Vietstock Daily 20/08: Tích cực trở lại

Vietstock Daily 20/08: Tích cực trở lại

VN-Index bật tăng mạnh mẽ vào cuối phiên giúp VN-Index đóng cửa ở mức cao nhất trong ngày, đạt 1,374.85 điểm. Cùng với đó, khối lượng giao dịch vẫn duy trì trên trung bình 20 phiên gần nhất chứng tỏ dòng tiền đang khá ổn định.

I. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 19/08/2021

- Các chỉ số thị trường cùng tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 19/08/2021. Cụ thể, chỉ số VN-Index tăng 1.02%, lên mức 1,374.85 điểm; HNX-Index tăng 0.36%, lên mức 346.07 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 653 triệu đơn vị, tăng 1.8% so với phiên giao dịch trước. Khối lượng khớp lệnh trên HNX tăng 2.98%, đạt hơn 152 triệu đơn vị.

- Khối ngoại bán ròng trên sàn HOSE với giá trị hơn 749 tỷ đồng, mua ròng trên sàn HNX với giá trị gần 248 tỷ đồng.

- VN-Index mở cửa phiên giao dịch ngày 19/08/2021 giảm nhẹ chưa đến 1 điểm. Trước áp lực bán ra từ các cổ phiếu nhóm ngân hàng và các cổ phiếu có vốn hóa lớn, VN-Index nhanh chóng suy giảm xuống dưới tham chiếu. Có lúc chỉ số ngày giảm xuống gần 8 điểm. Tuy nhiên, VN-Index lại hồi phục nhẹ trước giờ nghỉ trưa. Sang phiên chiều, VN-Index tiếp tục duy trì đà giảm đầu phiên, sau đó chỉ số có pha bứt khá mạnh mẽ về cuối phiên. Kết thúc giao dịch, VN-Index tăng 13.91 điểm, lên mức 1,374.85 điểm.

- Diễn biến cùng chiều với VN-Index, VN30-Index kết phiên tăng 15.47 điểm, tiến lên mức 1,505.01 điểm. Sắc xanh chiếm ưu thế trong rổ với 18 mã tăng, 9 mã giảm và 3 mã đứng giá. Trong đó, VIC là cổ phiếu tăng mạnh nhất rổ với mức tăng 6.2%. Theo sau VIC là các cổ phiếu SSI, GVRNVL. Trong khi đó, GAS, TPBPDR là những cổ phiếu giảm giá mạnh nhất.

- Sắc xanh tiêu biểu nhất với VN-Index trong phiên giao dịch ngày 19/08/2021 là VIC khi góp gần 6 điểm tăng cho chỉ số này. Theo sau đó là sự đóng góp của các mã VCB, GVRVHM. Ở chiều ngược lại, GAS, CTGVIB là những mã có tác động tiêu cực nhất đến VN-Index.

- Sắc xanh chiếm ưu thế trên diện rộng tại các nhóm ngành. Trong đó, nhóm sản xuất nhựa - hóa chất là một trong những ngành tăng điểm mạnh nhất. Trong khi APH bật tăng hết biên độ, các cổ phiếu như GVR, DGC, DPRAAA cùng tiến hơn 3%, các mã khác như DPM, PHR, TDP cùng hiện sắc xanh nhẹ.

- Nhóm thực phẩm - đồ uống có phiên giao dịch khá tích cực. Ba ông lớn trong ngành là MSN, VNMSAB đều hiện sắc xanh. Cùng với đó, các cổ phiếu mía đường trong nhóm cũng bật tăng khá mạnh mẽ. Cụ thể, KTSLSS leo dốc hết biên độ, SBTSLS cùng tăng hơn 5%, QNS tiến 1.9%. Với thông tin Bộ NN&PTNT đề nghị tiếp tục thực hiện đấu giá thí điểm quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan theo tỷ lệ lượng đường thô là 70%, đường tinh luyện là 30% trong tổng lượng hạn ngạch thuế quan, nhằm phát huy hiệu quả cho những nhà máy sản xuất đường tinh luyện, đảm bảo nguyên liệu sản xuất trong nước, đảm bảo lợi ích người tiêu dùng. Đây là nguyên nhân thúc đẩy đà tăng của các cổ phiếu này.

- VN-Index bật tăng mạnh mẽ vào cuối phiên giúp VN-Index đóng cửa ở mức cao nhất trong ngày, đạt 1,374.85 điểm. Cùng với đó, khối lượng giao dịch vẫn duy trì trên trung bình 20 phiên gần nhất chứng tỏ dòng tiền đang khá ổn định.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index - Chỉ báo Relative Strength Index test lại ngưỡng kháng cự

Trong phiên giao dịch ngày 19/08/2021, VN-Index tăng điểm trở lại sau khi tạo mẫu hình nến Doji trong phiên trước. Bên cạnh đó, khối lượng tiếp tục duy trì trên mức trung bình 20 ngày cho thấy nhà đầu tư vẫn đang giao dịch khá sôi động.

Chỉ báo Relative Strength Index đảo chiều và tiến lên test lại trendline giảm ngắn hạn (bắt đầu từ tháng 06/2021). Nếu chỉ báo vượt lên trên kháng cự này thì tình hình của VN-Index sẽ rất khả quan.

Mục tiêu mà chỉ số đang hướng đến vẫn là ngưỡng Fibonacci Projection 38.2% (tương đương vùng 1,380-1,400 điểm). Nếu chinh phục thành công được vùng này thì chỉ số sẽ có thể tiến lên test vùng đỉnh lịch sử tháng 07/2021.

HNX-Index - Khối lượng giao dịch rất ổn định

Trong phiên giao dịch ngày 19/08/2021, HNX-Index tiếp tục tăng điểm. Tuy nhiên, sự xuất hiện của cây nến Spinning Top chứng tỏ tâm lý nhà đầu tư vẫn đang khá giằng co. Chỉ số tiếp tục hướng đến vùng 360-370 điểm (mục tiêu theo nguyên lý đối xứng).

Chỉ báo MACD và chỉ báo Relative Strength Index duy trì được đà tăng của mình. Điều này cho thấy tình hình vẫn còn khả quan.

Khối lượng giao dịch tiếp tục nằm trên mức trung bình 20 phiên gần nhất. Nếu trạng thái này vẫn được giữ vững thì sẽ càng củng cố cho đà tăng của chỉ số.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: Chỉ báo Negative Volume Index của VN-Index vẫn nằm trên đường EMA 20 ngày. Nếu trạng thái này tiếp tục duy trì trong những phiên tới thì rủi ro sụt giảm bất ngờ (thrust down) sẽ được giảm thiểu.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại bán ròng trong phiên giao dịch ngày 19/08/2021. Nếu nhà đầu tư nước ngoài duy trì hành động này trong những phiên tới thì khả năng thị trường lao dốc sẽ tăng lên.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 19/08/2021

Bộ phận Phân tích Kỹ thuật, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI