Phố Wall tăng 2 phiên liên tiếp, Dow Jones vọt hơn 500 điểm

Phố Wall tăng 2 phiên liên tiếp, Dow Jones vọt hơn 500 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Năm (23/9), khi lo ngại xung quanh cuộc khủng hoảng trên thị trường bất động sản ở Trung Quốc đã dịu bớt phần nào và khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) duy trì biện pháp kích thích tiền tệ hiện tại trong một thời gian ngắn nữa.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, chỉ số Dow Jones vọt 506.50 điểm (tương đương 1.48%) lên 34,764.82 điểm, với lực mua ổn định trong suốt phiên giao dịch. Đà leo dốc trong phiên ngày thứ Năm đã góp phần nới rộng đà tăng 338 điểm trong phiên trước đó của Dow Jones. Chỉ số S&P 500 tiến 1.21% lên 4,448.98 điểm và chỉ số Nasdaq Composite cộng 1.04% lên 15,052.24 điểm.

Đà leo dốc trong ngày thứ Năm đã đưa các chỉ số chính trở về sắc xanh trong tuần. Dow Jones và S&P 500 hiện lần lượt tăng 0.5% và 0.3%, còn Nasdaq Composite nhích 0.06% trong tuần này.

Khóa học Online

CHỨNG KHOÁN PHÁI SINH

 💡 Khai giảng: 05/10/2021

 💡 Ưu đãi lên đến: 50%++          

Hotline: 0908 16 98 98

>> Đăng ký ngay

Dow Jones đã sụt hơn 600 điểm vào ngày thứ Hai (20/9) và giảm tiếp tục vào ngày thứ Ba (21/9) do lo ngại về khả năng sụp đổ của tập đoàn phát triển bất động sản Trung Quốc Evergrande lan ra nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, chỉ số Hang Seng của Hồng Kông đã phục hồi hơn 1% qua đêm với cổ phiếu Evergrande bật tăng hơn 17% khi nhà đầu tư dường như kỳ vọng rằng Trung Quốc sẽ không để công ty chủ chốt này sụp đổ hoàn toàn và sẽ cung cấp thêm thanh khoản cho thị trường.

Và thị trường Mỹ đã nhận thêm sự hỗ trợ từ Fed vào chiều ngày 22/9 với việc ngân hàng trung ương cho biết sẽ không loại bỏ ngay các chính sách kích thích. Fed đã đưa ra một tuyên bố sau cuộc họp cho biết nếu tiến triển tiếp tục “như dự báo”, thì “việc giảm nhịp độ mua tài sản ở mức vừa phải có thể sớm được thực hiện”.

Cổ phiếu Salesforce vọt 7.2% và dẫn đầu đà tăng của Dow Jones sau khi công ty phần mềm đám mây nâng dự báo doanh thu cả năm 2022. Cổ phiếu Darden Restaurants nằm trong số những cổ phiếu dẫn đầu mức tăng thuộc S&P 500, vọt 6.1% sau báo cáo lợi nhuận hàng quý mạnh mẽ.

Các cổ phiếu liên quan đến sự phục hồi kinh tế toàn cầu cũng khởi sắc khi lo ngại về Trung Quốc dịu bớt. Cổ phiếu General Electric cộng 4.5%. Cổ phiếu Las Vegas Sands tiến 3.2%. Cổ phiếu Caterpillar tăng 2.7%.

Nhóm cổ phiếu năng lượng dẫn đầu S&P 500, với cổ phiếu APA Corp và Devon Energy đều vọt hơn 7% khi hợp đồng dầu WTI tăng lên mức cao 73.50 USD/thùng, mức cao nhất kể từ ngày 02/8/2021.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng được hỗ trợ khi lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm phục hồi, qua đó dẫn đến khả năng thúc đẩy lợi nhuận. Cổ phiếu JPMorgan, Bank of America và Citibank đều tăng hơn 3%. Cổ phiếu các ngân hàng khu vực như Regions và Fifth Third, vốn có xu hướng dao động sát với lãi suất do phụ thuộc vào cho vay, đều tăng hơn 4%.

Vào ngày 22/9, Evergrande đã xoa dịu lo ngại phần nào bằng cách giải quyết thanh toán đối với trái phiếu địa phương. Tuy nhiên, nhà đầu tư trên toàn cầu vẫn chờ xem liệu công ty có trả 83 triệu USD tiền lãi đối với trái phiếu mệnh giá bằng đồng USD vào ngày thứ Năm hay không. Các nhà quản lý chính phủ đã hướng dẫn Evergrande tránh vỡ nợ trái phiếu USD trong ngắn hạn, Bloomberg News đưa tin. Tuy nhiên, một số trái chủ của Evergrande không mong đợi khoản thanh toán vào ngày thứ Năm và chưa nhận được phản hồi nào từ Công ty, Reuters đưa tin.

Nhà đầu tư hầu như đã bỏ qua vấn đề khủng hoảng Evergrande khi các phiên tiếp theo diễn ra. Và họ vẫn tiếp tục mua vào sau khi số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần tăng mạnh hơn dự báo trong tuần trước, cho thấy sức mạnh của đà phục hồi kinh tế Mỹ vẫn còn là nghi ngờ.

An Trần (Theo CNBC)

FILI