Nhịp đập Thị trường 15/09: Thanh khoản HOSE thấp nhất tháng 9, giao dịch thỏa thuận lớn tại VIC

Nhịp đập Thị trường 15/09: Thanh khoản HOSE thấp nhất tháng 9, giao dịch thỏa thuận lớn tại VIC

Thị trường kết thúc ngày giao dịch khả quan khi sắc xanh mở rộng về cuối phiên chiều. VN-Index chốt tăng 6.13 điểm, VN30-Index tiến 6.69 điểm và HNX-Index đi lên 2.89 điểm.

Ngân hàng vẫn tạo áp lực lên chỉ số, tuy nhiên, nhóm cổ phiếu hàng tiêu dùng (MSN), thép (HPG, HSG, NKG), tiện ích (GAS, PLX, POW) tăng điểm tích cực giúp VN-Index đi lên. Trong khi đó, các cổ phiếu bất động sản vốn hóa lớn như VHMNVL cũng tăng giá.

Điều không mấy sáng sủa trong phiên hôm nay là thanh khoản ở mức thấp nhất tại HOSE kể từ ngày 26/08. Giá trị giao dịch tại HOSE chỉ đạt 19 ngàn tỷ đồng, riêng nhóm VN30 ở mức 6.5 ngàn tỷ đồng, trong khi tại HNX con số là 3.1 ngàn tỷ đồng.

Nhà đầu tư nước ngoài chấm dứt chuỗi ngày bán ròng liên tục. Dù vậy, giá trị mua ròng của khối ngoại chỉ ở mức 117 tỷ đồng trên tổng thể ba sàn HOSE, HNX, UPCoM.

Phiên hôm nay cũng chứng kiến khối giao dịch thỏa thuận trị giá 450 tỷ đồng tại VIC, tương ứng 4.9 triệu cp được sang tay tại mức giá 92,000 đồng/cp.

14h: MSN kịch trần

Thị trường chứng khoán xanh trở lại vào phiên chiều nhưng không thể hiện xu hướng rõ rệt. VN-Index tăng 2.77 điểm, VN30-Index tăng 3.83 điểm, HNX-Index tiến 3.11 điểm tính đến 13h48.

Khối ngoại mua ròng 118 tỷ đồng tính tổng thể cả ba sàn HOSE, HNX, UPCoM, tập trung chủ chốt ở các mã MSN, HPG, HSG, KBC.

Cổ phiếu ngành thép nới rộng mức tăng so với đóng cửa phiên sáng. Đáng chú ý nhất là các mã HSG (+4.2%), NKG (+4.3%), POM (3.7%), SMC (+3.1%), TLH (6.5%).

Nhóm ngành ngân hàng có diễn biến tích cực hơn vào phiên chiều khi một số cổ phiếu đổi màu từ đỏ sang xanh. Tuy nhiên, tinh thần lạc quan không hề lan tỏa. Với sự ảm đạm nhìn thấy tại VCB, ACB, MBB, EIB thì nhóm ngân hàng vẫn là quả tạ đè lên khả năng tăng điểm của VN-Index.

MSN tăng kịch trần trong phiên chiều và trở thành mã có đóng góp điểm số (2.95 điểm) lớn nhất cho VN-Index tính đến 13h55.

Một bất ngờ trong ngày có phần trầm lắng như hôm nay chính là số lượng cổ phiếu tăng kịch trần (118 mã). Trong đó, HOSE góp 30 mã, trong khi HNX và UPCoM đều góp 44 mỗi sàn. Phần lớn những mã tăng trần là cổ phiếu penny và vốn hóa nhỏ.

Phiên sáng: Ngành thép đảo chiều xanh, VN-Index vẫn đỏ

Khi mà nhóm ngành ngân hàng cùng các mã vốn hóa lớn khác vẫn trì trệ, chỉ “cánh én” ngành thép không đủ giữ lại sắc xanh cho chỉ số.

VN-Index kết phiên sáng giảm 1.01 điểm, VN30-Index đi lùi 0.55 điểm và HNX-Index tăng 2.65 điểm.

Ngân hàng duy trì gam màu ảm đạm trong suốt thời gian giao dịch. Trong khi đó, ngành thép chứng kiến pha đảo chiều ngoạn mục từ đỏ sang xanh, với HPG kết phiên sáng tăng 1%, HSG tăng 3.1%, NKG tiến 2.93%, SMC đi lên 2.5%…

Giao dịch khối ngoại chưa rõ xu hướng sau khi phiên sáng đóng cửa, với mức mua ròng 26 tỷ đồng. Tính đến trước phiên hôm nay, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng liên tiếp 12 phiên, với tổng giá trị bán ròng xấp xỉ 6 ngàn tỷ đồng.

Giá trị giao dịch tại HOSE đạt gần 9.7 ngàn tỷ đồng trong phiên sáng, trong đó nhóm VN30 chỉ chiếm hơn 33%. Tại HNX, giá trị giao dịch ở mức trên 1.7 ngàn tỷ đồng.

10h30: Hướng sang nhóm penny và Small Cap, giới giao dịch đang bỏ rơi VN30

VN-Index biến động trong biên độ hẹp và giới đầu tư đang có dấu hiệu bỏ rơi các cổ phiếu vốn hóa lớn để truy tìm lợi nhuận ở những mã penny, vốn hóa nhỏ. Nhóm VN30 chỉ chiếm hơn 32% giá trị giao dịch toàn sàn HOSE.

Đến 9h55, VN-Index có pha đảo chiều đầu tiên trong ngày. Cổ phiếu VHM (+1%) đóng góp nhiều nhất cho chỉ số với 1.09 điểm, tiếp sau đó là GASMSN.

Sau thời gian hứng khởi đầu phiên, HVN hạ nhiệt và chỉ còn tăng 1.4% tính đến 10h04.

Đến 10h22, VN-Index giảm điểm trở lại. Những biến động trong biên độ hẹp quanh tham chiếu như thế này đã quen thuộc với giới quan sát.

Giới giao dịch có dấu hiệu “chán” cổ phiếu đầu ngành. Tính đến 10h35, giá trị giao dịch tại HOSE đạt gần 7 ngàn tỷ đồng, gần tương đương  mức cùng thời điểm hôm trước. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là nhóm VN30 chỉ chiếm hơn 32% giá trị giao dịch toàn sàn HOSE.

Kể từ đầu tháng 8, thị trường chứng khoán trải qua giai đoạn rung lắc khi tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp. Ám ảnh về sự thoái lui tăng trưởng kinh tế hun đúc với những dự báo hạ tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2021. Dù đã hồi phục từ đáy, VN-Index chưa thể tiếp cận trở lại mốc 1,400 điểm và điều này khả năng sẽ không sớm diễn ra.

Tuy nhiên, khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn trì trệ thì người tham gia thị trường bắt đầu đổ xô sang các mã vốn hóa nhỏ và penny. Với nguồn lực dồi dào và sự lạc quan của những người tham gia F0, dòng tiền dễ dàng đẩy cao thị giá cổ phiếu penny, vốn hóa nhỏ trong thời gian ngắn mặc dù các yếu tố cơ bản không thực sự có chuyển biến đáng kể.

Tính đến 10h38, cổ phiếu FIT rớt giá 6%, qua đó nối dài đà giảm sang phiên thứ sáu liên tiếp, thổi bay 28% thị giá chỉ trong hơn một tuần giao dịch. Điều này nhắc nhở người tham gia thị trường về rủi ro đối với những mã nặng tính đầu cơ. Các đợt biến động tăng sốc giảm sâu không phải điều gì quá xa lạ tại nhóm “họ FIT” bao gồm FIT, DCL, TSC.

Mở cửa: Penny tiếp tục nổi sóng, ngân hàng tạo sức ì lên chỉ số

Dòng tiền tiếp tục tìm đến nhóm cổ phiếu penny khiến hàng loạt cổ phiếu tăng kịch trần.

Trên sàn HOSE, 14 mã tăng trần thì đa số đều là nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ, như PTL, HCD, FTM, YBM, SJF, QBS, TNI, TDG… Trên sàn HNX, nhóm cổ phiếu than và khoáng sản bứt phá tiếp tục như MDC, SDA, AMC, HLC, TDN

Ngược lại thì nhóm vốn hóa lớn đang đối mặt với áp lực cao từ bên bán nên đa số vẫn chìm trong sắc đỏ. VIC, VNM, MWG, HPG, ACB, EIB đang tác động tiêu cực lên thị trường, qua đó kéo VN-Index giảm hơn 2 điểm đầu phiên.

Thị trường chứng khoán còn chịu ảnh hưởng bởi sự ảm đạm của ngành ngân hàng. Tính đến 9h38, chỉ duy nhất 2 mã cổ phiếu nhà băng niêm yết HOSE tăng giá là BIDHDB.

SAB sáng nay giảm hơn 2%, kết thúc chuỗi 3 phiên tăng điểm trước đó. HVN sáng nay tăng trần khi mở cửa nhưng đên s9h45 thì chỉ còn tăng hơn 2%.

Nhóm cổ phiếu họ nhà Louis vẫn rực sáng dù có 2 mã không còn kịch trần là BIIDDV, còn lại TGG, AGM, SMT, APG vẫn sắc tím.

FIT cũng là cổ phiếu khiến nhà đầu tư đau lòng nếu đã lỡ “đu đỉnh” trước đó khi vẫn giảm khá mạnh, hiện giảm 5.6%, lùi về 14,300 đồng/cp. FIT đã từng khiến nhiều người bất ngờ khi tăng từ vùng dưới 8,000 đồng/cp để lên hơn 21,000 đồng/cp chỉ trong thời gian ngắn từ cuối năm 2020 đến đầu 2021.

Cổ phiếu ngành thép cũng đỏ lửa. Những mã đầu ngành như HPG, HSG, NKG, POM cho đến cổ phiếu nhỏ hơn như TLH, VIS đều giảm giá.

Thanh khoản thị trường ở mức khá. Tính đến 9h45, giá trị giao dịch tại HOSE đạt 3.68 ngàn tỷ đồng, đối với riêng nhóm VN30 là 1.2 ngàn tỷ, trong khi tại HNX đạt 724 tỷ đồng.

Thừa Vân

FILI