Vietstock Weekly 26-30/07/2021: Vùng 1,200-1,220 điểm sẽ là hỗ trợ tiếp theo

Vietstock Weekly 26-30/07/2021: Vùng 1,200-1,220 điểm sẽ là hỗ trợ tiếp theo

Ở khung thời gian tuần, VN-Index có phiên thứ 3 liên tiếp giảm điểm và rơi khỏi đường Middle. Cây nến thân nhỏ thể hiện tâm lý nhà đầu tư đang khá phân vân về triển vọng của chỉ số ở thời điểm hiện tại. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch tiếp tục sụt giảm chứng tỏ dòng tiền đang yếu dần.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 19-23/07/2021

Tiếp nối xu hướng tuần trước, VN-Index mở đầu tuần giao dịch với việc sụt giảm mạnh và rơi hoàn toàn khỏi đường SMA 100 ngày. Mẫu hình Falling Window xuất hiện cho thấy bên bán đang chiếm được ưu thế rất lớn.

Tuy nhiên, chỉ số hồi phục trở lại với mẫu hình nến gần giống Bullish Engulfing ngay phiên tiếp theo. Điều này chứng tỏ bên mua đã chiếm lại ưu thế và tình hình của chỉ số đang được cải thiện.

Trong những phiên giao dịch tiếp theo, VN-Index xuất hiện cây nến thân nhỏ và dừng chân gần đường SMA 100 ngày. Đường SMA 100 ngày và mẫu hình Falling Window ngày 19/07/2021 vẫn đang là kháng cự gần nhất của chỉ số này.

Khóa học Online

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT NÂNG CAO

 💡 Khai giảng: 16/8/2021

 💡 Ưu đãi lên đến: 50%++          

Hotline: 0908 16 98 98

👉 ĐĂNG KÝ NGAY

Vùng này đã gần như bị lấp đầy đầy trong phiên giao dịch ngày thứ năm với việc xuất hiện mẫu hình nến gần giống Bullish Engulfing. Điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã bớt bi quan và bên mua đang chiếm lại được ưu thế.

Tưởng chừng chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm và hướng đến việc chinh phục đường SMA 50 ngày thì trong phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index bất ngờ giảm mạnh với mẫu hình nến gần giống Bear Sash và hiện chỉ số đã nằm dưới đường SMA 100 ngày.

Ở khung thời gian tuần, VN-Index có phiên thứ 3 liên tiếp giảm điểm và rơi khỏi đường Middle. Cây nến thân nhỏ thể hiện tâm lý nhà đầu tư đang khá phân vân về triển vọng của chỉ số ở thời điểm hiện tại. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch tiếp tục sụt giảm chứng tỏ dòng tiền đang yếu dần.

Trong tuần tới, nếu chỉ số tiếp tục điều chỉnh thì vùng 1,200-1,220 điểm (ngưỡng Fibonacci Retracement 50% và trendline tăng dài hạn) sẽ là hỗ trợ quan trọng của chỉ số nếu đà giảm quay trở lại.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index - Xuất hiện mẫu hình gần giống Bear Sash

Trong phiên giao dịch ngày 23/07/2021, VN-Index xuất hiện mẫu hình nến gần giống Bear Sash sau khi chỉ số lên test lại mẫu hình Falling Window ngày 19/07/2021 và hiện chỉ số đã nằm dưới đường SMA 100 ngày.

Nếu chỉ số có thể vượt trở lại vùng này trong những phiên tiếp theo thì tình hình sẽ khả quan hơn và chỉ số sẽ có thể tiến lên test lại đường SMA 50 ngày. Đường Middle cũng đang hiện diện gần kháng cự này.

Tuy nhiên, khối lượng giao dịch vẫn duy trì ở mức thấp (dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất). Điều này cho thấy dòng tiền đang không thật sự mạnh mẽ. Nếu trạng thái điều chỉnh tiếp tục xuất hiện thì vùng 1,200-1,220 điểm (ngưỡng Fibonacci Retracement 50% và trendline tăng dài hạn bắt đầu từ tháng 03/2021) sẽ là vùng hỗ trợ quan trọng.

Trong khung thời gian tuần, VN-Index đã rơi xuống dưới đường Middle. Tuy nhiên, chỉ số kết tuần với cây nến gần giống Doji cho thấy lực mua cũng đã xuất hiện ở vùng giá thấp và giúp chỉ số giằng co trở lại.

Tuy nhiên, chỉ báo MACD vẫn duy trì tín hiệu bán. Chỉ báo Stochastic Oscillator đã rơi xuống dưới vùng quá mua (overbought). Đây là những tín hiệu cảnh báo nhịp điều chỉnh sẽ còn tiếp diễn.

HNX-Index - Tốt xấu đan xen

HNX-Index tăng giảm đan xen trong những phiên gần đây. Khối lượng trung bình cũng sụt giảm chứng tỏ dòng tiền đang không quá mạnh mẽ và nhà đầu tư vẫn rất thận trọng.

Vùng 290-300 điểm (đỉnh cũ tháng 04/2021 và đường SMA 100 ngày) sẽ là hỗ trợ gần nhất của chỉ số trong trường hợp trạng thái điều chỉnh tiếp tục xuất hiện. Nếu hỗ trợ này vẫn được giữ vững thì tình hình của chỉ số sẽ có thể tích cực trở lại.

Chỉ báo MACD tiến gần đường tín hiệu (signal line). Chỉ báo Relative Strength Index vẫn duy trì tín hiệu phân kỳ giá lên (bullish divergence). Nếu những tín hiệu này được duy trì thì khả năng phục hồi của chỉ số sẽ tăng cao.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: Chỉ báo Negative Volume Index của VN-Index hiện đang nằm trên đường EMA 20 ngày. Nếu trạng thái này tiếp tục duy trì trong những phiên tới thì rủi ro sụt giảm bất ngờ (thrust down) sẽ được giảm thiểu.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại bán ròng trong phiên giao dịch ngày 23/07/2021. Nếu nhà đầu tư nước ngoài duy trì hành động này trong những phiên tới thì khả năng thị trường lao dốc sẽ tăng lên.

Bộ phận Phân tích Kỹ thuật, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI