Nhiều lực đẩy cho bất động sản nhà ở tại Ireland

Dịch vụ 

Nhiều lực đẩy cho bất động sản nhà ở tại Ireland

Dublin, thủ đô của Ireland, đang thu hút giới đầu tư bởi thị trường nhiều dư địa tăng giá cùng sự khan hiếm trong nguồn cung bất động sản.

Nhu cầu nhà ở cá nhân tăng mạnh

Dublin là thủ đô đồng thời là thành phố lớn nhất Ireland với hơn 1.24 triệu người. Mỗi năm, hàng chục nghìn lao động ngoại quốc chọn cập bến Dublin, bởi nơi đây quy tụ trụ sở chính hoặc văn phòng đại diện vùng châu Âu của hàng loạt tập đoàn đa quốc gia như Google, Facebook, Apple, Pfizer...

Sự sôi động về dân cư cộng hưởng cùng nền kinh tế được kỳ vọng tăng trưởng 8-11% sau đại dịch, đã biến Dublin trở thành mảnh đất màu mỡ cho giới đầu tư bất động sản. Cụ thể, trong báo cáo năm 2021, bộ phận nghiên cứu của PwC nhận định Dublin sở hữu thị trường sôi nổi thứ 6 tại châu Âu. Với vốn hóa thị trường ước tính đến 6 tỷ Euro, Dublin xếp ngay sau các siêu đô thị khác như London, Paris, Berlin, Munich và Frankfurt.

Dublin - thủ đô của Ireland đang là tâm điểm mới của các nhà đầu tư bất động sản. Ảnh: Shutterstock

Nhiều năm trước, thị trường Dublin chia đều các phân khúc từ bất động sản tư nhân (nhà ở, căn hộ), văn phòng và công nghiệp, thì theo các báo cáo mới, các nhà đầu tư nước này có xu hướng chuyển dịch về phân khúc nhà ở. Sau Covid-19, nhu cầu bất động sản ở thực đang leo thang, từ các căn biệt thự ven đô cho đến những căn hộ studio tại trung tâm thành phố đều hút khách.

Số liệu thống kê giao dịch bất động sản tại Ireland của Knight Frank ghi nhận nửa đầu năm nay, 2.76 tỷ Euro đã đổ vào các dự án, gần cán mốc 3.02 tỷ Euro của toàn năm 2020. Trong đó, phân khúc bất động sản tư nhân chiếm tỷ trọng đến 49%. Phân khúc này cũng được kỳ vọng là lực đẩy chủ đạo đưa tổng giá trị giao dịch năm nay của Dublin vượt qua vạch 4 tỷ Euro, thiết lập cột mốc mới về giá trị giao dịch mới tại Ireland.

Lãi suất thế chấp đang ở mức thấp và thị trường lao động ổn định, tỷ lệ thất nghiệp thấp là hai lý do Jones Lang Lasalle (JLL) đưa ra nhằm giải thích cho sự tăng trưởng này.

Còn đại diện PwC lý giải, việc kiểm soát tốt đại dịch là động lực giúp thị trường bất động sản Dublin khởi sắc. Làn sóng Covid-19 tại châu Âu khiến dòng tiền vốn thuộc về các phân khúc thương mại và văn phòng đổ vào thị trường nhà ở. Nhu cầu về nhà ở cho các gia đình và nhà ở tầm trung tại Dublin đang leo thang, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư bất động sản.

Nguồn cung khan hiếm

Bất động sản thủ đô thường là tài sản duy trì giá trị tốt, là bảo chứng cho khả năng sinh lời mà nhà đầu tư muốn sở hữu. Bởi họ hiểu rằng để bất động sản tăng giá trị, cán cân phải nghiêng về phía "cầu" hơn "cung". Giá bất động sản tại Dublin được dự báo mức tăng đến 7% trong năm nay và sẽ tiếp tục tăng trong 2-3 năm tới. Biên độ giá này chủ yếu đến từ nhu cầu bất động sản đáp ứng nhu cầu ở thực tại Dublin ngày càng tăng.

Dự án khu dân cư cao cấp Glensavage, tọa lạc tại một vị trí đắc địa và rất được săn đón ở Nam Dublin, Blackrock. Ảnh: Bartra

Một trong những nguyên nhân tăng giá của bất động sản là nguồn cung cho phân khúc nhà ở tại Dublin đang khan hiếm. Theo số liệu của Tập đoàn Bartra Capital - một đơn vị phát triển bất động sản lớn tại Ireland, giao dịch chủ yếu ghi nhận ở thị trường thứ cấp. Nhà đã qua sử dụng chiếm hơn 80% doanh số trên tổng các cuộc giao dịch trong vòng một năm. Lượng xây mới được bán ra chỉ chiếm hơn 19% và luôn hút khách. Trong năm nay, dự kiến nguồn cung nhà ở mới sẽ cung cấp thêm 19,500 căn cho thị trường và nhích nhẹ lên 23,500 căn trong năm 2022. Số lượng này được đánh giá vẫn hiếm hoi so với nhu cầu thực.

