New Zealand phong tỏa toàn quốc chỉ vì 1 ca nhiễm Covid-19

New Zealand phong tỏa toàn quốc chỉ vì 1 ca nhiễm Covid-19

New Zealand sẽ phong tỏa toàn quốc vào đêm ngày 17/08 sau khi phát hiện ra 1 ca dương tính Covid-19.

Cả quốc gia sẽ chuyển sang cấp độ cảnh báo thứ 4 – mức cao nhất của chế độ phong tỏa – trong ít nhất 3 ngày kể từ giữa đêm nay, riêng các khu vực Auckland và Coromandel sẽ phải kéo dài từ 4 đến 7 ngày.

New Zealand chưa từng bật chế độ phong tỏa cấp độ 4 trong hơn 1 năm qua và ca nhiễm mới này được cho là ca nhiễm biến chủng Delta đầu tiên trong cộng đồng.

Thủ tướng Jacinda Ardern cho biết: “Biến chủng Delta được gọi là yếu tố làm thay đổi cuộc chơi (gamechanger) và nó đúng là thế đấy. Điều này có nghĩa chúng ta một lần nữa cần phải hành động cứng rắn và nhanh chóng để ngăn chặn lây nhiễm. Chúng ta đã thấy những gì có thể diễn ra ở những nơi khác nếu chúng ta không thể chặn đứng lây nhiễm. Chúng ta chỉ có 1 cơ hội thôi”.

Dưới cấp độ cảnh báo thứ 4, người dân New Zealand được yêu cầu phải ở nhà. Họ chỉ có thể rời khỏi nhà để mua thực phẩm hoặc vật tư y tế, tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế hoặc tập thể dục (có khoảng cách).

Bà Ardern cho biết New Zealand vẫn chưa xác định chắc chắn ca nhiễm mới có phải thuộc biến chủng Delta hay không và họ vẫn đang giải trình tự gen. Tuy nhiên, Chính phủ New Zealand vẫn hành động như thể ca nhiễm đó thuộc biến chủng Delta cho tới khi có thông báo khác.

“Giữa lúc biến chủng Delta hoành hành khắp thế giới, vấn đề không phải là nếu mà là khi nào. Như tình hình hiện tại, chúng ta là một trong những quốc gia cuối cùng trên thế giới xuất hiện biến chủng Delta trong cộng đồng, vì thế chúng ta có cơ hội để học hỏi từ các nước khác”, Thủ tướng New Zeland cho biết.

“Chúng ta đã thấy những hậu quả thảm khốc của việc chờ quá lâu mới hành động ở các quốc gia khác”, bà nói.

 

"Điều tốt nhất chúng ta có thể làm để thoát khỏi tình trạng này nhanh nhất là hành động mạnh tay. Chúng tôi đã quyết định dựa trên cơ sở nên bắt đầu ở mức nghiêm ngặt rồi giảm dần còn hơn là không kiểm soát dịch rồi để nó lây lan nhanh chóng". bà Ardern phát biểu.

Đơn vị Y tế Công cộng Khu vực Auckland đang phỏng vấn bệnh nhân để truy vết và hoạt động tiêm vắc-xin sẽ bị tạm dừng trong ít nhất 48 giờ.

 

New Zealand là một trong những nước khống chế dịch hiệu quả với chỉ 26 ca tử vong trên tổng 5 triệu dân. Người dân nước này không bị buộc phải ở nhà trong 1 năm qua và cuộc sống gần như trở lại bình thường, không có hạn chế về việc tụ tập.

Trong khi đó, tại nước láng giềng Australia, chính quyền cảnh báo nguy cơ số ca mắc mới Covid-19 tăng cao ở thành phố Sydney trong những tuần tới, theo đó kêu gọi người dân đi tiêm vắc xin để tránh phải nhập viện và tử vong.

Vũ Hạo (Theo The Guardian)

FILI