Cổ phiếu dược nổi sóng nhờ đâu?

Cổ phiếu dược nổi sóng nhờ đâu?

Các cổ phiếu ngành dược thường ít được nhà đầu tư chú ý do thanh khoản thấp và lợi nhuận ngành cũng kém hấp dẫn so với nhiều ngành khác trên sàn chứng khoán. Tuy nhiên, trong 1 tháng gần đây, cổ phiếu dược bất ngờ tăng giá hàng loạt, cá biệt có những mã tăng bằng lần như VMD, CDP hay SPM.

Theo dữ liệu VietstockFinance, nhiều cổ phiếu ngành dược trên cả 3 sàn HOSE, HNX và UPCoM đã tăng giá trong 1 tháng gần đây (30/07-30/08).

Nếu xét điều kiện thanh khoản cao hơn 10,000 cp/phiên, toàn bộ 17 mã nhóm này đều tăng giá.

Biến động giá một số cổ phiếu ngành dược trong 1 tháng qua. Đvt: Đồng
Nguồn: VietstockFinance

Tăng giá ấn tượng nhất là cổ phiếu của Dược phẩm Vimedimex (HOSE: VMD), với mức tăng 188% trong 1 tháng qua. Đà tăng của VMD bắt đầu từ 09/08 và kéo dài đến nay với chuỗi phiên tăng trần và cận trần.

Đáng chú ý, trong giai đoạn này, thanh khoản của VMD cũng cải thiện lên gần 43,000 cp/phiên, gấp 6 lần mức bình quân năm.

Diễn biến giá cổ phiếu VMD từ đầu tháng 7 đến 30/08
Nguồn: VietstockFinance

Cùng với VMD, 2 cổ phiếu ngành dược khác cũng tăng giá bằng lần trong tháng qua gồm CDP của Dược phẩm Trung ương Codupha (UPCoM: CDP) và SPM của CTCP SPM (HOSE: SPM).

Cổ phiếu dược nổi sóng nhờ đâu?

Cổ phiếu ngành dược bất ngờ dậy sóng là diễn biến khá bất ngờ bởi đây là nhóm cổ phiếu có thanh khoản không cao và lợi nhuận doanh nghiệp được xếp vào mức trung bình.

Trao đổi với chúng tôi, một số chuyên gia phân tích chứng khoán đồng thuận yếu tố dịch chuyển dòng tiền là nguyên nhân khiến cổ phiếu ngành dược bay cao. Do giai đoạn hiện tại, dòng tiền không bị rút ra thị trường nên có xu hướng xoay vòng sang nhóm Mid Cap và các ngành chưa tăng nhiều, trong đó có dược phẩm.

Diễn biến giá một số cổ phiếu ngành dược từ đầu tháng 7 đến 30/08/2021
Nguồn: VietstockFinance

Điều đó là có cơ sở bởi nội tại doanh nghiệp dược phẩm vẫn chưa cải thiện đáng kể. Xét trong nhóm 17 doanh nghiệp hàng đầu, doanh thu thuần bán niên 2021 xấp xỉ cùng kỳ và lãi ròng tăng 19% (con số tương đối khiêm tốn so với mức nền thấp trong nửa đầu năm 2020).

Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2021 của một số doanh nghiệp dược phẩm. Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: VietstockFinance

Ngành dược cũng được đánh giá không phải là ngành được hưởng lợi nhiều từ diễn biến dịch bệnh. Ngược lại, nhiều doanh nghiệp (nhất là ở nhóm sản xuất kinh doanh thuốc tây) còn gặp khó khăn ở nguồn nguyên liệu, do việc mua/vận chuyển nguyên vật liệu từ nước ngoài (như Trung Quốc, Ấn Độ) về Việt Nam gặp khó khăn giữa bối cảnh đại dịch bùng phát.

“Đại dịch bùng phát thì một số ít doanh nghiệp vật tư y tế (cụ thể là sản xuất khẩu trang) hưởng lợi, song diễn biến này hiện không còn”, chuyên gia phân tích của một công ty chứng khoán trong nhóm top 10 thị phần môi giới cho biết thêm.

Các chuyên gia cũng để ngỏ khả năng doanh nghiệp có thể hưởng lợi từ việc làm đầu mối nhập khẩu vaccine về Việt Nam, song vẫn cần thời gian để kiểm chứng.

Hình minh họa vaccine ngừa Covid-19

Câu chuyện vaccine

Vaccine là câu chuyện mới nhất ở ngành dược phẩm. Đại dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp và vaccine đang được xem là một trong những biện pháp hiệu quả về lâu dài nhất để đẩy lùi bóng đen do virus Corona tạo ra.

Vào đầu tháng 6/2021, Bộ Y tế đã công bố danh sách 36 đơn vị đủ điều kiện kinh doanh, nhập khẩu vaccine, trong đó có vaccine Covid-19. Theo Bộ Y tế, các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức có nhu cầu nhập khẩu vaccine ngừa Covid-19 có thể liên lạc với các đơn vị có đủ điều kiện và pháp nhân nhập khẩu vaccine.

Khóa học Online

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT ỨNG DỤNG

Thời điểm Mua -Bán cổ phiếu

 💡 Khai giảng: 10/9/2021

 💡 Ưu đãi lên đến: 50%++          

Hotline: 0908 16 98 98

>> Đăng ký ngay

Bộ Y tế cũng yêu cầu lô vaccine có hồ sơ chất lượng và hồ sơ lâm sàng, đồng thời phối hợp với đơn vị có chức năng, có thể nhập khẩu vaccine ngừa Covid-19 hợp pháp. Bộ đã thay đổi toàn diện về chính sách để huy động được mọi nguồn lực có thể nhập khẩu vaccine ngừa Covid-19, xem xét hồ sơ trong vòng 5 ngày các vaccine đã được WHO phê duyệt khẩn cấp. Các vaccine khác xem xét trong 10 ngày.

Trong danh sách 36 đơn vị Bộ Y tế đưa ra, một số cái tên đang có cổ phiếu giao dịch trên sàn chứng khoán hoặc là đơn vị liên quan, gồm: Xuất nhập khẩu Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (UPCoM: YTC), Dược phẩm Trung ương Codupha (UPCoM: CDP), Dược và Thiết bị Y tế Đà Nẵng (UPCoM: DDN), Dược phẩm Bến Tre (HOSE: DBT), Dược phẩm Trung ương CPC1 (UPCoM: DP1), Công ty TNHH một thành viên VIMEDIMEX Bình Dương (công ty con của VMD).

Những thông tin trên cũng giúp cho ngành dược được nhà đầu tư chú ý trong thời gian gần đây, qua đó giúp cổ phiếu tăng giá tích cực. Tuy nhiên, nếu diễn biến này chỉ do yếu tố chu kỳ dòng tiền thì cơn sóng khó kéo dài. Ngoài vấn đề vaccine hay thuốc điều trị Covid-19, câu chuyện M&A của nhà đầu tư nước ngoài cũng được kỳ vọng đem lại sức sống mới cho nhóm cổ phiếu doanh nghiệp dược phẩm.

Duy Na

FILI