Dự án nhà ở xã hội mới nhất của Bartra là Colmcille House tại Stoneybatter, Dublin 7, hoàn công vào tháng 4 với tổng cộng 23 căn hộ, tọa lạc tại vị trí đắc địa ở Dublin. Ảnh: Bartra

Theo bà Jenny Đặng - Trưởng văn phòng đại diện của Bartra Wealth Advisors – đơn vị tư vấn đầu tư thuộc Tập đoàn Bartra Capital - một đơn vị phát triển bất động sản lớn tại Ireland, sự bất đối xứng giữa nguồn cầu và cung trong trung hạn cộng hưởng cùng vị trí thủ đô, Dublin được đánh giá sẽ trở thành khu vực thu hút dòng tiền lớn của các nhà đầu tư trong nhiều năm tới. Đồng thời cũng mở ra cho các nhà đầu tư ngoại quốc nhiều cơ hội để hưởng lợi từ thị trường bất động sản.

Thứ nhất, với các nhà đầu tư đơn thuần tìm kiếm một thị trường bất động sản khỏe mạnh, tỷ suất lợi nhuận bền vững trong tương lai, Dublin có thể trở thành lựa chọn sáng suốt.

Hiện trạng cầu lấn át cung sẽ duy trì ít nhất 3-5 năm tới, đồng nghĩa với việc dư địa sinh lời còn nhiều. Chưa kể phân khúc nhà ở thực có tính thanh khoản tốt nhất, nhà đầu tư có thể dễ dàng bán ra để chốt lời ở bất cứ thời điểm nào. Thực tế chứng minh, dù trong Covid-19, năm 2020 thị trường nhà ở Dublin vẫn có thanh khoản ở mức cao. Thêm vào đó, nhu cầu thuê bất động sản trung tâm lớn, nhất là từ những chuyên gia làm việc tại các công ty đa quốc gia hay tổ chức quốc tế. Họ ưu ái lựa chọn các dự án ở quận nội đô với đầy đủ tiện ích và dịch vụ, thuận tiện di chuyển.

"Danh mục đầu tư tại Dublin đều đến từ các doanh nghiệp đầu ngành, hoạt động bài bản và có uy tín, giúp giá trị và tính thanh khoản của bất động sản luôn không ngừng tăng", bà Jenny Đặng nói.

Thứ hai, với các nhà đầu tư định cư, đang tìm kiếm phương án để nhận visa di trú cho gia đình, thì nhà ở xã hội ở Dublin được cho là giải pháp phù hợp hiện nay.

Quy trình đầu tư định cư Ireland IIP.

Bằng cách đầu tư một triệu Euro vào dự án nhà ở xã hội của Bartra được Chính Phủ phê duyệt, các nhà đầu tư có thể lấy quyền cư trú Ireland. Hồ sơ xét duyệt sau 4-6 tháng. Với hình thức nhà ở xã hội tại Dublin, Chính phủ Ireland cũng ban hành chính sách thuê nhà ở xã hội dài hạn. Thời hạn thuê là 25 năm và Chính phủ thanh toán tối đa 95% giá thuê thị trường thỏa thuận. Do đó, đầu tư vào nhà ở xã hội được cho là không có rủi ro và nhà đầu tư an tâm về quy trình hoàn vốn.

"Đây là phương án được Chính phủ Ireland đồng thuận và thúc đẩy, bởi vừa giải quyết nhu cầu thiếu hụt nguồn cung, vừa mang đến cơ hội định cư cho các nhà đầu tư, doanh nhân từ khắp thế giới", đại diện Bartra nhấn mạnh.

Để nhà đầu tư hiểu hơn về các cơ hội đầu tư định cư Ireland cũng như mở rộng đầu tư vào thị trường bất động sản đang bùng nổ tại Dublin - Ireland, Bartra Wealth Advisors kết hợp cùng KnightFrank tổ chức buổi hội thảo trực tuyến: "Đầu tư định cư Ireland 2021 - Khám phá thị trường bất động sản tại thủ đô Dublin"

Diễn giả của hội thảo bao gồm: Ông Ray Palmer-Smith - Giám đốc New Homes - Công ty tư vấn và dịch vụ bất động sản Knight Frank; bà Jenny Đặng - Trưởng văn phòng đại diện của Bartra Wealth Advisors tại Việt Nam

Thời gian diễn ra: 15-16h ngày 18/09

Đăng ký tham gia hội thảo trực tuyến tại: https://hubs.li/H0WyzJx0

Liên hệ hotline: 0778 778 846. Website

Hoài Phong

FILI