trường vàng và kìm hãm đà tăng của kim loại quý, ông Merge nói.

Theo truyền thống, vàng được xem là một kênh phòng ngừa lạm phát. Tuy nhiên, việc giảm bớt kích thích của ngân hàng trung ương và nâng lãi suất có xu hướng thúc đẩy lợi suất trái phiếu Chính phủ tăng, dẫn đến chi phí cơ hội cao hơn cho việc nắm giữ kim loại không đem lại lợi suất.

Chuyên gia phân tích Daniel Briesemann của Commerzbank nhận định: “Ngày càng có nhiều lo ngại về rủi ro trên thị trường và vàng được hưởng lợi từ điều đó, cùng với lo ngại về lạm phát và làm hạ nhiệt tăng trưởng kinh tế toàn cầu”.

Sự tập trung chú ý hướng về biên bản cuộc họp chính sách ngày 21-22/9 của Fed và chỉ số giá tiêu dùng CPI, cả 2 đều được công bố vào ngày 13/10.

An Trần (Theo CNBC)

FILI